Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chưa đầy hai tuần, khối ngoại rút gần 4.250 tỷ đồng trên sàn chứng khoán
Thanh Thủy - 03/03/2021 17:49
 
Khi câu chuyện nghẽn lệnh giao dịch vẫn lặp lại và chưa tìm được lời giải tối ưu, thị trường lại đang chứng kiến chuỗi bán ròng liên tục dài nhất của khối ngoại kể từ giữa tháng 11.
Các nhà đầu tư nước ngoài thiết lập chuỗi bán ròng dài nhất kể từ tháng 11/2020
Các nhà đầu tư nước ngoài thiết lập chuỗi bán ròng dài nhất kể từ tháng 11/2020

Dòng tiền khối ngoại vẫn chưa quay lại

Các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng gần 472 tỷ đồng trong phiên giao dịch ngày 3/3, xác lập phiên giao dịch thứ 9 liên tiếp khối ngoại duy trì xu thế bán ròng. Đây là chuỗi bán ra dài nhất của khối ngoại kể từ giữa tháng 11/2020. Tổng giá trị bán ròng trong 9 ngày qua đạt 4.248 tỷ đồng. Khối ngoại dường như đã thu hẹp đã bán ròng nhưng bất ngờ lại  bán mạnh trong hai phiên gần đây, dù thương vụ mua lại cổ phiếu quỹ của Petrolimex của nhà đầu tư Nhật Bản là Tập đoàn ENEOS Corporation đang diễn ra.

Cổ phiếu VietinBank bị bán ròng nhiều nhất trong phiên hôm nay với giá trị bán ròng lên tới 150 tỷ đồng, mức bán ra lớn nhất kể từ phiên giao dịch 19/10. Cổ phiếu của Vinamilk (VNM) bị bán ra gần 105 tỷ đồng. Cả hai cổ phiếu này đều đã bị bán ròng rã trong hơn 10 phiên giao dịch gần đây. Tuy nhiên, trong khi cổ phiếu CTG đã hồi phục mạnh từ đầu tháng 2 (tăng gần 19%), cổ phiếu VNM chỉ lình xình đi ngang. Khối ngoại đã bán ra gần 1.450 tỷ đồng, tạo áp lực từ phía cung cho cổ phiếu này.

Ngược lại, một số cổ phiếu được khối ngoại giải ngân và ghi nhận diễn biến giao dịch tích cực như cổ phiếu của Đạm Cà Mau, Hóa chất Đức Giang, Hòa Phát hay Vincom Retail...

Thị trường giằng co, cổ phiếu hàng hóa cơ bản nổi sóng

Các chỉ số giao dịch giằng co trong phiên hôm nay. VN-Index ở dưới mốc tham chiếu trong phần lớn thời gian giao dịch nhưng cuối cùng vẫn kết thúc phiên với mức tăng nhẹ 0,34 điểm lên 1.186,9 điểm. HNX-Index tăng mạnh tới 2,48%  nhưng phần lớn là nhờ sự tăng giá của cổ phiếu Thai Holdings (THD). Với đà tăng của hiện tượng THD, giá trị tài sản cổ phiếu của ông Nguyễn Đức Thụy đã tăng lên hơn 16.400 tỷ đồng và là người giàu thứ 7 trên bảng xếp hạng người giàu trên thị trường.

Số lượng mã cổ phiếu tăng giá có nhỉnh hơn nhưng không áp đảo. Cả ba cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất thị trường gồm Vingroup, Vietcombank và Vinhomes đều giao dịch trong sắc đỏ ở phần lớn thời gian giao dịch của phiên. Đây đã là phiên giao dịch thứ ba liên tiếp cổ phiếu VIC giảm điểm, khiến Vingroup lui về vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng vốn hóa thị trường trong các tổ chức niêm yết, sau Vietcombank.

Trái lại, nhiều cổ phiếu giao dịch khởi sắc nhờ diễn biến tăng giá của nhiều hàng hóa nguyên liệu thô. Giá thép giao dịch trên sàn Thượng Hải đã tăng 2,8% trong tuần qua.  Giá các mặt hàng phân bón trong nước cũng ghi nhận mức tăng đáng kể gần đây, nhất là phân bón DAP. Cổ phiếu Đạm Cà Mau, Supe Lâm Thao (LAS) hay một số công ty thép như Pomina, Thép Tiến lên tăng kịch biên độ trong hôm nay.

Sàn HoSE giao dịch bình thường đến 14h chiều

Tình trạng nghẽn lệnh tiếp tục xuất hiện trong phiên giao dịch ngày 3/3 dù đã lùi lại muộn hơn phiên hôm qua khoảng nửa tiếng đồng hồ. Chỉ có khoảng 300 tỷ đồng vào được thị trường trong khoảng thời gian từ 14h đến 14h45 (thời điểm đóng cửa thị trường).

Giá trị giao dịch khớp lệnh trên HoSE ngang bằng hôm qua (hơn 13.751 tỷ đồng). Tính cả giao dịch thỏa thuận, thanh khoản thị trường xấp xỉ 15.297 tỷ đồng). Trong đó, riêng các cổ phiếu trong rổ VN-30, đã có hơn 154,4 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng với giá trị giao dịch gần 6.200 tỷ đồng. Thanh khoản trên sàn HNX ngang ngửa các phiên gần đây, đạt 1.987 tỷ đồng.

Chiều nay, UBCKNN đã có công văn số 713/UBCK-PTTT (hỏa tốc) hướng dẫn cơ chế tạm thời chuyển giao dịch cổ phiếu niêm yết từ HoSE sang HNX đối với các doanh nghiệp có nguyện vọng chuyển giao dịch sang sàn HNX để khắc phục tình trạng nghẽn lệnh của sàn HoSE. HNX được giao khẩn trương tiếp nhận xử lý cho các doanh nghiệp. Đồng thời, cả HoSE và HNX sẽ phối hợp trong công tác giám sát giao dịch các cổ phiếu này để đảm bảo tính liên tục trong công việc giám sát.

Biện pháp khuyến  khích này đòi hỏi sự tự nguyện từ phía các tổ chức niêm yết. Ngoài ra, một biện pháp khác được người đứng đầu ban điều hành HoSE là ông Lê Hải Trà đưa ra là việc nâng lô lên 1.000 cổ phiếu sau sự điều chỉnh từ lô 10 lên 100 cổ phiếu hồi đầu tháng 1/2021. Tuy nhiên, có những quan điểm trái chiều xung quanh ý kiến trên bởi số tiền bỏ ra để mua một lô cổ phiếu nếu đề xuất này được thực hiện có thể tăng lên hàng chục thậm chí trăm triệu đồng. 

VN-Index chưa thể cản phá ngưỡng tâm lý 1.200 điểm
TPB đóng góp nhiều nhất vào đà tăng của VN-Index. Cổ phiếu này cũng đã xác lập đỉnh giá mới trong ngày 2/3. Còn VN-Index thì chưa, dù đã tiến khá...
Bình luận bài viết này
  • Doanh nghiệp 08:50 | 04-03-2021
    Mở thêm Sàn CK Đà Nẵng để thí điểm chuyển sang hắn phần mềm mới sẽ không lộn xộn mới cũ ở s sàn kia!
Xem thêm trên Báo Đầu Tư