Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Chứng khoán chốt phiên rực lửa, VN-Index rơi sâu 39 điểm
Thanh Thủy - 03/12/2021 17:10
 
Đóng cửa ở mức thấp nhất trong phiên, áp lực bán phiên chiều đã đẩy các chỉ số chứng khoán rơi sâu. VN-Index giảm mạnh nhất châu Á.

“Trụ cột” cũng ngã, sắc đỏ phủ diện rộng đẩy VN-Index rơi sâu

Tâm lý tiêu cực bao trùm lên thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên giao dịch ngày 3/12. Biến chủng Covid-19 mới (Omicron) mới đây đã được ghi nhận lần đầu tiên tại hai nước Đông Nam Á là Singapore và Malaysia.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán tại đây không ghi nhận cú rơi sâu nào. Trong khi chỉ số chứng khoán Malaysia đi ngang, chứng khoán Singapore thậm chí nhích 0,34%.  Nhưng trước đó, các thị trường này cũng đã diễn biến tiêu cực vì sự xuất hiện của chủng virus mới.

.
.

Sắc đỏ áp đảo trên cả ba sàn ngay từ đầu phiên. Tuy nhiên, các chỉ số chỉ giảm nhẹ nhờ sự nâng đỡ của nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn. Nhưng đến phiên chiều, nhóm “trụ cột” cũng đổ gục khi thông tin tiêu cực vì dịch bệnh ngay tại khu vực Đông Nam Á đẩy nỗi sợ hãi của nhà đầu tư dâng cao. Đến cuối phiên, toàn thị trường có 771 mã giảm, 53 mã giảm sàn; trong khi số mã tăng và tăng trần chưa đến 300 mã chứng khoán.

VN-Index đóng cửa ở mức thấp nhất trong phiên (1.443,32 điểm) và cũng là vùng thấp nhất trong hơn một tháng trở lại đây. Chỉ số sàn HoSE đã giảm 38,72 điểm, tương đương giảm 2,61% - mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 7. HNX-Index giảm 8,96 điểm (-1,96%) xuống 449,27 điểm.  UPCoM-Index 2,44 điểm (-2,13%) xuống 112,11 điểm. Với mức giảm 2,61% của VN-Index, sàn chứng khoán Việt Nam cũng là thị trường rơi sâu nhất châu Á phiên nay.

Điểm tích cực là thanh khoản đã ghi nhận sự phục hồi đáng kể sau hai phiên giá trị giao dịch giảm liên tục. Trên ba sàn, đã có 1,46 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng với giá trị giao dịch đạt 39.944 tỷ đồng. Trong đó, tổng giá trị khớp lệnh đạt 37.312 tỷ đồng, tăng 37% so với phiên trước. Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn bán ròng. Nhóm này duy trì tới 8 phiên bán ròng liên tiếp nhưng giá trị bán ròng đã thu hẹp còn hơn 403 tỷ đồng, giá trị bán ra thấp nhất trong gần một tháng gần đây.

Cổ phiếu chứng khoán rơi sâu, dư bán sàn chất đống ở nhiều cổ phiếu

.
.


Nhóm cổ phiếu tài chính giao dịch tiêu cực, nhất là dòng cổ phiếu chứng khoán. Trừ APG tăng trần, đa phần các cổ phiếu chứng khoán đều giảm trên 6%. Đây đã là phiên thứ ba liên tiếp dòng chứng khoán rơi vào trạng thái điều chỉnh. Cổ phiếu của Chứng khoán SSI về mốc 50.500 đồng/cổ phiếu, giảm 6,48% trong phiên và giảm tới 12,5% sau 4 phiên giảm liên tiếp từ mức đỉnh thiết lập hôm 30/11.

SSI cũng là cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất trong phiên với thanh khoản vọt lên 2.354 tỷ đồng, tương đương 5,89% quy mô giao dịch toàn thị trường. Cổ phiếu GEX và HPG cũng đạt mức thanh khoản trên nghìn tỷ đồng. Ba cổ phiếu giao dịch sôi động nhất đều đóng cửa giảm. GEX giảm kịch sàn.

Dù chỉ có gần 60 mã giảm sàn, thị trường xuất hiện khá nhiều cổ phiếu chất lệnh dư bán sàn với khối lượng lớn. Hơn 1 triệu cổ phiếu GEX được đặt bán giá sàn nhưng chưa được hấp thụ. Cá biệt, dư bán sàn tại IDI và SJF ở mức rất cao, lần lượt là 10,7 triệu cổ phiếu và 12,6 triệu cổ phiếu. SJF rơi kịch sàn 5 phiên gần đây, trong khi cổ phiếu IDI đã giảm sàn 4 phiên liên tiếp. Cả hai cổ phiếu này đều đã tăng bất thường từ đầu tháng 11/2021.

Cổ phiếu vốn hóa lớn lao dốc, VN-Index quay đầu giảm cuối phiên
“Sớm nở tối tàn”, sự thăng hoa của nhóm VN30 và cổ phiếu ngân hàng không kéo dài lâu. Nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn lao dốc cuối phiên nhanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư