Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 12 tháng 05 năm 2024,
Chưa nhận được thông tin về cam kết giao hàng từ Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn
Hải Yến - 30/03/2022 18:16
 
Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn về cơ bản đã khởi động lại, nhưng Bộ Công thương chưa nhận được văn bản nào về việc cam kết giao hàng của Nghi Sơn cho thương nhân.
Ông Hoàng Anh Tuấn khẳng định, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn về cơ bản đã khởi động lại. Nhưng đến nay, Vụ Thị trường trong nước chưa nhận được văn bản nào về việc cam kết giao hàng của Nghi Sơn
Ông Hoàng Anh Tuấn khẳng định, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn về cơ bản đã khởi động lại, nhưng Vụ Thị trường trong nước chưa nhận được văn bản nào về việc cam kết giao hàng của Nghi Sơn cho các thương nhân trong quý II. (Ảnh: Báo Công thương)

Trả lời câu hỏi về đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước trong thời gian tới tại buổi họp báo thường kỳ chiều 30/3/2022 tại Bộ Công thương, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương)  cho biết, từ cuối năm 2021 đến nay, sự cố của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đã ảnh hưởng rất lớn đến thị trường xăng dầu trong nước. Bởi nguồn cung từ Nghi Sơn đang chiếm khoảng 35% tổng cung của thị trường trong nước, đã gây gián đoạn nguồn cung và thiếu hụt xăng dầu.

Bộ Công thương đã có nhiều văn bản chỉ đạo PVN, Nghi Sơn báo cáo kế hoạch tái khởi động lại sản xuất cũng như kế hoạch đảm bảo cung ứng, kế hoạch giao hàng cho các thương nhân đầu mối.

"Hiện nay, trong quá trình khắc phục, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn cơ bản đã khởi động trở lại nhưng để đảm bảo cho quý II, nhất là tháng 5 và 6, Vụ Thị trường trong nước chưa nhận được văn bản cụ thể nào về sản lượng giao hàng của Nghi Sơn cho thương nhân đầu mối trong thời điểm tháng 5 và 6 của quý II", ông Hoàng Anh Tuấn thông tin.

Chính vì sự cố nguồn cung từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, Bộ Công thương đã có nhiều buổi làm việc với PVN và Nghi Sơn, đồng thời ban hành Quyết định số 242/QĐ-BCT yêu cầu các thương nhân đầu mối ngoài tổng nguồn đã giao năm 2022 thì phải đẩy mạnh, tăng kế hoạch nhập khẩu từ đầu năm đến nay.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, việc nhập khẩu không thể trong ngày một ngày hai là có thể nhập được, không thể đặt hàng hôm nay là sau 10 ngày có hàng về. 

Hai năm qua do ảnh hưởng Covid-19, các thương nhân đầu mối về cơ bản lấy sản phẩm từ Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn và Bình Sơn để tiêu thụ và chỉ nhập khẩu sản phẩm mà 2 nhà máy này chưa đáp ứng được. Để kết nối lại đầu mối nhập khẩu, nhất là trong bối cảnh nguồn cung thế giới bị ảnh hưởng bởi xung đột Nga - Ukraine, không chỉ Việt Nam gặp khó khăn mà thế giới cũng khó, gây tốn kém cho các doanh nghiệp đầu mối, đặc biệt là chi phí vận tải, vận chuyển tăng cao.

Ông Tuấn cũng khẳng định, với sự nỗ lực của thương nhân đầu mối, đặc biệt là Petrolimex, các doanh nghiệp đã đảm bảo nguồn cung xăng dầu thực tế trong thời gian vừa qua và trong thời gian sắp tới.

Chia sẻ thêm về vấn đảm bảo nguồn cung xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, nguồn cung xăng dầu trong quý II (tháng 4, 5, 6) đang được điều hành không tính đến lượng xăng dầu do Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn cung cấp. Việc phân giao nhập khẩu cho 10 thương nhân đầu mối có kinh nghiệm để bù vào lượng thiếu hụt từ Lọc dầu Nghi Sơn.

"Riêng tháng 2 năm 2022, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn chỉ cung cấp 50% các hợp đồng đã ký hoặc các cam kết cho các đầu mối, có nghĩa là thiếu 50%, mà 50% còn thiếu của Nghi Sơn, tương đương gần 17-20% thị phần cả nước. Nên trong tháng 2, tháng 3, ta đảm bảo đáp ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và nhu cầu của người dân đã là sự cố gắng rất lớn. Chúng tôi, cũng hoan nghênh các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo, có sự chủ động, nỗ lực nhập khẩu để đảm bảo bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ nhà máy Nghi Sơn, đáp ứng đủ nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Liên quan đến việc nhập khẩu xăng dầu của doanh nghiệp trong quý II, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ, theo báo cáo của doanh nghiệp và con số nhập khẩu thực tế của cơ quan Hải quan, Bộ Công thương khẳng định quý II sẽ cố gắng đến mức cao nhất để đảm bảo đủ nhu cầu xăng dầu cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sử dụng xăng dầu làm nguyên liệu đầu vào và nhu cầu của người dân.

Ngay trong tuần tới, Bộ Công thương sẽ có buổi làm việc với Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn để bàn bạc kỹ xem nhà máy này liệu có thể cung cấp được bao nhiêu xăng dầu ra thị trường, tính theo từng tháng và có cam kết cụ thể để Bộ Công thương ưu tiên, còn lại phần thiếu sẽ phải yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối chủ động.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết thêm, mua xăng dầu không như mua các loại hàng hóa khác, nhất là trong bối cảnh thế giới hiện nay, xung đột Nga - Ukraine, muốn mua không dễ. Hai là mua ở đâu, vì còn liên quan đến mức thuế, hiện nay ta chủ yếu nhập từ Hàn Quốc, ASEAN thì thuế thấp nhưng nếu mua từ thị trường khác thì thuế cao, về đến Việt Nam giá cao.

Đó là khó khăn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, Bộ Công thương khẳng định, điều quan trọng nhất vẫn là đảm bảo nguồn cung xăng dầu đầy đủ cho nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp và người dân”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư