Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Chủ thầu sợ ai nhất?
Nguyễn Đoàn (Dantri) - 09/05/2016 12:15
 
Người ta bảo: “Hãy dùng tiền mà mua. Nếu không mua được bằng tiền thì tất sẽ mua được bằng rất nhiều tiền” Nhưng câu đó chỉ đúng với con người thôi ...

Bạn tôi đang nghèo, từ khi lấy vợ là một con một quan chức to ở tỉnh, do dựa vào thế bố vợ nên đấu thầu và trúng thầu một loạt công trình ở tỉnh, vụt trở nên giầu có, tiền "nhiều như quân Nguyên". Tôi hỏi:

- Từ thời còn đi học phổ thông cùng nhau, tôi đã biết tính ông liều, trên không sợ trời, dưới không sợ đất, bây giờ chắc có một người đủ uy lực khiến ông phải sợ rồi, đó là bố vợ, phải không?

Bạn tôi bảo:

- Ông ấy là người mình kính trọng, nhưng không phải là người mình sợ.

Tôi hỏi:

- Thế thì với cương vị chủ thầu như hiện nay, muốn giầu nhanh thì phải tìm mọi cách rút ruột công trình, rút ruột càng nhiều thì càng bộn tiền, làm ăn khuất tất như vậy, chắc người mà ông sợ nhất là thanh tra.

Bạn tôi cười:

- Hê . hê...! Thanh tra thì nhà thầu tôi đây có gì đáng sợ. Trong cả quý 1/2016, Ngành thanh tra chỉ phát hiện 4 vụ việc, 6 đối tượng có hành vi tham nhũng với số tiền 3,1 tỷ đồng. Cứ theo đà này, một năm ngành thanh tra cũng chỉ phát hiện được số tiền tham nhũng 12,4 tỷ. Chia đều cho hơn 64 tỉnh thành phố; số tiền tham nhũng bị phát hiện trong 1 năm ở mỗi tỉnh bình quân chỉ vỏn vẹn là 193.750.000 đồng ở mọi lĩnh vực trong tỉnh, trong khi ỏ đâu cũng có tham nhũng, nhìn đâu dân cũng thấy tham nhũng thì với kết quả như vậy ông có thấy được các bác thanh tra nhà ta quá... "tài". Với cái “tài” quá siêu của các bác ấy, tôi cứ kê cao gối ngủ cho ngon, còn lâu mới bị "sờ gáy" nhé.

Tôi tò mò, hỏi:

- Thế chẳng hóa ra, trên đời này, ông chẳng sợ aì?

Nghe tôi hỏi vậy, bạn tôi bỗng lặng người đi, mặt thần ra:

- Có, có chứ, làm chủ thầu bấy lâu nay trong lĩnh vực xây dựng, có một kẻ mà tôi sợ, mà đâu chỉ có tôi sợ, tất cả các chủ thầu đều sợ, rất sợ. Đó là ông trời. Ông biết đấy, cuối tháng 4 vừa rồi, một chủ thầu rút ruột công trình bạo tay đến mức mà chỉ một cơn mưa lớn kèm theo giông lốc đã làm đổ một số cột đường dây 500 KV Quảng Ninh - Hiệp Hòa đoạn đi qua địa bàn xã Tiến Dũng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, trong khi những cây chuối của dân trồng xung quanh vùng có một số cột đường dây 500 KV này lại không bị đổ gẫy gì cả. Chuối không đổ mà cột sắt, móng bê tông lại đổ, mức độ rút ruột công trình kinh khủng chưa?

Lại đầu tháng 5 này, chỉ sau một cơn mưa lớn đầu mùa ở TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã khiến tại khu vực suối Săn Máu nơi có cây cầu Xóm Mai dài khoảng 30 mét (tại khu phố 1, phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) 5 từng đoạn chân kè bê tông gần cây cầu lần lượt sụt lún, đổ sập. Cơn mưa tai ác này làm lộ mặt chủ thầu là phía dưới các đoạn kè bê tông, tính từ mặt nước đến chân kè cao khoảng 1mét, lòi ra những dãy cọc gỗ kè phía dưới. tổ cáo chủ thấu cho đổ bê tông trên hàng cọc gỗ. Đây là công trình cải tạo kênh với chiều dài 6km, tổng kinh phí khoảng 550 tỷ đồng; là công trình trọng điểm của tỉnh Đồng Nai. 550 tỷ mà chủ thầu dám làm liều đổ bê tông trên hàng cọc gỗ, thì đủ thấy mức độ rút ruột công trình kinh khủng chưa?

Nhưng công trình cột đường dây 500 KV Quảng Ninh - Hiệp Hòa, công trình cải tạo kênh ở Đồng Nai nói trên, thanh tra tỉnh sở tại có phát hiện ra chuyện rút ruột đâu, cả một quá trình thi công cho đến khi xong rồi mà cũng chả phát hiện ra, thế mà ông trời chỉ phẩy tay một cái bằng một một cơn mưa lớn là đã khiến các chủ thầu làm ăn khuất tất “cháy nhà lộ ra cái mặt chuột” hết cả....

Tôi lại hỏi:

- Thế thì giới chủ thầu các ông phải có cách gì đối phó với cái ông trời này chứ?

Bạn tôi ngao ngán:

- Nghĩ nát óc rồi, chả có cách gì đâu, ông ạ. Người ta bảo: “Hãy dùng tiền mà mua. Nếu không mua được bằng tiền thì tất sẽ mua được bằng rất nhiều tiền” Nhưng ác cái là câu đó chỉ đúng với con người thôi. Còn với ông trời thì đâu có mua được, vì ông trời không cần tiền, ông ấy cứ lạnh lùng, thẳng băng mà làm tưng tưng, thế mới chết giới nhà thầu công trình chúng tôi chứ, hu hu ...

Vụ Bệnh viện Bưu điện “rút ruột” tiền công: Thu hồi tiền, xử lý cán bộ vi phạm
Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã ra quyết định thu hồi số tiền bị chiếm dụng trái phép tại Bệnh viện Đa khoa Bưu điện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư