Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chuẩn bị cho du lịch quốc tế hậu Covid-19: “Một ngày, một giờ cũng hết sức quý giá”
Thanh Thủy - 22/05/2020 12:48
 
Mở lại đường bay quốc tế vẫn còn là câu chuyện ở thì tương lai. Nhưng việc chuẩn bị, có một kế hoạch tổng thể là điều cần suy nghĩ và làm ngay lúc này.
30.000 chiếc máy bay trở thành những chiêc máy nằm, chờ đợi đường bay quốc tế được mở lại
30.000 chiếc máy bay trở thành những chiêc "máy nằm", chờ đợi đường bay quốc tế được mở lại

Những khoảng trống không thể bù lại

Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi được chọn là nơi tổ chức Hội nghị “Các giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa và Phục hồi du lịch quốc tế hậu Covid-19” do Tổng Cục Du lịch tiếp tục phối hợp cùng Ban IV và Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) với sự tham gia của hàng chục khách mời là lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, các chuyên gia, doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực hàng không, du lịch, lữ hành, khách sạn.

Nguồn thu từ việc tổ chức các sự kiện vẫn đều đặn đóng góp vào doanh thu hàng năm của khách sạn này, nhưng ở thời điểm hiện nay, lại là phần doanh thu quan trọng khi nguồn thu chính từ nhóm khách du lịch quốc tế đã hụt đi đáng kể.  Câu chuyện này không của riêng Metropole, các khách sạn 5 sao trên những tuyến phố đắt đỏ đều gặp khó hơn nhóm khách sạn phân khúc khác.

Đó là những khoảng trống không thể bù lại bằng du lịch nội địa – ông Võ Anh Tài, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn cũng nêu ra ví dụ trên khi thảo luận về sự quan trọng phải phục hồi du lịch quốc tế hậu Covid-19.

Mở đường bay quốc tế như thế nào?

Các hãng hàng không, công ty du lịch lữ hành tại hội thảo nhiều lần bày tỏ việc mong chờ đến ngày mở lại đường bay quốc tế. 30.000 chiếc máy bay trở thành những chiếc “máy nằm” cũng mong chờ điều này. Nhưng mở đường bay quốc tế như thế nào?

Ông Lương Hoài Nam - Phó Chủ tịch hội đồng quản trị, Công ty Cổ phần Công nghệ Du lịch Gotadi cho rằng dù quyết định đóng cửa là của đơn phương từng quốc gia nhưng việc mở cửa trở lại thì không thể như vậy.

“Trên thế giới, Anh đã đạt được thỏa thuận với Pháp để mở lại đường bay quốc tế. EU cũng đang đàm phán giữa các nước với nhau. Đây là cách tiếp cận để mở lại hàng không quốc tế sớm nhất”. Ông Nam chỉ ra và cũng cho rằng Việt Nam nên đi theo hướng này. Khi đó đầu mối đứng ra dàn xếp, thương thảo sẽ là Bộ ngoại giao, bên cạnh sự tham gia của Bộ văn hóa – thể thao – du lịch hay ngành giao thông vận tải, y tế.

Việc thương thảo cho những thỏa thuận song phương như vậy  mới có thể sớm giúp mở lại đường bay quốc tế.

Một ngày, một giờ chuẩn bị cũng hết sức quý giá

Chờ đến giờ G không thể là câu chuyện đứng yên chờ đợi. Lãnh đạo SaigonTourist cho rằng Bộ và tổng cục cũng đã chuẩn bị rất nhiều để mọi thứ sớm trở lại. Tuy nhiên, các doanh nghiệp, công ty lữ hành... cũng cần phải có một kế hoạch tổng thể để sẵn sàng khi bấm nút. Ông cũng nêu ra một đặc thù của du lịch quốc tế là độ trễ do hành khách cần nhiều thời gian hơn để hoàn tất các thủ tục. Vậy nên, theo ông Tài, một ngày, một giờ chuẩn bị cũng hết sức quý giá. 

Nhiều giải pháp đã được nhắc đến. Theo ông Lương Hoài Nam, khi thương thảo với các nước khác ở giai đoạn hậu Covid, chúng ta nên quan tâm tới vấn đề visa. Ông đề nghị bổ sung thêm giải pháp visa hài dạn song phương, với Australia, New Zealand, Nhật Bản... Visa miễn thị thực vốn đã dừng lại do Covid-19 liệu có được tự động khởi động lại khi Việt Nam thỏa thuận được các cam kết song phương với các quốc gia khác hay không cũng là câu hỏi được các doanh nghiệp lữ hành đề cập tới.

Ông Steve Wolstenholme, Giám đốc vận hành, Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An (Hoiana), chú trọng đến các giải pháp về truyền thông. Ông cho rằng cần gửi ra thông điệp về thiên đường của sự an toàn đến thế giới. Thành tích chống dịch vừa qua là cơ hội tuyệt vời để quảng bá tạo ra nhu cầu với du lịch Việt Nam. “Chúng tôi tin thị trường Việt Nam rất hấp dẫn nếu biết tận dụng hình ảnh", ông Steve Wolstenholme cho hay đồng thời cũng cho biết dự án của Hoiana sẽ quyết tâm khai trương vào tháng 6 tới để chứng minh Việt Nam là điểm đến du lịch an toàn. Đây cũng là quan điểm của ông Christophe Lajus - Giám đốc khối kinh doanh khách sạn và du lịch, Tập đoàn BRG, chia sẻ với tư cách là một người nước ngoài.

Mặt khác, việc xem xét để du khách đến Việt Nam có thể được du lịch ngay tức thì cũng cần phải tính đến. Có thể bằng cách thực hiện xét nghiệm ngay cho du khách có thể hướng đến việc không cần cách ly như gợi ý của ông Steve Wolstenholme. Hay ý tưởng về khu resort biệt lập cho các du khách nước ngoài như một số quốc gia đang dự tính làm cũng được đề xuất.

Kích cầu du lịch nội địa, nhiều khu nghỉ dưỡng tấp nập khách Việt
Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa - khu nghỉ dưỡng 5 sao tại Bãi Dài Cam Ranh (Khánh Hòa) đạt công suất buồng phòng 100% sau 2 ngày hoạt động trở lại....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư