-
Hà Nội thông qua loạt quyết sách lớn, tạo đòn bẩy phát triển Thủ đô -
Định dạng mới cho Cục Đăng kiểm Việt Nam -
[Ảnh] Sân bay quốc tế Long Thành sẵn sàng đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên -
Khánh thành hai Nhà máy nhiệt điện dùng khí LNG đầu tiên của Việt Nam -
Đưa Việt Nam bắt kịp, tiến cùng, có thể vượt lên trong dòng chảy công nghệ toàn cầu -
Thủ tướng chỉ đạo "3 định hướng", "6 trọng tâm" cho ngành Tư pháp
![]() |
| Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng. |
Tiếp tục phiên họp thứ 37, sáng 26/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2024.
Theo báo cáo của Chính phủ, tính từ ngày 1/10/2023 đến ngày 31/7/2024, đã có 255.988 lượt người đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, với tổng số người được tiếp là 280.510 người về 206.382 vụ việc, có 2.024 đoàn đông người. Trong đó, Thanh tra Chính phủ đã tiếp 3.741 lượt, với 8.626 người đến trình bày về 3.106 vụ việc, có 245 đoàn đông người.
Trình bày báo cáo thẩm tra sơ bộ, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, việc trực tiếp tiếp công dân của Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện tốt nhất là ở cấp chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã (trực tiếp tiếp 92%, ủy quyền tiếp 8%), tiếp theo là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện (trực tiếp tiếp 84%, ủy quyền tiếp 16%), Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (trực tiếp tiếp 82%, ủy quyền tiếp là 18%) và thực hiện thấp nhất là Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ (trực tiếp tiếp 59%, ủy quyền tiếp 41%).
Chính phủ nhận định người đứng đầu các cấp, các ngành đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tiếp công dân và thực hiện ngày càng tốt hơn trách nhiệm tiếp công dân theo quy định, nhất là so với giai đoạn trước khi có Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 của UBTVQH.
Tuy nhiên, Thường trực cơ quan thẩm tra nêu rõ, số liệu trong báo cáo của Chính phủ cho thấy, Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp vẫn chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân.
Tình trạng ủy quyền tiếp công dân tại Bộ, ngành, địa phương vẫn còn nhiều, trong đó Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ ủy quyền tiếp công dân chiếm 41% số ngày theo quy định. Mặc dù việc trực tiếp tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cấp huyện có tiến bộ hơn so với năm 2023 (cấp tỉnh là 82%, so với năm 2023 là 79%; cấp huyện là 84%, so với năm 2023 là 79%), nhưng nếu tính chung số ngày tiếp công dân của Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước (bao gồm cả số ngày ủy quyền tiếp công dân) thì ở cấp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cấp huyện giảm (cấp tỉnh là 97%, so với năm 2023 là 112%; cấp huyện là 95%, so với năm 2023 là 103%).
Bên cạnh đó, tính đến số liệu báo cáo mới chỉ tổng hợp từ 45/63 địa phương, Thường trực Uỷ ban Pháp luật cho rằng, chưa có đủ cơ sở so sánh với kết quả tiếp công dân năm 2023 để chứng minh thuyết phục, đầy đủ cho nhận định, đánh giá nói trên của báo cáo.
Mặt khác, Thường trực cơ quan thẩm tra nêu rõ, báo cáo cũng chưa chỉ ra cụ thể Bộ, ngành, địa phương, người đứng đầu cơ quan, địa phương chưa thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm tiếp công dân; chưa đề cao trách nhiệm trong việc thực hiện tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, nhất là để giải quyết những vụ việc, vấn đề nổi cộm, bức xúc… theo yêu cầu của Đề cương xây dựng báo cáo để làm rõ trách nhiệm và có giải pháp khắc phục.
Để có cơ sở đánh giá sát thực tiễn kết quả đạt được năm 2024, Chủ nhiệm Hoàng Thanh Tùng đề nghị Chính phủ bổ sung số liệu của 18/63 địa phương còn lại và cập nhật, thống kê đầy đủ số liệu về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đồng thời, đề nghị Chính phủ từ năm sau cung cấp trong báo cáo đầy đủ hơn thông tin về các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị làm tốt, chưa tốt công tác này để phát huy, nêu gương đối với những điển hình và yêu cầu chấn chỉnh, xem xét trách nhiệm đối với những cơ quan, cá nhân chưa thực hiện tốt quy định của pháp luật về tiếp công dân.
-
Thủ tướng chỉ đạo "3 định hướng", "6 trọng tâm" cho ngành Tư pháp -
Hà Nội ban hành nghị quyết đặc thù thúc đẩy các dự án lớn, quan trọng -
Quy định mới về thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập ở Hà Nội -
Hà Nội hiện thực hóa cơ chế đặc thù mới -
Tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội -
Bịt kín các lỗ hổng pháp lý trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước -
Cải cách môi trường kinh doanh chưa bao giờ hết dư địa
-
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn -
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam

