Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chứng khoán Bản Việt là đối tác định giá và tư vấn cổ phần hóa MobiFone
Hữu Tuấn - 22/09/2015 09:05
 
Dự kiến trong quý IV/2015, MobiFone sẽ hoàn thành công tác định giá doanh nghiệp để tiến hành cổ phần hóa.

Chứng khoán Bản Việt là đối tác định giá

Trong một diễn biến mới nhất về tiến trình cổ phần hóa Tổng công ty Viễn thông MobiFone, ông Lê Nam Trà, Chủ tịch MobiFone cho biết, MobiFone đã tiến hành ký hợp đồng định giá và tư vấn cổ phần hóa với đối tác là Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC).

VCSC được lựa chọn trở thành nhà tư vấn bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) và định giá tài sản cho MobiFone, khi quá trình thương thảo về mức chi phí đối tác Credit Suisse (Thụy Sỹ, trúng thầu Hợp đồng Tư vấn định giá của MobiFone từ năm 2007) đổ vỡ, do Credit Suisse đưa ra mức chi phí quá cao.

MobiFone đang có những thay đổi được đánh giá là thần tốc	ảnh: đức thanh
MobiFone đang có những thay đổi được đánh giá là thần tốc. Ảnh: Đức Thanh

 

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Đinh Quang Hoàn, Phó tổng giám đốc VCSC xác nhận việc VCSV đã ký hợp đồng định giá, tư vấn IPO cho MobiFone vào đầu tháng 9/2015 và đang gấp rút bắt tay thực hiện. Tuy nhiên, ông Hoàn từ chối tiết lộ giá trị hợp đồng cũng như thời hạn hoàn thành và cho hay: “Khối lượng công việc, rất nhiều, MobiFone đang sở hữu khối tài sản khá lớn, nên VCSC sẽ phải thực hiện khối lượng công việc rất lớn”.

Theo ông Phạm Đình Trọng, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ Thông tin và Truyền thông), ngày 31/8/2015, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức phê duyệt kết quả chỉ định thầu tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp, xây dựng phương án cổ phần hóa và IPO của MobiFone. Nếu theo đúng tiến độ, thì trong vòng 60 ngày, đơn vị tư vấn sẽ có kết quả xác định giá trị doanh nghiệp. Mục tiêu là trong quý IV/2015, Bộ sẽ trình phương án cổ phần hóa MobiFone lên Thủ tướng phê duyệt.

Hết năm 2015 mới định giá xong

Theo Thông báo 123/TB-VPCP về ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp giao ban về tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước quý I/2015, MobiFone và 81 doanh nghiệp đã thành lập ban chỉ đạo cổ phần hóa phải khẩn trương xác định giá trị doanh nghiệp trong quý II/2015, công bố giá trị doanh nghiệp trong quý III/2015 để hoàn thành cổ phần hóa trong quý IV/2015.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son khẳng định, việc cổ phần hóa MobiFone sẽ phải được thực hiện minh bạch, đúng quy định của pháp luật, không làm bằng mọi giá. Bởi MobiFone đang là thương hiệu tốt, là một trong những mạng di động có thị phần lớn, tỷ suất lợi nhuận tốt và quản trị doanh nghiệp tiên tiến.

Ngày 10/9/2015, ông Lê Mạnh Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông nêu rõ, theo báo cáo của bộ này và qua theo dõi của Ban chỉ đạo, MobiFone khó có thể hoàn thành kế hoạch cổ phần hóa năm 2015. Thực hiện Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2015, Thường trực Ban chỉ đạo đề nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông tập trung thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa MobiFone.

Như vậy, quá trình IPO MobiFone đang được khẩn trương thực hiện và nhiều khả năng, việc định giá MobiFone sẽ hoàn thành vào quý IV/2015 để IPO vào đầu năm 2016 như kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông.

MobiFone đã lên giá

Một vấn đề được đông đảo giới đầu tư quan tâm là nhà mạng có thị phần di động lớn thứ hai Việt Nam này sẽ được định giá bao nhiêu?

Từ tháng 6/2014 đến nay, sau khi tách ra khỏi VNPT, MobiFone đã được “nâng cấp” thành Tổng công ty MobiFone, được phê duyệt mô hình hoạt động mới và được cấp lại các giấy phép mở rộng các lĩnh vực khai thác kinh doanh mới. MobiFone còn được trở thành doanh nghiệp đặc biệt, với vốn điều lệ 15.300 tỷ đồng, gồm 23 đơn vị thành viên. Năm 2014, MobiFone nộp ngân sách nhà nước 5.399 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 7.318 tỷ đồng…

Với những thay đổi nhanh chóng, thần tốc như trên, MobiFone đã hoàn toàn “lột xác” như lời các chuyên gia trong ngành là “có CV long lanh trước lúc IPO”. Với mức tăng trưởng như hiện tại, giá trị của Công ty có thể hơn 4 tỷ USD sau IPO.

Trước đó, năm 2009, Tập đoàn Credit Suisse, đơn vị tư vấn cổ phần hóa cho MobiFone đã định giá sơ bộ giá trị của nhà mạng di động này là khoảng 2 tỷ USD, nhưng con số này không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Năm 2014, Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) ước tính giá trị doanh nghiệp này khoảng 3,4 tỷ USD.

Giá trị của MobiFone là bao nhiêu sẽ được xác định trong quý IV/2015. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, MobiFone sẽ có giá trị rất lớn, sẽ là cổ phiếu blue-chip làm rung động thị trường chứng khoán khi IPO.

MobiFone coi Viettel là đối thủ chính, quyết rút ngắn khoảng cách
MobiFone đã xác định mục tiêu, chiến lược cụ thể của mình trong giai đoạn 2015 - 2020 là “rút ngắn khoảng cách với đối thủ chính Viettel, giữ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư