Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chưa có đủ cơ sở để tăng thuế chứng khoán
Nguyễn Lê - 11/01/2022 18:11
 
Việc giao Chính phủ nghiên cứu tăng thuế đối với giao dich chứng khoán, bất động sản là bước thận trọng cần thiết của Quốc hội.
.
Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn tại cuộc họp báo. (Ảnh: Duy Linh).

Các vị đại biểu và Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghiên cứu rất kỹ đề xuất tăng thuế đối với giao dịch chứng khoán và bất động sản, Chính phủ giải trình chưa tăng cũng có căn cứ, nên Quốc hội không quyết định ngay mà giao Chính phủ tiếp tục nghiên cứu.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn trả lời như trên tại cuộc họp báo công bố kết quả kỳ họp bất thường lần thứ nhất của Quốc hội khoá XV, chiều muộn ngày 11/1.

Phóng viên Báo điện tử Đầu tư - baodautu.vn đặt câu hỏi, tại kỳ họp này, khi thảo luận về chính sách tài khoá, tiền tệ bổ sung có ý kiến đại biểu đề nghị tăng thuế đối với giao dịch chứng khoán, bất động sản,

Sau đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các bộ, cơ quan có liên quan hồi âm ý kiến này, nêu rõ trong bối cảnh hiện nay, việc tăng thuế suất đối với các giao dịch, nhất là giao dịch chứng khoán, bất động sản... cần phải nghiên cứu thận trọng trước khi áp dụng, để giảm thiểu ảnh hưởng bất lợi đến sự phát triển của thị trường.

Tuy nhiên, tại Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Quốc hội giao Chính phủ nghiên cứu phương án tăng thuế đối với giao dịch chứng khoán, bất động sản, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định. Vậy cơ sở và lộ trình của yêu cầu này như thế nào?

Trả lời, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang nhìn nhận, các bộ chuyên môn giải thích lý do chưa tăng thuế chứng khoán, bất động sản là hợp lý, chưa có đủ cơ sở để trình tăng thuế tại kỳ họp này.

Tuy nhiên, đề án xây dựng pháp luật cho nhiệm kỳ này đã giao cho các cơ quan liên quan nghiên cứu lộ trình cụ thể hoàn thiện các đạo luật về thuế. Để ban hành chính sách nói chung cũng như chính sách thuế cần tổng kết, đánh giá tác động kỹ càng, ông Giang nói.

Tham gia trả lời, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn cũng đồng tình là chính sách thuế cần nghiên cứu thận trọng nhất là chính sách liên quan đến thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn quạn trọng cho nền kinh tế. 

Theo ông Toàn, việc giao Chính phủ nghiên cứu là bước thận trọng cần thiết của Quốc hội, nếu xem xét nếu tác động không thuận thì không quyết ngay, khi nào đủ điều kiện thì quyết.

Chưa tăng thuế nhưng với vị trí quan trọng như ông nói thì rất cần phải làm lành mạnh hoá thị trường chứng khoán và bất động sản, tránh những việc như ông Trịnh Văn Quyết bán chui số lượng lớn cổ phiếu hay Tân Hoàng Minh trúng đấu giá đất Thủ Thiêm xong đơn phương chấm dứt  hợp đồng, phóng viên các báo tiếp tục đặt vấn đề.

Tiếp tục trả lời, ông Toàn nói những chính sách quan trọng như tăng thuế với giao dịch chứng khoán hay bất động sản thì rất cần lắng nghe từ cơ quan trình, cơ quan thẩm tra, đối tượng chiu sự tác động. Nếu chỉ lắng nghe một phía thì chưa toàn diện, nhất là thị trường chứng khoán có số lượng các nhà đầu tư lớn, chừng nào chưa có đánh giá tác động rõ ràng thì chưa xem xét, điều đó thể hiện sự thận trọng cần thiết của Quốc hội.

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường nói thêm, việc đấu giá đất thì không liên quan đến nội dung kỳ họp, tuy nhiên việc đấu giá công khai nếu đúng quy định pháp luật thì đó là giao dịch bình thường.

Nếu Tân Hoàng Minh rút lui thì sẽ mất tiến cọc, nghe đâu hơn 1.000 tỷ đồng, cũng là hoạt động bình thường thôi, không có gì nghiêm trọng, sau này cơ quan quản lý họ xem xét thôi, ông Cường nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư