Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long: Làm nông nghiệp đừng mong lời nhanh
Hà Tâm - 28/07/2016 09:24
 
Thu về hơn 3.000 tỷ đồng lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm, song riêng mảng nông nghiệp lại đang lỗ khiến nhiều cổ đông của Hòa Phát băn khoăn lo lắng. Tuy nhiên, ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát vẫn tỏ ra rất lạc quan về mảng kinh doanh này.

Lập 4 nhà máy thức ăn chăn nuôi, nuôi lợn – bò - gà

Nông nghiệp là mảng kinh doanh duy nhất hiện đang thua lỗ của Hòa Phát, dù vậy, tập đoàn này vẫn tiếp tục rót tiền đầu tư. Trong 4 sản phẩm chiến lược gồm: Thức ăn chăn nuôi, lợn, bò, gà thì Hòa Phát mới chủ yếu đầu tư thức ăn chăn nuôi và lợn.

Cụ thể, về thức ăn chăn nuôi, đến nay Hòa Phát đã hoàn thành nhà máy ở Hưng Yên với công suất 300 nghìn tấn/năm và đang đi vào chạy thử. Còn dự án nhà máy thức ăn chăn nuôi ở Đồng Nai cũng có công suất 300 nghìn tấn/năm đã hoàn thành 50%, dự kiến sẽ cho sản phẩm vào năm 2017. Nhà máy thức ăn chăn nuôi thứ ba ở Phú Thọ cũng đã được chuẩn bị mặt bằng xây dựng.

Ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn cho hay, hiện công ty đang tìm hiểu để xây dựng một nhà máy thức ăn chăn nuôi hoặc mua lại một nhà máy ở ĐBSCL để lấp đầy thị trường toàn quốc. “Với tiến độ xây dựng các nhà máy, tôi tin tưởng đến năm 2020 Hòa Phát sẽ cung cấp ra thị trường 1 triệu tấn thức ăn chăn nuôi”, ông Long nói.

Về chăn nuôi lợn, hiện Hòa Phát đã nhập khẩu hai đợt gồm 1.400 lợn giống cụ kị từ Đan Mạch và đang nuôi ở các trang trại tại Yên Bái, Bình Phước. Theo dự kiến, đến năm 2018, Hòa Phát sẽ cung ứng lô lợn giống đầu tiên ra thị trường và dự kiến 10 năm tới sẽ cung cấp 1 triệu đầu lợn ra thị trường.

Về chăn nuôi bò, Hòa Phát đang chuẩn bị nhập khẩu bò Úc về vỗ béo. Riêng với lĩnh vực gia cầm, tập đoàn vẫn chưa có kế hoạch cụ thể, song dự kiến sẽ gây một đàn gia cầm khoảng 1 triệu đầu gà, đồng thời cung cấp trứng thành phẩm ra thị trường.

Tóm lại, trong chuỗi 3 F (Feed, Farm, Food), Hòa Phát mới thực hiện hai công đoạn đầu.

Bà Phạm Thị Kim Oanh, Phó Giám đốc Tài chính tập đoàn cho biết, sau khi ổn định mảng chăn nuôi, Hòa Phát mới tiến hành mảng Food (kinh doanh thực phẩm).

Làm nông nghiệp không thể có lời nhanh

Từ số vốn đầu tư ban đầu cho nông nghiệp khoảng 300 tỷ đồng (đầu tư nhà máy thức ăn chăn nuôi), đến nay tổng vốn đầu tư của Hòa Phát cho lĩnh vực nông nghiệp đã lên tới 1.400 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay theo thực tế, Hòa Phát chưa thu về được đồng lợi nhuận nào từ khoản đầu tư này.

Lý giải nguyên nhân nhà máy thức ăn chăn nuôi chưa mang lại lợi nhuận, ông Trần Đình Long cho hay: “Nhà máy nào cũng vậy, phải sản xuất đến một lượng nhất định mới đến điểm hòa và có lãi. Nhà máy thức ăn chăn nuôi của Hòa Phát có công suất 300 ngàn tấn/năm  thì theo nguyên tắc, phải được 150 ngàn tấn mới đạt điểm hòa, trên mức đó mới có lãi. Theo báo cáo của nhà máy thì thời điểm hiện nay vẫn lỗ chút xíu. Tuy nhiên, điều đáng mừng là tình hình bán hàng rất tốt, vượt cả mong đợi. Còn đòi hỏi có lãi ngay trong năm 2016 thì chưa thể  được, vì nhà máy vừa xây dựng cơ bản xong và đang làm thị trường”.

Chia sẻ với những lo lắng của cổ đông khi tập đoàn đầu tư vào nông nghiệp song lãnh đạo Hòa Phát cho rằng, rủi ro cao bao giờ cũng đi kèm với cơ hội lớn, nhất là trong bối cảnh nhu cầu thực phẩm có nguồn gốc, thực phẩm sạch chưa bao giờ lại cao như hiện nay. Dĩ nhiên, trong ngắn hạn khoảng 3 năm tới, cổ đông chưa thể trông mong lợi nhuận thu về từ các công ty nông nghiệp. Tuy nhiên, đầu tư nông nghiệp về lâu dài sẽ giúp công ty phải triển ổn định, bền vững.

Trong quá khứ, Hòa Phát đã thành công vang dội khi rẽ ngang từ  doanh nghiệp sản xuất máy xây dựng sang sản xuất thép. Với nông nghiệp, ông Trần Đình Long cũng có niềm tin tương tự.

“Về lĩnh vực nông nghiệp, tôi có thể tổng kết ngắn gọn: ta không đặt mục tiêu lợi nhuận trước mắt, nhưng mọi việc vẫn đang triển khai đúng kế hoạch. Mong các nhà đầu tư yên tâm, bình tĩnh vì mọi việc đã nằm trong định hướng, kế hoạch, chiến lược của tập đoàn”, ông Long chia sẻ.

Lợi nhuận quý II của Tập đoàn Hoà Phát đạt 2.030 tỷ đồng
Theo công bố của Tập đoàn Hoà Phát (HPG) tại buổi “Gặp mặt nhà đầu tư quý II/2016”, lợi nhuận sau thuế trong 6 tháng đầu năm của Tập đoàn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư