-
Hỗ trợ thanh khoản bằng giao dịch hoán đổi ngoại tệ, NHNN nói gì? -
Eximbank có Chủ tịch Hội đồng quản trị mới -
Mặt bằng lãi suất cho vay trong năm 2026 sẽ thế nào? -
Ngân hàng Chính sách xã hội: Giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách -
TPBank ưu tiên giảm lãi suất, đồng hành cùng người dân vùng lũ vượt khó -
Bẫy nợ tiêu dùng khi lãi vay vọt tăng mạnh
![]() |
| Ông Đào Minh Tuấn, Chủ tịch Hội thẻ ngân hàng Việt Nam kiêm Phó Tổng Giám đốc Vietcombank |
Từ đầu năm đến nay, hàng loạt ngân hàng như Vietcombank, Eximbank… liên tục thông báo tăng phí, gây bức xúc lớn cho khách hàng.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề này, ông Đào Minh Tuấn cho hay, việc thu phí của ngân hàng thương mại là phù hợp quy định, đặc biệt hiện nay đa số các giao dịch đối với thẻ ATM nội địa là rút tiền. Trong khi đó, chi phí để duy trì hệ thống ATM, đáp ứng nhu cầu chi trả tiền mặt là rất lớn.
“Nếu tính đầy đủ chi phí, mỗi giao dịch rút tiền, ngân hàng phải tính phí 7.000 – 10.000 đồng/giao dịch. NHNN cũng quy định, phí rút tiền nội mạng được phép thu tối đa 3.000 đồng/giao dịch song thực tế các ngân hàng hiện nay chỉ tính phí 1.000 đồng/giao dịch. Thời gian tới, phí ngân hàng sẽ tiếp tục tăng theo lộ trình”, ông Tuấn cho hay.
Mặc dù phía Hội thẻ cho rằng, mức thu phí hiện nay là rất thấp so với chi phí đầu tư, song nhiều chuyên gia ngân hàng cho rằng, cách “bổ” hết chi phí đầu tư vào đầu khách hàng là không phù hợp.
"Có nhất thiết đầu tư một ATM bao nhiêu tiền thì phải phân bổ hết vào cho người dùng?”, chuyên gia ngân hàng Nguyễn Thị Mùi đặt câu hỏi.
Theo tính toán của bà Mùi, thực tế, mỗi giao dịch ngân hàng, nếu tính hết chi phí, khách hàng cũng phải trả tới 7.000- 10.000 đồng/giao dịch chứ không phải là 3.000 đồng/giao dịch như phía ngân hàng thông báo.
Theo bà Mùi, Hội Thẻ nên đưa ra một mức thu phí hài hoà lợi ích của các ngân hàng nhưng cũng đáp ứng nhu cầu mong muốn của người tiêu dùng hơn.
Ngoài phí rút tiền, thời gian gần đây, các ngân hàng tăng rất mạnh phí giao dịch Internet Banking. Được biết, khác với phí rút tiền, phí dịch vụ internet banking không bị NHNN hạn chế mức trần, vì vậy phí này đang được các ngân hàng áp dụng khá cao.
Việc ngân hàng dồn dập tăng phí để tận thu dù tiện ích gia tăng chưa nhiều gây bức xúc cho người tiêu dùng.
-
Huy 14:02 | 08-05-2018Vietcombank, nơi ông làm việc tăng phí nhưng chất lượng thì ngày càng tệ.2 thích
-
TPBank ưu tiên giảm lãi suất, đồng hành cùng người dân vùng lũ vượt khó -
Bẫy nợ tiêu dùng khi lãi vay vọt tăng mạnh -
Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho HDBank chia cổ tức và cổ phiếu thưởng tổng cộng 30% -
Techcombank - Nghệ thuật chuyển đổi là xây dựng một ngân hàng không ngừng đổi mới -
Thanh toán qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc chính thức hoàn thành, sẵn sàng cung cấp ra thị trường -
Techcombank ba năm liên tiếp là “Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam” do The Digital Banker bình chọn -
Có thể thanh toán bằng mã QR của ngân hàng Việt tại Trung Quốc từ quý I/2026
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu -
SCIC muốn trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ

