Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 07 năm 2024,
Chủ tịch Quảng Nam chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoáng sản
Hoàn Nhân - 23/07/2024 16:26
 
Trước thực trạng nhiều địa phương, nguồn cung vật liệu đất, đá, cát sỏi để phục vụ thi công các công trình, dự án đang thiếu hụt, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các đơn vị sớm tháo gỡ vướng mắc.
Quảng Nam yêu cầu các ngành, các địa phương phải tăng cường trách nhiệm, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hướng dẫn, tham mưu giải quyết kịp thời các hồ sơ, thủ tục để sớm đưa các mỏ vào khai thác, cung cấp vật liệu thi công các công trình và phục vụ nhu cầu của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh và đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, kịp thời giải ngân các nguồn vốn đã được bố trí.

Tuy nhiên, hiện nay ở nhiều địa phương, nguồn cung vật liệu đất, đá, cát sỏi để phục vụ thi công các công trình, dự án đang thiếu hụt.

Trong khi đó, thời gian giải quyết các thủ tục về đầu tư, môi trường, cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản còn kéo dài, có một số vướng mắc chậm được giải quyết, tháo gỡ.

Liên quan vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng khẳng định, cần phải sớm chấn chỉnh, khắc phục.

Ông Dũng yêu cầu các ngành, các địa phương phải tăng cường trách nhiệm, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hướng dẫn, tham mưu giải quyết kịp thời các hồ sơ, thủ tục để sớm đưa các mỏ vào khai thác, cung cấp vật liệu thi công các công trình và phục vụ nhu cầu của nhân dân trên địa bàn, nhưng phải đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra sai phạm, vi phạm.

Đối với những điểm mỏ vật liệu mà các địa phương đã tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư phải tập trung phối hợp với UBND các huyện, thị xã liên quan đôn đốc, hướng dẫn đơn vị trúng đấu giá lập đầy đủ hồ sơ, thủ tục theo quy định, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết các thủ tục về thăm dò, đầu tư, môi trường, cấp phép khai thác khoáng sản, cho thuê đất để sớm đưa các mỏ vào hoạt động, đáp ứng kịp thời nguồn cung vật liệu phục vụ thi công các dự án.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Nam còn yêu cầu, đối với những điểm mỏ vật liệu xây dựng thông thường còn lại (trong số 39 điểm mỏ trước đây đã được UBND tỉnh phê duyệt danh mục và phê duyệt kế hoạch đấu giá) đến nay chưa đấu giá quyền khai thác khoáng sản, UBND các huyện, thị xã phải khẩn trương tổ chức đấu giá và hướng dẫn đơn vị trúng đấu giá thực hiện các hồ sơ, thủ tục tiếp theo để sớm được cấp phép, đưa mỏ vào hoạt động.

Đối với các điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trước đây đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thăm dò, cấp phép khai thác khoáng sản nhưng chưa thông qua đấu giá quyền khai thác khoáng sản (trừ các khu vực đã được phê duyệt khoanh định không đấu giá và lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật); trường hợp hết thời hạn giấy phép khai thác khoáng sản được cấp thì phải xác lập lại thủ tục để cấp phép theo đúng quy định của pháp luật…

Thiếu vật liệu xây dựng, nhà thầu thi công “cầm chừng”
Việc thiếu nguồn vật liệu xây dựng thông thường khiến nhiều dự án trọng điểm tại Quảng Nam, Quảng Ngãi rơi vào tình cảnh thi công cầm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư