Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch HĐQT VPBank: Nếu IPO, Công ty FE Credit có thể được định giá 4 tỷ USD
T.L - 29/04/2021 17:58
 
Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT VPBank cho biết, nếu IPO, công ty FE Credit có thể được định giá tới 4 tỷ USD song ngân hàng vẫn lựa chọn "kết duyên" với đối tác SMBC của Nhật.
f
Lãnh đạo VPBank khẳng định chọn "kết duyên" với đối tác Nhật nhằm mang lại lợi ích đường dài cho FE Credit

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên VPBank diễn ra chiều nay (29/4), trả lời câu hỏi của cổ đông liên quan đến thương vụ bán 49% vốn FE Credit cho Tập đoàn SMBC (Nhật Bản), ông Ngô Chí Dũng cho hay, trước khi bán vốn, VPBank có hai phương án với FE Credit: Một là IPO, hai là chọn cổ đông chiến lược.

“Nếu bán 100% vốn FE Credit thì chỉ cần quan tâm đến giá, nhưng chúng ta vẫn muốn nắm quyền chi phối và giữ mục tiêu dài hạn. Nếu IPO công ty FE Credit thì có thể VPBank thu về lợi nhuận cao hơn. Một số nhà tư vấn trong và ngoài nước có đưa ra phương án IPO, theo đó, nếu thực hiện niêm yết, FE Credit có thể được định giá gần 4 tỷ USD. Tuy nhiên, sau khi tiếp xúc với các nhà đầu tư, chúng tôi cân nhắc và quyết định chọn phương án hợp tác với SMBC vì đây là một trong 3 tập đoàn tài chính lớn nhất Nhật Bản với tổng tài sản 2.100 tỷ USD. Công ty tài chính đứng ra mua 49% vốn của FE Credit – công ty con của SMBC- lại là công ty tài chính lâu đời và sở hữu công ty phát hành thẻ tín dụng lớn nhất Nhật Bản, đối tác Nhật lại có truyền thống nguồn vốn rẻ, hùng hậu, cam kết của họ với FE rất mạnh mẽ. Do đó, chúng tôi rất tin tưởng với đối tác, quyết định lựa chọn SMBC để đồng hành với VPBank, tiếp tục đưa FE Credit lên tầm cao mới”, ông Dũng cho biết.

Trước lo ngại của cổ đông về việc bán bớt phần vốn tại FE Credit có thể khiến lợi nhuận VPBank giảm những năm tới, ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng Giám đốc VPBank cho rằng, có thể trong ngắn hạn 1-2 năm tới, lợi nhuận đóng góp từ FE Credit vào lợi nhuận hợp nhất của VPBank sẽ giảm hoặc không tăng. Tuy nhiên, CEO VPBank tin tưởng, về lâu dài, lợi nhuận mà VPBank thu về từ FE Credit sẽ nhiều hơn. 

“Sau khi bán 49% vốn, FE Credit vẫn là công ty con của VPBank, VPBank vẫn xây dựng chiến lược hỗ trợ, cùng đối tác SMBC đưa FE Credit phát triển mạnh hơn nữa. Việc bán 49% vốn FE Credit cho SMBC không có nghĩa VPPBank bỏ đi gà đẻ trứng vàng mà chúng tôi tìm thêm đối tác chiến lược, qua đó có thể mang lại giá trị lớn hơn. Khi đó, miếng bánh của VPBank tại FE Credit có thể giảm đi về mặt tương đối (giảm phần vốn góp tại FE Credit) song giá trị tuyệt đối có thể sẽ cao hơn nhiều so với hiện tại. FE Credit vẫn đóng góp cấu phần quan trọng trong lợi nhuận VPBank”, ông Vinh cho biết.

Bên cạnh đó, theo Tổng Giám đốc VPBank, nguồn vốn lớn thu về từ thương vụ bán 49% vốn cho SMBC sẽ khiến ngân hàng mẹ có thêm nguồn vốn lớn để mở rộng kinh doanh, tìm cơ hội phát triển trong những lĩnh vực mới.

Về kế hoạch sử dụng vốn, theo lãnh đạo VPBank, nguồn vốn thu về từ thương vụ bán 49% cho SMBC sẽ giúp hệ số an toàn vốn (CAR) của VPBank tăng lên trên 20% (hiện đang là 11.7%), gây áp lực đáng kể cho Ban điều hành, song cũng sẽ giúp ngân hàng có điều kiện mở rộng sang các lĩnh vực mới, trong đó có những lĩnh vực mà trước đây VPBank chưa có điều kiện để tham gia, ví dụ như mảng ngân hàng đầu tư.    

VPBank bán 49% vốn tại FE Credit cho Tập đoàn SMBC của Nhật Bản
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) hôm nay thông báo đã ký kết thỏa thuận với Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui (SMFG,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư