Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
VN-Index chưa thể cản phá ngưỡng tâm lý 1.200 điểm
Thanh Thủy - 02/03/2021 19:13
 
TPB đóng góp nhiều nhất vào đà tăng của VN-Index. Cổ phiếu này cũng đã xác lập đỉnh giá mới trong ngày 2/3. Còn VN-Index thì chưa, dù đã tiến khá sát mốc lịch sử.
VN-Index tiến sát mốc 1.200 điểm đầu giờ sáng nhưng lại chùn chân sau đó
VN-Index tiến sát mốc 1.200 điểm đầu giờ sáng nhưng lại chùn chân sau đó

Bổn cũ soạn lại: VN-Index lại lỡ đỉnh lịch sử, sàn “đơ” ngay đầu giờ chiều

Ngay từ thời điểm 13h25p, sàn HoSE đã xuất hiện tình trạng “nghẽn”, “đơ” lệnh và chỉ chấp nhận lệnh từ một số công ty chứng khoán nhỏ. Vỏn vẹn hơn 400 tỷ đồng vào được thị trường trong hơn một tiếng đồng hồ sau đó. Do vậy, dù thanh khoản thị trường cao hơn hôm qua trong suốt phiên sáng, tổng giá trị giao dịch khớp lệnh cả phiên chỉ đạt 13.749 tỷ đồng, giảm 5,58% so với phiên 2/3.

Hiện tượng nghẽn lệnh diễn ra liên tục trong các phiên gần đây. Ngoài ra, tương tự giao dịch hồi trung tuần tháng 1, chỉ số chung sàn HoSE vẫn giao dịch giằng co trước khi chạm được vào ngưỡng cản tâm lý 1.200 điểm.

VN-Index duy trì sắc xanh trong khoảng nửa đầu phiên sáng, có thời điểm tăng lên 1.196 điểm. Tuy nhiên, chỉ số này đã chuyển sang trạng thái giằng co quanh mốc tham chiếu ở quãng thời gian còn lại và đóng cửa tăng nhẹ ở mức 1.186,6 điểm.

Số lượng cổ phiếu tăng giá nhình hơn cổ phiếu giảm giá nhưng không quá cách biệt. Toàn sàn có 440 mã tăng giá, trong khi lượng mã giảm giá chỉ là gần 310 cổ phiếu.

Các nhóm ngành có sự phân hóa. Cổ phiếu ngành chứng khoán điều chỉnh sau phiên giao dịch hứng khới hôm qua. Chỉ 1/3 cổ phiếu chứng khoán tăng giá trong hôm nay.

Ngành ngân hàng khá hơn khi có gần một nửa mã chứng khoán tăng. Cổ phiếu của TPBank tăng 1.750 đồng (+6,25%) đóng góp nhiều nhất vào đà tăng của VN-Index, đồng thời, xác lập đỉnh giá mới trong ngày 2/3. VCB tăng 100 đồng lên 99.300 đồng/cổ phiếu, tiếp tục giữ ngôi vương về vốn hóa thị trường.

Cổ phiếu VIC đã liên tục giảm trong hai phiên gần đây, kéo vốn hóa thị trường của Vingroup giảm còn gần 360 nghìn tỷ đồng. VIC cũng nằm trong top 3 cổ phiếu kéo giảm chỉ số chung bên cạnh cổ phiếu GAS và VNM.

Còn trên sàn HNX, dù giao dịch khá giằng co trong suốt phiên giao dịch, HNX-Index bất ngờ tụt sâu sau phiên đóng cửa định kỳ ATC. “Tội đồ” kéo giảm chỉ số chung này cũng chính là THD – cổ phiếu đã giúp HNX-Index tăng mạnh thời gian qua. Giá cổ phiếu này đã vượt mốc 200.000 đồng/cổ phiếu từ cuối tháng 2/2021, từ mức 31.900 đồng/cổ phiếu sau khi chia tách cổ phiếu hồi đầu tháng 12/2020 .

Khối ngoại bán ròng 720 tỷ đồng trên HoSE

Đây đã là phiên bán ròng thứ 8 liên tiếp của khối ngoại trên sàn chứng khoán TP HCM. Đà bán đã chậm lại trong các phiên gần đây nhưng lại vọt lên 720 tỷ đồng, mức bán ròng cao nhất từ 8/2.

Cổ phiếu VNM bị bán ròng mạnh nhất với triệu cổ phiếu được sang tay với giá 169 tỷ đồng. Áp lực bán ra đã khiến VNM giảm 700 đồng, đóng cả ở mức 104.900 đồng/cổ phiếu. Ngược lại, dù cũng bị các nhà đầu tư nước ngoài bán ra tới gần 146 tỷ đồng, cổ phiếu HPG vẫn giữ được sắc xanh nhờ lực cầu của các nhà đầu tư nội. Báo cáo mới đây của chứng khoán BIDV về cổ phiếu HPG của Hòa Phát đã nâng giá mục tiêu của cổ phiếu lên thêm 35% so với mục tiêu cũ. BSC cho rằng ngành thép bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong ngành. Riêng về Hòa Phát, doanh nghiệp này đang củng cố vị thế dẫn đầu và có tiềm lực tài chính sẵn sàng cho những dự án đầu tư mở rộng. 

Ở chiều ngược lại, cổ phiếu PLX được khối ngoại mua mạnh nhất với số tiền chi ra gần 97 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng vào 2,45 triệu cổ phiếu. Phần lớn đây là giao dịch liên quan đến đợt bán 25 triệu cổ phiếu cổ phiếu quỹ của Petrolimex. Bên mua vào là Tập đoàn ENEOS Corporation, công ty mẹ của cổ đông Nhật Bản JX Nippon Oil & Energy. Theo cập nhật mới nhất của sàn HoSE, Petrolimex mới bán 1,82 triệu cổ phiếu, tương đương 92,7% lượng cổ phiếu quỹ đăng ký bán.

Chứng khoán Việt Nam có phiên giảm mạnh
Lần đầu tiên từ sau Tết, chỉ số VN-Index điều chỉnh mạnh, có thời điểm rơi 23 điểm. Sắc đỏ thắng thế không riêng tại Việt Nam, chỉ số...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư