Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Fed: Tăng lãi suất lên 0,25% tháng 3/2022, sẽ tăng nhiều lần nếu lạm phát không giảm
Hà Tâm - 03/03/2022 08:51
 
Trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ tối 2/3 (giờ Việt Nam), Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết đề xuất tăng lãi suất 0,25% trong phiên họp chính sách tháng 3 tới.
Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Ảnh: AFP
Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Ảnh: AFP

Có thể sẽ tăng lãi suất nhanh và mạnh hơn nếu lạm phát không hạ nhiệt

Phát biểu trong phiên điều trần trước Quốc hội đêm 2/3 (giờ Việt Nam), ông  Jerome Powell, cho hay, Fed đã sẵn sàng nâng lãi suất tại cuộc họp chính sách tháng này nhằm hạ nhiệt lạm phát. Cuộc chiến Nga – Ukraine làm gia tăng bất ổn kinh tế song không thể khiến Fed rời khỏi lộ trình tăng lãi suất của mình.

Cụ thể,  ông Powell cho biết, ông sẽ đề xuất Fed sẽ tăng lãi suất ở mức 0,25% trong phiên họp tháng 3 tới. Tuy nhiên, Fed đã sẵn sàng sử dụng tăng lãi suất với mức độ mạnh hơn, tần suất thường xuyên hơn nếu lạm phát không giảm.

Thông báo của Chủ tịch Fed chấm dứt các đồn đoán, tranh cãi về mức tăng lãi suất mà Fed sẽ thực hiện trong phiên họp chính sách giữa tháng 3 này. Trước đó, nhiều dự báo cho rằng, Fed sẽ tăng lãi suất 0,5% trong phiên họp chính sách tháng 3. Tuy nhiên, cũng có ý kiến dự báo, Fed sẽ hoãn lộ trình tăng lãi suất trong bối cảnh chiến sự Nga – Ukraine phủ bóng đen u ám lên châu Âu.

Ông Powell cho biết thêm, hiện Fed đang tiến hành kế hoạch nâng lãi suất liên bang qua đêm và giảm quy mô bảng cân đối kế toán để kiềm chế lạm phát hiện đang ở mức cao nhất kể từ những năm 1980.

Theo phán đoán của người đứng đầu Fed, lạm phát sẽ hạ nhiệt năm nay sau khi cơ quan này tăng lãi suất, các khoản cứu trợ của Chính phủ giảm dần, sự hạn chế nguồn cung được giải tỏa. Tuy vậy, các quan chức Fed cho biết sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến lạm phát để có biện pháp phù hợp.

Lạm phát của Mỹ đang cao gấp ba lần so với mục tiêu 2% của Fed và đang là mối quan tâm lớn nhất của chính phủ, Quốc hội Mỹ lúc này. Giá cả tăng với tốc độ nhanh nhất trong bốn thập kỷ buộc Fed phải sử dụng các công cụ chính sách tiền tệ của mình. Theo ông Powell, thời kỳ tiền rẻ đã kết thúc. Nền kinh tế Mỹ đang có nhiều điểm sáng hơn: Tăng trưởng mạnh hơn nhiều nền kinh tế tiên tiến khác, việc làm dồi dào. 

Chủ tịch Fed cho rằng, chính sách tiền tệ của Fed đã và đang thích ứng với môi trường kinh tế đang phát triển. Fed đã loại bỏ dần việc mua tài sản ròng. Với lạm phát tăng mạnh và thị trường lao động phục hồi mạnh mẽ, cơ quan này kỳ vọng việc tăng lãi suất cuối tháng này là phù hợp.     

Cuộc chiến Nga – Ukraine tác động như thế nào tới Fed?

Ngay cả khi xác định lạm phát là cuộc chiến quan trọng nhất, Chủ tịch Fed cũng không thể không lo lắng với cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine. Cuộc chiến này đang đẩy giá hàng hóa, đặc biệt là giá dầu tăng cao kỷ lục (115 USD/thùng).

“Những tác động ngắn hạn đối với nền kinh tế Mỹ của chiến đang diễn ra, các lệnh trừng phạt và các sự kiện sắp xảy ra, vẫn rất không chắc chắn”, Chủ tịch Fed cho biết.  

Powell cũng cho biết thêm, Fed đã bắt đầu phân tích các kịch bản khác nhau nhưng vẫn còn quá nhiều ẩn số. Chính vì vậy, một chính sách tiền tệ linh hoạt rất quan trọng, vì còn quá sớm để biết được những biến động địa chính trị ngày nay sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với nền kinh tế Mỹ.

 Đồng thời, kiến nghị  Quốc hội cần đưa ra khuôn khổ quy định để đối phó với các loại tiền điện tử như Bitcoin có thể được sử dụng để tránh các lệnh trừng phạt kinh tế cũng như có thể phục vụ cho các mục đích phi pháp.     

Fed đã sẵn sàng tăng lãi suất
Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã lập kế hoạch bắt đầu tăng lãi suất và cắt giảm hàng nghìn tỷ USD tài sản trên bảng cân đối...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư