Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Quảng Bình: Mời gọi nhà đầu tư bằng tất cả tấm lòng
Ngọc Tân - 27/08/2018 12:00
 
Chính quyền tỉnh Quảng Bình mời gọi, đón tiếp các nhà đầu tư bằng tất cả tấm lòng, bằng những chính sách xúc tiến đầu tư đồng bộ, với mức ưu đãi cao nhất. Đó là chia sẻ của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài nhân sự kiện Hội nghị Xúc tiến đầu tư Quảng Bình 2018.

Ông có thể chia sẻ những kết quả đạt được trong thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Bình trong thời gian vừa qua?

Trong những năm qua, Quảng Bình đã có nhiều nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp, hỗ trợ tốt nhất cho các nhà đầu tư đến với tỉnh. Đặc biệt, tỉnh đã có những bước đột phá lớn trong công tác thu hút đầu tư khi kêu gọi thành công các tập đoàn hàng đầu Việt Nam như VinGroup, FLC… và các thương hiệu nổi tiếng quốc tế như Accor, Mövenpick, Best Western... đến đầu tư tại Quảng Bình.

.
.

Đến nay, đã có hơn 440 dự án với số vốn đăng ký trên 3 tỷ USD đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh. Quảng Bình đã bước đầu trở thành địa điểm hấp dẫn của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, đặc biệt trên 3 lĩnh vực thế mạnh của tỉnh là du lịch, năng lượng tái tạo và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Có thể nói, những thành quả trong thu hút đầu tư của Quảng Bình thời gian qua đã khẳng định hướng đi đúng đắn của tỉnh trong việc ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi và nỗ lực xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành quyết định phê duyệt Danh mục gồm 48 dự án với tổng vốn 50.000 tỷ đồng để kêu gọi đầu tư giai đoạn 2018 - 2020. Quảng Bình sẽ có những giải pháp gì nhằm thực hiện được mục tiêu đề ra?

Việc UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Quyết định số 1803/QĐ-UBND phê duyệt Danh mục dự án kêu gọi giai đoạn 2018 - 2020 tập trung vào 5 lĩnh vực: du lịch, dịch vụ và thương mại; công nghiệp; nông nghiệp; y tế, đào tạo; hạ tầng với 48 dự án kêu gọi đầu tư là nhằm cụ thể hóa các tiềm năng, lợi thế của tỉnh, giúp các nhà đầu tư dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và đầu tư tại Quảng Bình.

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Quảng Bình 2018 diễn ra hôm nay, ngày 27/8. Đây là sự kiện được lớn nhất trong năm mà tỉnh Quảng Bình tổ chức. Hội nghị được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá lớn về công tác thu hút đầu tư, tạo làn sóng đầu tư mới, tiếp nối làn sóng đầu tư sau Hội nghị xúc tiến đầu tư 2015, thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Bình phát triển.

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2018, Quảng Bình đề ra mục tiêu thu hút từ 3- 4 tỷ USD. Con số này có thể nói là khá lớn đối với một địa phương tại khu vực miền Trung như Quảng Bình. Bên cạnh sự tính toán kỹ lưỡng của tỉnh, con số này cũng phản ánh quyết tâm, khát vọng mới của Quảng Bình trong việc xây dựng thương hiệu là điểm đến hấp dẫn của tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Hiện nay, tất cả 48 dự án trên đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm, trong đó có dự án có tới 2 - 3 nhà đầu tư quan tâm. Do vậy, trong quá trình nghiên cứu khảo sát đầu tư dự án, nếu nhà đầu tư có những đề xuất mới với các dự án không nằm trong danh mục, nhưng phù hợp với quy hoạch chung thì tỉnh vẫn sẽ tiến hành xem xét đánh giá và có ý kiến đối với việc thực hiện.

Xác định việc kêu gọi đầu tư không phải là ngày một, ngày hai, mà là cả một quá trình dài hơi với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, đối với công tác thu hút đầu tư, tỉnh đã tập trung triển khai một số nhiệm vụ và giải pháp như: cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn tối thiểu 20% thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư; thành lập Trung tâm Hành chính công của tỉnh nhằm tập trung một đầu mối giải quyết các thủ tục hành chính cho nhà đầu tư, công khai xin lỗi doanh nghiệp trong trường hợp giải quyết chậm trễ, sai sót; công khai minh bạch về điều kiện năng lực tài chính, suất đầu tư tối thiểu.

Định kỳ hàng quý, lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức gặp mặt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Thành lập Ban chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, do trực tiếp lãnh đạo UBND tỉnh làm Trưởng ban để kịp thời xử lý kiến nghị, đề xuất; Ban hành chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh đối với các dự án/lĩnh vực mà tỉnh khuyến khích đầu tư…

Với những giải pháp cụ thể nêu trên, cùng với việc triển khai kịp thời Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ, chúng tôi tin tưởng rằng, Quảng Bình sẽ phát huy hơn nữa những thành quả đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời sẽ mời gọi nhiều nhà đầu tư mới đến với Quảng Bình, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới.

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư lần này, chính quyền tỉnh Quảng Bình đưa ra những cam kết gì với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, thưa ông?

Thông điệp của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình được thể hiện rất rõ thông qua chủ đề của Hội nghị Xúc tiến đầu tư được tổ chức tới đây là: “Hợp tác và phát triển bền vững”.

Chính quyền tỉnh Quảng Bình mời gọi, đón tiếp các nhà đầu tư bằng tất cả tấm lòng, bằng những chính sách xúc tiến đầu tư đồng bộ, mức ưu đãi cao nhất. Chúng tôi cũng cam kết sẽ luôn đồng hành, kề vai sát cánh, hợp tác chặt chẽ với tất cả nhà đầu tư. Tạo mọi điều kiện và hỗ trợ tích cực cho nhà đầu tư, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có hiệu quả và phát triển bền vững. Bởi thành công của nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh.

Bốn cam kết của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình với nhà đầu tư
Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình 2018 với Chủ đề “Hợp tác và Phát triển bền vững” diễn ra vào sáng 27/8 tại TP Đồng Hới,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư