Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Chủ tịch HĐQT ABBank: Lợi nhuận thấp do NIM giảm khủng khiếp
Thùy Liên - 05/04/2024 13:54
 
Nợ xấu cao, mục tiêu lợi nhuận thấp, chậm niêm yết lên sàn HoSE, giá cổ phiếu đi xuống, không chia cổ tức… là những vấn đề cổ đông chất vấn sáng nay tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 của ABBank.

Giá vốn cao, nợ xấu lớn, dự phòng lớn ăn mòn lợi nhuận

Năm nay, ABBank đặt mục tiêu tổng tài sản 170.000 tỷ đồng (tăng 5% so với năm 2023), song lợi nhuận trước thuế kỳ vọng chỉ đạt 1.000 tỷ đồng. Dù con số này tăng gần gấp đôi so với năm 2023 (lợi nhuận năm 2023 của ngân hàng giảm gần 70% so với năm trước và không hoàn thành mục tiêu kế hoạch), song thấp so với tổng tài sản. Nhiều cổ đông chấn vấn về hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Giải trình vấn đề này, ông Đào Mạnh Kháng, Chủ tịch HĐQT ABBank cho biết, năm 2023 là năm NIM (biên lãi ròng) giảm khủng khiếp. Những ngân hàng lớn có lợi thế lớn vì tiền gửi không kỳ hạn (CASA) cao, còn ABBank do CASA thấp, chịu áp lực chi phí vốn quá cao. Thêm vào đó, nợ xấu phát sinh càng khiến cho NIM càng thấp. Mặc dù phần lớn khoản cho vay đều có tài sản đảm bảo, song theo Chủ tịch ABBank, kể cả có tài sản đảm bảo thì thu hồi tài sản cũng không dễ dàng.

Thông tin thêm về nội dung này, ông Phạm Duy Hiếu, quyền Tổng giám đốc ABBank cho biết, năm nay, ngân hàng dự kiến phải dự phòng rủi ro lên tới 1.400 tỷ đồng. Như vậy, với mục tiêu 1.000 tỷ đồng lợi nhuận, ABBank phải “kiếm” được khoảng 2.500 tỷ đồng lợi nhuận trước dự phòng. Đó là con số thách thức.

Năm 2023, lợi nhuận của ngân hàng giảm sâu do phải thoái dự thu lãi trái phiếu đầu tư đáo hạn chưa được thanh toán, thoái lãi dự thu các khoản cho vay do phát sinh nợ quá hạn; dự phòng rủi ro tín dụng phải trích lập tăng cao...

“ABBank đặt mục tiêu giảm nợ xấu, quản lý chặt chất lượng tín dụng, không đặt mục tiêu tăng trưởng nóng, vì trong tình hình khó khăn và nhiều tồn tại mà cứ đua thì có thể phải trả giá”, quyền Tổng giám đốc ABBank nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo ABBank, ngân hàng này đã nhìn thẳng vào sự thật là sức cạnh tranh thấp và đã ký kết hợp đồng với McKinsey để phân tích, đánh giá thực trạng ngân hàng, đánh giá điểm yếu để thay đổi.    

Bức xúc giá cổ phiếu giảm, không chia cổ tức, chậm niêm yết lên sàn HoSE

Thời gian qua, cổ đông nắm giữ cổ phiếu ABB vô cùng sốt ruột vì thị giá liên tục lao dốc, không chia cổ tức, chậm niêm yết lên sàn HoSE, triển vọng lợi nhuận kém khả quan. Nhiều câu hỏi chất vấn HĐQT ngân hàng về vấn đề này.

Ông Đào Mạnh Kháng cho hay, ai cũng muốn giá trị cổ phiếu đi lên, song ngân hàng không kiểm soát giá cổ phiếu trên thị trường, không kích cầu cổ phiếu để mang lại lợi ích cho bất cứ ai.

Về vấn đề lên sàn HoSE, Chủ tịch ABBank cho biết, đây cũng là mục tiêu của ngân hàng để huy động vốn thị trường tốt hơn, quản lý thông tin minh bạch hơn. Việc niêm yết cũng sẽ giúp tăng giá trị cổ phiếu, giúp cổ đông đầu tư vào ngân hàng yên tâm hơn.

Tuy nhiên, ông Kháng cho rằng, điều kiện năm nay chưa thuận lợi để đưa lên sàn. “Trong lộ trình 5 năm mà chúng tôi đã trình có việc đặt mục tiêu vốn hoá 3 tỷ USD, không chỉ tăng trưởng hữu cơ của ABBank, cũng sẽ cần cú hích như M&A hoặc có cổ đông mới, hoặc niêm yết. McKinsey sẽ hỗ trợ ABBank để cùng triển khai lộ trình này”, Chủ tịch ABBank cho hay. 

Về nguyên nhân không chia cổ tức, lãnh đạo ABBank cho biết ngân hàng cần bỏ tiền để đầu tư, xây dựng nền tảng và mong cổ đông kiên nhẫn đợi hái quả ngọt hơn vì chiến lược thì không thể nhanh được, "trồng một cây tre không thể nảy mầm nhanh lên được".

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư