Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Hà Nội nói về quy hoạch thành phố và hệ thống công nghệ thông tin
Thu Trang - 10/07/2019 09:58
 
Phát biểu báo cáo tổng hợp các vấn đề sau phiên chất vấn của HĐND Hà Nội chiều 9/7, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề cập đến vấn những đề dân sinh bức xúc.
1
Ông Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội chiều 9/7

Về vấn đề chỉnh sửa quy hoạch, Chủ tịch Hà Nội cho hay, ngay từ năm 2016 khi bắt đầu nhận công tác, Bí thư Hà Nội đã làm việc với Sở KH&ĐT và ghi nhận có 537 dự án, trong đó có những dự án từ năm 1997 đều phải dừng lại và chậm.

Một năm sau, Thủ tướng có quyết định phê duyệt chung quy hoạch của Hà Nội cũ, nhưng đến khi hợp nhất năm 2008 thì thực hiện quy hoạch chung của Thủ đô, tất cả các dự án đều phải dừng lại.

Thời gian qua, khi thấy hạ tầng chỗ đỗ xe của TP không đảm bảo thì Thành ủy chỉ đạo yêu cầu tất cả đơn vị xây nhà cao tầng phải có 3 tầng hầm trở lên, rồi với công trình trường học ở nội đô, TP xin Bộ Xây dựng cho nâng từ 3-4 tầng.

“Như vậy là chúng ta phải điều chỉnh theo mục tiêu, chứ không phải điều chỉnh theo yêu cầu của doanh nghiệp”, ông Chung nhấn mạnh.

Hệ thống phần mềm của Hà Nội chạy trơn tru

Về chương trình công nghệ thông tin của thành phố, "một trong những nội dung mọi người rất quan tâm là hệ thống này được bảo mật thế nào, liệu có lộ lọt dữ liệu hay không?", ông Chung đề cập.

Theo Chủ tịch Hà Nội, Chương trình mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2016-2020 của thành phố được chuyển từ hình thức đầu tư trực tiếp sang mô hình thuê dịch vụ như: thuê máy chủ, thuê máy chủ dự phòng; thuê đường truyền; thuê dịch vụ iCloud (dịch vụ cho thuê máy chủ ảo trên nền điện toán đám mây)...

"Việc thành phố thuê dịch vụ công nghệ thông tin là đúng theo chủ trương của nhà nước và hiện Chính phủ cũng thực hiện theo hình thức này", ông Chung trình bày và cho rằng nếu thành phố đầu tư bộ máy để quản lý vận hành các hệ thống thì vừa tốn kém, vừa không có đội ngũ nhân lực vận hành chuyên nghiệp.

Giải thích cơ chế bảo mật các hệ thống công nghệ thông tin của thành phố, ông Chung cho hay thành phố có hợp đồng với Ban Cơ yếu Chính phủ. Máy chủ ứng dụng và máy chủ cơ sở dữ liệu của hệ thống được kết nối với máy chủ giám sát của Ban cơ yếu. Mọi thay đổi thao tác trên hệ thống ứng dụng đều được máy chủ ghi lại vết và phân tích giám sát. "Hiện toàn bộ hệ thống phần mềm của thành phố chạy rất trơn tru và năm nay không xảy ra sự cố nào", ông nói.

Theo Chủ tịch Hà Nội, toàn thành phố có 83 doanh nghiệp công nghệ thông tin đang cung cấp 170 hệ thống thông tin, phần mềm ứng dụng khác nhau cho các cơ quan thuộc thành phố và các quận huyện. Tổng chi cho chương trình công nghệ thông tin của thành phố từ năm 2016 đến nay trên 1.400 tỷ đồng.

Lắp thêm thang máy và hệ thốngg PCCC ở chung cư

Liên quan đến một số tòa nhà chung cư có vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm mật độ và số tầng, số căn hộ cũng vượt quá so với quy hoạch, ông Chung lấy dẫn chứng khu HH Linh Đàm và cho rằng theo cơ chế hiện nay, yêu cầu chủ đầu tư phải lắp thêm thang máy và hệ thống PCCC. Tuy nhiên, người dân lại rất mong mỏi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Căn cứ vào các quy định hiện hành, chúng tôi thấy đây là vấn đề khó”, ông Chung nhận định.

Cho biết tới đây sẽ rà soát lại các cơ sở này, ông Chung cũng khẳng định TP sẽ báo cáo Chính phủ để yêu cầu chủ đầu tư tăng cường lắp hệ thống PCCC, cải tạo thang máy để đảm bảo vận hành.

Đồng thời, TP đề xuất phương án kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư và thu phí hàng tháng ở mỗi tòa nhà, chia sẻ dữ liệu cho TP và các sở để phục vụ giám sát.

Như ở Singapore, hiện có khoảng 6.500 tòa nhà cao tầng và chỉ có 2 doanh nghiệp đầu tư dịch vụ này, họ lắp cảm biến giám sát toàn bộ việc bảo dưỡng, bảo hành thang máy và hệ thống PCCC. Khi đến hạn, hệ thống tự động báo cho chủ đầu tư và nhà cung cấp thiết bị, đồng thời chia sẻ dữ liệu với cảnh sát PCCC và TP để giám sát hệ thống này tốt hơn.

Trong phiên bế mạc ngày hôm nay 10/7, HĐND thành phố sẽ thảo luận và quyết nghị về ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng; điều chỉnh quy hoạch hệ thống cấp nước Thủ đô; điều chỉnh địa giới hành chính giữa các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm...
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nêu các giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư công
Phát biểu tại Kỳ họp thứ 9 HĐND TP chiều 9/7, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định nếu thành phố để lại một nguồn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư