Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch Hóa chất Đức Giang: Lấn sân đầu tư BĐS vì "vận hành chung cư còn dễ hơn vận hành nhà máy hóa chất"
Chí Tín - 05/04/2018 15:14
 
Trong năm 2018, một trong những điểm đáng chú ý trong kế hoạch đầu tư của Công ty Hóa chất Đức Giang là Dự án đầu tư Khu chung cư Đức Giang với vốn đầu tư dự kiến lên tới 320 tỷ đồng.
Hóa chất Đức Giang sẽ tận dụng quỹ đất tại Đức Giang để xây dựng Dự án bất động sản
Hóa chất Đức Giang sẽ tận dụng quỹ đất tại Đức Giang để xây dựng Dự án bất động sản

Ngày 5/4, Công ty cổ phần Bột giặt và Hóa chất Đức Giang (mã DGC, sàn HNX) đã họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018.

Trong năm 2018, một trong những điểm đáng chú ý trong kế hoạch đầu tư của Công ty là Dự án đầu tư Khu chung cư Đức Giang với vốn đầu tư dự kiến lên tới 320 tỷ đồng.

Trong đó, chi phí di chuyển 20 tỷ đồng, tiền sử dụng đất 150 tỷ đồng, phần móng 100 tỷ đồng, hạ tầng điện nước 50 tỷ đồng.

Giải thích trước những băn khoăn của cổ đông về việc doanh nghiệp công nghiệp mở rộng sang mảng bất động sản, ông Đào Hữu Huyền, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cho biết, mảng kinh doanh hóa chất không còn dư địa mở rộng thêm nữa. Cụ thể, Dự án NPK tại Lào Cai sẽ là dự án cuối cùng của Công ty, trong khi Công ty phải luôn tìm kiếm thêm khả năng gia tăng nguồn thu.

Liên quan đến Dự án bất động sản, theo ông Huyền, Hội đồng quản trị đã thuê Công ty Đất Xanh tư vấn về chuyên môn và các số liệu được xây dựng đều trên cơ sở thực tiễn, chính xác.

“Chúng tôi sẽ cân nhắc để không làm chôn vốn của doanh nghiệp, và qua tìm hiều thì chúng tôi tin rằng mình có khả năng làm được vì vận hành toàn chung cư thậm chí còn dễ hơn vận hành nhà máy hóa chất nhiều”, ông Huyền nói.

Ngoài ra, năm 2018 Công ty còn có một số khoản đầu tư khác như: Hoàn tất đầu tư Nhà máy Phố Nối để đưa vào vận hành, hoàn thành thủ tục khai mỏ Khai trường 25 với khoản đầu tư 156 tỷ đồng…

Đại hội đồng cổ đông Hóa chất Đức Giang đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2018 với tổng doanh thu 445 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 43 tỷ đồng.

Trong năm 2018, Hóa chất Đức Giang sẽ thực hiện phương án phát hành thêm cổ phần để hoán đổi để thực hiện sáp nhập Công ty cổ phần Hóa chất Đức Giang Lào Cai (DGL).

Ngoài ra, Đại hội đồng cổ đông cũng đã thống nhất phương án rút ngành nghề kinh doanh: Buôn bán các ngành nghề nhiên liệu khoáng, dầu khoáng và các sản phẩm chưng cất từ chúng, các chất chứa bi tum, các loại sáp khoáng chất.

Theo giải thích của Hội đồng quản trị, các mặt hàng này không phải mặt hàng chính, nhưng thuộc mã hàng không được có sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài. Do đó, việc loại bỏ ngành hàng này nhằm mở cửa cho tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài có thể đạt tỷ lệ lên tới 49% như các doanh nghiệp khác.

Năm 2017, Công ty đạt tổng doanh thu 626 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 140 tỷ đồng.

Trong hoạt động đầu tư, năm 2017, Công ty đã đầu tư 39,3 tỷ đồng đầu tư cơ sở mới tại Phố Nối B, chủ yếu là tiền thu đất, hợp đồng ép cọc, điện…;  xây dựng kho bờ sông hơn 2 tỷ đồng; đầu tư xưởng sản xuất can nhựa gần 2,6 tỷ đồng; chỉ dự án mỏ tại Khai trường 25 hơn 0,6 tỷ đồng; chi thiết kế Khu chung cư Đức Giang 0,5 tỷ đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư