Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Chưa xác định được thời điểm vận hành thương mại tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
Lê Quân - 15/03/2024 12:54
 
Việc xác định thời điểm khai thác thương mại tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên còn phụ thuộc vào sự đồng thuận trong sử dụng thiết bị của Tư vấn chung NJPT và Nhà thầu Hitachi, cùng kết quả đánh giá an toàn của tư vấn độc lập.

Sáng 15/3, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM (MAU R- chủ đầu tư dự án) thông tin thêm về tiến độ tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Nhà ga và trạm bảo dưỡng tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại phường Long Bình, TP.Thủ Đức. Ảnh: Lê Toàn

Theo thông cáo báo chí của MAUR, ngày 14/3, Nhà thầu Liên danh Sumitomo - Cienco 6 (Liên danh SCC) bàn giao tòa nhà Trung tâm điều hành (OCC) nhằm chuẩn bị cho công tác vận hành khai thác dự án.

Tiếp theo, MAUR sẽ phối hợp với các nhà thầu tiến hành công tác kiểm tra nghiệm thu, nhận bàn giao từng phần trong tháng 4/2024. Kiểm tra và nhận bàn giao ga ngầm Nhà hát Thành phố và ga Ba Son trong tháng 5/2024.

Đến tháng 6,  kiểm tra nghiệm thu và nhận bàn giao các nhà ga trên cao dọc tuyến, công tác bàn giao các nhà ga trên cao sẽ hoàn thành trong tháng 7/2024. Trước khi nghiệm thu bàn giao, các hạng mục này sẽ được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy.

Hiện nay, MAUR, đang chạy thử nghiệm tàu trên toàn tuyến và đang đào tạo nhân sự để phục vụ việc vận hành. 

"Việc thử nghiệm và đánh giá hệ thống an toàn sẽ được thực hiện bởi đơn vị tư vấn độc lập (Liên danh Tư vấn BVT của Pháp) theo các tiêu chuẩn khắt khe của châu Âu và Nhật Bản cùng quy định của Luật đường sắt Việt Nam. Do đó, việc đưa vào vận hành cuối cùng sẽ phụ thuộc vào kết quả đánh giá an toàn của tư vấn độc lập” thông cáo của MAUR nêu.

Ngoài vấn đề đánh giá an toàn, vấn đề vận hành thương mại còn phục thuộc vào việc thống nhất sử dụng thiết bị, đoàn tàu giữa Tư vấn chung NJPT và Nhà thầu Hitachi để tiến hành công tác đào tạo.

Trước đó, trong báo cáo gửi UBND TP.HCM phía MAUR cho biết, dự kiến phải đến quý IV/2024, sau khi hoàn tất nghiệm thu các hạng mục thì mới có thể vận hành thương mại tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Dù vậy, với thông tin mới nhất mà MAUR cập nhật thì tiến độ vận hành thương mại của tuyến metro đầu tiên của TP.HCM vẫn chưa được xác định rõ ràng.

Thủ tướng đề nghị hoàn thành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên vào dịp 2/9/2023
Ngày 15/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra 2 dự án giao thông trọng điểm tại TP.HCM. Đối với tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, Thủ tướng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư