Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Bình 2018: Kỳ vọng vào làn sóng đầu tư mới
Ngọc Tân - 17/08/2018 11:48
 
Chỉ còn 10 ngày nữa, Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Quảng Bình 2018 sẽ chính thức diễn ra. Đây là sự kiện được xem là lớn nhất trong năm mà tỉnh Quảng Bình tổ chức. Hội nghị được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá lớn về công tác thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế xã hội tỉnh Quảng Bình phát triển.

Đặt mục tiêu thu hút đầu tư 3-4 tỷ USD

Trao đổi với PV Báo Đầu tư, ông Đinh Hữu Thành, Giám đốc Sở KH&ĐT Quảng Bình cho biết, đến nay công tác chuẩn bị cho sự kiện đã và đang được triển khai tích cực khẩn trương, các phần việc quan trọng về cơ bản cũng đã hoàn tất.

Để chuẩn bị cho sự kiện này, công tác chuẩn bị và lên kế hoạch thực tế đã được tỉnh Quảng Bình bắt tay vào thực hiện từ cuối năm 2017. Trước đó vào tháng 6, tháng 7 vừa qua, tỉnh Quảng Bình cũng đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Bình tại Phillipines và Singapore và Hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư, doanh nghiệp tại Hà Nội với sự tham dự của lãnh đạo chính quyền tỉnh Quảng Bình.

“Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2018 sẽ được tổ chức vào ngày 27/8 tới đây tại Trung tâm hội nghị Sun Spa Resort với sự tham dự của hơn 550 đại biểu. Theo kế hoạch, bên cạnh hội nghị chính thức, trong dịp này cũng sẽ diễn ra một số hoạt động như Giải Golf FLC; tham quan các di tích, danh thắng trên địa bàn tỉnh...”, ông Thành cho biết.

Bán đảo Bảo Ninh, TP Đồng Hới, Quảng Bình đang được nhiều nhà đầu tư nhắm đến.
Bán đảo Bảo Ninh, TP Đồng Hới, Quảng Bình đang được nhiều nhà đầu tư nhắm đến.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2018 lần này, Quảng Bình đề ra mục tiêu thu hút từ 3- 4 tỷ USD. Con số này có thể nói là khá lớn đối với một địa phương tại khu vực Miền Trung như Quảng Bình.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài cho biết, Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình 2018 năm nay được diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế trong nước đã có sự phục hồi và tăng trưởng. Cùng với đó Việt Nam ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài nhờ sự ổn định về chính trị, sự phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội, và đặc biệt là những cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong việc xây dựng chính quyền phục vụ, đồng hành.

“Trong bối cảnh đó, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm nay, tỉnh đặt kỳ vọng thu hút đầu tư hơn 4 tỷ USD từ các dự án. Con số này có người nói là khá cao, nhất là đối với một địa phương Miền Trung như Quảng Bình nhưng thực ra còn có khả năng cao hơn vì hiện nay các nhà đầu tư đến rất đông và một số dự án đang trong quá trình khảo sát nên chưa tổng hợp. Số liệu 4 tỷ USD đã được tỉnh tính toán kỹ lưỡng và hết sức cụ thể về tình hình xúc tiến đầu tư tại thời điểm này để có thể đạt được mục tiêu đề ra”, Chủ tịch Nguyễn Hữu Hoài cho biết.

Những kỳ vọng lớn lao

Quảng Bình được xem là địa phương có rất nhiều dư địa phát triển khi nằm ở vị trí chiến lược quan trọng trên Hành lang phát triển kinh tế Đông – Tây (EWEC), là cửa ngõ phía Đông thông ra biển của vùng Trung Lào, Đông Bắc Thái Lan và Myanmar; đồng thời có hệ thống giao thông khá thuận lợi: đường bộ, đường sắt, có sân bay quốc tế Đồng Hới, có cảng biển Hòn La. Đặc biệt, Quảng Bình có Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng với diện tích hơn 123.000 ha và được mệnh danh là "Vương quốc hang động của thế giới" với hơn 300 hang động lớn nhỏ hình thành cách đây 400 triệu năm lộng lẫy, đặc sắc, kỳ ảo với nhiều tiêu chí nhất thế giới...

Thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.
Thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Kể từ Hội nghị Xúc tiến đầu tư Quảng Bình vào năm 2015, lĩnh vực thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Bình đã có những chuyển biến mạnh mẽ khi nhiều nhà đầu tư lớn bắt đầu hiện diện trên địa bàn tỉnh như FLC, VinGroup, Hòa Phát…các thương hiệu quốc tế Accor, Mövenpick, Best Western…nhằm khai phá các tiềm năng lợi thế của tỉnh bằng các dự án cụ thể.

Trước thời điểm diễn ra Hội nghị lần này, UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã ban hành quyết định phê duyệt Danh mục bao gồm 48 dự án với tổng vốn đầu tư 50 nghìn tỷ đồng để kêu gọi giai đoạn 2018-2020, tập trung vào 5 lĩnh vực: Du lịch, dịch vụ và thương mại; công nghiệp; nông nghiệp; y tế, đào tạo; cơ sở hạ tầng.

Theo Chủ tịch Nguyễn Hữu Hoài:“ Hiện nay, tất cả 48 dự án trên đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm, có dự án 2 – 3 nhà đầu tư quan tâm, do vậy trong quá trình nghiên cứu khảo sát đầu tư dự án, nếu nhà đầu tư có những đề xuất mới với các dự án không nằm trong danh mục nhưng phù hợp với quy hoạch chung thì tỉnh vẫn sẽ tiến hành xem xét đánh giá và có ý kiến đối với việc thực hiện.”

Được biết, sự kiện Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Bình 2018 dự kiến sẽ có sự hiện diện của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ ban ngành Trung ương đồng thời nhiều nhà đầu tư lớn cho biết cũng sẽ tham dự sự kiện lần này. Và tỉnh Quảng Bình cũng đang rất kỳ vọng vào một làn sóng đầu tư mới vào tỉnh, tiếp nối làn sóng đầu tư sau Hội nghị xúc tiến đầu tư 2015.

“Thông điệp của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình được thể hiện rất rõ thông qua chủ đề của Hội nghị Xúc tiến đầu tư chuẩn bị được tổ chức tới đây là: “Hợp tác và phát triển bền vững”. Chính quyền tỉnh Quảng Bình mời gọi, đón tiếp các nhà đầu tư bằng tất cả tấm lòng, bằng những chính sách xúc tiến đầu tư đồng bộ, mức ưu đã cao nhất. Chúng tôi cũng cam kết sẽ luôn đồng hành, kề vai sát cánh, hợp tác chặt chẽ với tất cả các nhà đầu tư. Tạo mọi điều kiện và hỗ trợ tích cực cho nhà đầu tư, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có hiệu quả và phát triển bền vững”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài cho biết.

Côn đồ liên tục hành hung tài xế xe du lịch tới Quảng Bình: Lãnh đạo tỉnh yêu cầu xử lý nghiêm
Tình trạng côn đồ lộng hành đánh đập, hành hung hàng loạt tài xế của Công ty Vận tải du lịch - dịch vụ Hưng Long khi vận chuyển khách tham quan...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư