Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Quan chức Fed: Việc tăng lãi suất sẽ được ấn định ngay tại mỗi cuộc họp chính sách
Lê Quân - 10/02/2022 21:25
 
Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẵn sàng tăng lãi suất tại bất kỳ cuộc họp chính sách nào trong thời gian tới và cắt giảm lượng chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp mà họ đang nắm giữ.
Các quan chức Fed đang nghiêng về phương án tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong cuộc họp chính sách vào tháng 3 tới.
Các quan chức Fed đang nghiêng về phương án tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong cuộc họp chính sách vào tháng 3 tới.

Nội dung này được bà Loretta Mester, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tại thành phố Cleveland nêu trong một kế hoạch mạnh tay siết chặt các chính sách tiền tệ trong năm nay.

Cơ quan Fed tại thành phố Cleveland là 1 trong 12 chi nhánh của Fed trên toàn nước Mỹ và năm nay bà Loretta Mester là thành viên bỏ phiếu của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) - cơ quan ấn định lãi suất và các biện pháp chính sách tiền tệ của Fed. 

"Nó (tăng lãi suất) sẽ diễn ra ngay trong mỗi cuộc họp", bà Loretta Mester nhấn mạnh tại một sự kiện trực tuyến do Trung tâm Tài chínhKinh tế Châu Âu (Vương quốc Anh) tổ chức hôm 9/2. "Chúng tôi sẽ xem xét các điều kiện, đánh giá xem nền kinh tế (Mỹ - BTV) đang phát triển ra sao, cân nhắc các rủi ro và sẽ cắt giảm các khoản cho vay ngắn hạn", bà Loretta Mester cho biết.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh các thị trường tài chính đang kỳ vọng Fed nâng lãi suất cơ bản ngắn hạn trong cuộc họp chính sách vào tháng 3 tới, còn giới giao dịch mong đợi Fed tăng lãi suất ít nhất 4 lần trong năm nay.

Chủ tịch Fed tại thành phố Cleveland cho biết gần đây bà nhận thấy Fed sẽ tiến hành tăng lãi suất trong tháng 3, nhưng sẽ không cao hơn mức tăng thông thường 25 điểm cơ bản (tức 0,25 điểm phần trăm). Tuy nhiên, bà Loretta Mester cho rằng đã đến lúc Fed bắt đầu đảo ngược các biện pháp hỗ trợ kinh tế thời Covid-19 mà họ đã thực hiện trong thời gian vừa qua.

"Tôi không nghĩ rằng có bất kỳ kịch bản thuyết phục nào về mức tăng lãi suất 50 điểm cơ bản. Không những vậy, chúng tôi phải cẩn thận từng chút. Cho dù có những điều tốt đẹp sắp xảy ra, nhưng khi bạn đưa ra hành động đầu tiên nào đó, sẽ dẫn đến phản ứng", bà Loretta Mester nói.

Đại diện chi nhánh Fed tại Cleveland cho biết rằng bà sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình lạm phát. Nếu lạm phát có chiều hướng giảm trong năm nay, thì sẽ cần có những đợt tăng lãi suất mạnh hơn và ngược lại.

Ngoài lãi suất, một vấn đề lớn nữa đặt ra cho Fed trong năm 2022 là phải cắt giảm danh mục trái phiếu mà họ đang nắm giữ thông qua việc mua hàng tháng. Đây cũng là nguyên nhân khiến bảng cân đối kế toán của Fed tăng gấp đôi lên gần 9.000 tỷ USD trong thời đại dịch.

Để làm điều này, Fed có thể bán bớt trái phiếu mỗi tháng và tái đầu tư phần còn lại. Thế nhưng, bà Mester đang nghiêng về cách tiếp cận "diều hầu" hơn với hy vọng Fed sẽ thẳng tay bán đứt một lượng lớn trong tổng số 2.660 tỷ USD chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp mà cơ quan này đang nắm giữ; đồng thời tập trung nhiều hơn cho thị trường trái phiếu.

Fed đã cắt giảm chương trình mua vào tài sản quy mô 120 tỷ USD mỗi tháng xuống còn 60 tỷ USD và dự kiến chấm dứt hoàn toàn chương trình này vào tháng tới. Cho nên, tâm điểm thị trường đang dồn về việc Fed sẽ bắt đầu thu hẹp bảng cân đối kế toán từ mùa hè này ra sao.

Giống như các quan chức Fed khác, bà Mester đánh giá, tình hình nay rất khác so với lần điều chỉnh bảng cân đối kế toán gần đây nhất (2017 - 2019), bởi lẽ tỷ lệ nắm giữ của Fed hiện lớn hơn rất nhiều và nền kinh tế Mỹ đang ở vị thế mạnh hơn, do đó việc thu hẹp bảng cân đối kế toán có thể được tiến hành nhanh hơn.

Trước đó, ông Raphael Bostic, Chủ tịch Fed tại thành phố Atlanta (bang Georgia) cũng đã kêu gọi Fed tiến hành nhiều đợt tăng lãi suất trong năm nay và nhanh chóng giảm lượng nắm giữ trong bảng cân đối kế toán.

Fed có thể tiến hành 5 đợt tăng lãi suất trong năm nay
Lạm phát tăng nhanh có thể khiến Cục Dự trữ liên bang (Fed) quyết định thêm nhiều đợt tăng lãi suất khác và vượt suy đoán của các chuyên gia...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư