Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch Hà Nội sẽ thực hiện lời hứa với doanh nghiệp thế nào?
Bảo Duy - 30/11/2016 10:16
 
Tới đây, người dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp ở Hà Nội nên để ý mọi hành vi của công chức khi đến làm việc tại các cấp chính quyền Thành phố. Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung chắc hẳn sẽ cần những đánh giá với “cái đầu lạnh và trái tim nóng” về các công chức của mình để thực hiện lời hứa với doanh nghiệp.

Hai ngày trước, tại cuộc đối thoại trực tiếp với hơn 400 doanh nghiệp, ông Chung đã cam kết sẽ thay đổi mạnh mẽ cung cách làm việc của công chức Hà Nội; đã tuyên bố sẽ xếp hạng các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã... theo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Bản thân ông cũng cam kết sẽ trả lời điện thoại, thư điện tử và gặp gỡ người dân, doanh nghiệp, kể cả ngoài giờ, để giải đáp các vướng mắc, khó khăn.

Ông cũng chia sẻ với báo giới rằng, trong 4 mục tiêu đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả mà Hà Nội đã chọn cho năm 2017, kỷ cương sẽ là mục tiêu ưu tiên.

.
Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Phải thẳng thắn, đây là công việc rất khó. Tuy rằng, quyết tâm và trách nhiệm của những người đứng đầu Hà Nội đã cất được hòn đá tảng, để mọi việc chuyển động, nhưng câu hỏi về tốc độ và quỹ đạo của những chuyển động này không dễ trả lời ngay.

Điều này càng khó hơn khi nhìn vào những đánh giá của doanh nghiệp về những gì họ cảm nhận được khi làm ăn kinh doanh tại Hà Nội, bởi 50% doanh nghiệp tham gia khảo sát Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015 cho rằng, công chức Hà Nội làm việc chưa hiệu quả. Con số này cao hơn trung bình của cả nước. 30% doanh nghiệp than phiền bị thanh tra, kiểm tra nhiều. 36% doanh nghiệp đánh giá doanh nghiệp làm việc chưa thân thiện. Chỉ có 28% cán bộ bộ phận một cửa được doanh nghiệp ghi nhận là có am hiểu chuyên môn...

Không thể phủ nhận, mấy năm qua, Hà Nội đã có thay đổi rất lớn trong góc nhìn của doanh nghiệp. Nếu như năm 2012, Hà Nội đứng thứ 51/63 tỉnh, thành về PCI, thì năm 2015, Hà Nội đã vươn được lên thứ hàng 24, vị trí cao nhất từ năm 2007 đến nay. So với các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, Hà Nội đứng thứ 5 về thứ hạng PCI, song cũng không vượt trội hơn 4 tỉnh xếp sau.

Trong bối cảnh mọi nơi đang tìm cách cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút các dòng đầu tư, không ít doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp có thương hiệu của Hà Nội khi phải dịch chuyển ra ngoài nội đô đã chọn phương án tới các tỉnh lân cận. Nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp đã rất lo lắng vì sự chuyển dịch này...

Rõ ràng, để cải thiện các tỷ lệ trên, cũng có nghĩa là thay đổi hỉnh ảnh về môi trường đầu tư - kinh doanh của Hà Nội trong đánh giá của người dân, doanh nghiệp, những người đứng đầu Hà Nội sẽ phải thay đổi, cải cách không chỉ trên các văn bản, quy định về quy trình, thủ tục, mà phải thay đổi được tư duy, hành động, thái độ ứng xử của từng công chức cụ thể với công việc của mình. Và Hà Nội đang ở thế phải thực hiện bằng được sự thay đổi này.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Sẽ trả lời từng kiến nghị của doanh nghiệp
Khoảng 400 doanh nghiệp đã đến Hội nghị Gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp năm 2016 của Hà Nội sáng nay, 28/11, với tấm giấy mời được Chủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư