Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Quốc hội: Vinatex sẽ dệt nên những kỳ tích mới
Hải Yến - 08/02/2022 15:21
 
Sáng 8/2, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thăm và làm việc với Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex), bày tỏ tin tưởng Vinatex sẽ dệt nên những thành công, kỳ tích mới.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng Vinatex sẽ dệt nên những kỳ tích mới.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng Vinatex sẽ dệt nên những kỳ tích mới.

Sáng 8/2/2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thăm và làm việc với Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) về kết quả hoạt động năm 2021 và phương hướng hoạt động năm 2022.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, năm 2021 là năm thử thách khắc nghiệt nhất đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp do tác động nặng nề, sâu rộng của đại dịch Covid-19. Dệt may là một trong những ngành chịu tác động tiêu cực và nặng nề nhất.

Gần như cả quý III, các doanh nghiệp thành viên của Vinatex ở 19 tỉnh thành phía Nam phải ngừng hoạt động, cộng với 40 ngày bị phong tỏa tại Bắc Ninh, Bắc Giang. Có những thời điểm, 60.000 lao động của tập đoàn không thể làm việc, chiếm 40%  tổng số lao động của Tập đoàn.

Dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, hưng ngành dệt may đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức với kim ngạch xuất khẩu năm 2021 đạt trên 40 tỷ USD. Chủ tịch Vương Đình Huệ đánh giá cao nỗ lực của ngành dệt may trong đó có Vinatex.

"Điều quan trọng là dệt may Việt Nam vẫn duy trì được chuỗi cung ứng toàn cầu, không để đứt gãy chuỗi giá trị, vẫn được người mua hàng đánh giá là điểm đến mua hàng tốt nhất trong năm 2021 trong số 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, vượt qua cả các cường quốc về dệt may trên thế giới. Đây là kỳ tích, làm ngạc nhiên nhiều người, kể cả những đối thủ cạnh tranh lớn trên thế giới", Chủ tịch Quốc hội đánh giá.

Riêng Vinatex đã phát huy tốt vai trò đầu tàu, hạt nhân với lợi nhuận năm vừa qua ước gần 1.500 tỷ đồng và là kết quả tốt nhất trong 25 năm qua góp phần duy trì việc làm cho hơn 150.000 lao động, với mức thu nhập bình quân trên 8,2 triệu đồng/người/tháng, chăm lo tốt cho người lao động trong dịp Tết với mức thưởng Tết bình quân đạt 14,5 triệu đồng/người.

Năm 2022, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Vinatex tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, ngủ quên trên chiến thắng, cần kịp thời nắm bắt các cơ hội, xu hướng trong thay đổi chuỗi cung ứng toàn cầu, tiên phong trong đổi mới công nghệ và phát triển sản phẩm mới, nỗ lực xây dựng thương hiệu thời trang Việt Nam.

"Ngoài xuất khẩu, Vinatex cần chú trọng hơn nữa thị trường nội địa với gần 100 triệu dân, đồng thời triển khai tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo phương châm sản xuất phải an toàn, an toàn để sản xuất, sớm cơ cấu lại sản xuất, cơ cấu lại lao động để hoàn thành đúng thời hạn với chất lượng cao nhất các đơn hàng ngay từ đầu năm", Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Ông nhấn mạnh, Vinatex cần tích cực, chủ động tận dụng mọi cơ hội từ các giải pháp tài chính, tiền tệ hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế theo Nghị quyết 43 của Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp bất thường lần thứ nhất và Nghị quyết số 11 ngày 30/1/2022 của Chính phủ.

Phải nhận thức được, ngành dệt may luôn có vị trí rất quan trọng trong nền kinh tế, có vị trí rất quan trọng trong phục hồi kinh tế trong giai đoạn 2022-2023. Sớm khôi phục sự thị trường lao động bằng nhiều giải pháp kinh tế, tài chính và các gói hỗ trợ. Tổ chức cơ cấu lại sản xuất, cơ cấu lại lao động để hoàn thành đúng thời hạn với chất lượng cao nhất các đơn hàng ngay từ đầu năm.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, nếu tiếp tục dệt nên những ước mơ, dệt nên những khát vọng và hoài bão, dệt nên niềm tin vào chính mình, tin vào tương lai, tiền đồ của đất nước thì chắc chắn sẽ có những thành công, kỳ tích mới.

Lãi ròng của Dệt may Thành Công bật tăng mạnh sau 2 tháng TP.HCM “mở cửa”
Lãi ròng tháng 12/2021 của Công ty cổ phần Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công (HoSE: TCM) tăng đến 351% so với tháng liền kề trước đó, đạt hơn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư