Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Chứng khoán le lói tín hiệu tích cực
Chí Tín - 26/05/2013 09:12
 
VN-Index tăng điểm khá mạnh khỏi vùng tích lũy 485 - 490 và trên một nền khối lượng khả quan. Tuần tới, (27/5 - 31/5), chỉ số sẽ tiếp tục xác nhận độ tin cậy của đường xu hướng tăng ngắn hạn.

Hiện tượng VN-Index tăng điểm mạnh những phiên gần đây cho thấy sự kỳ vọng của các nhà đầu tư về việc chính phủ đang quyết tâm xử lý vấn đề nợ xấu. Tuy nhiên, hiệu quả của những thông tin trên đến thị trường thế nào thì chúng ta vẫn cần thêm thời gian để kiểm định.

VN-Index bứt phá trong những phiên giao dịch đầu tuần
trước khi điều chỉnh nhẹ cuối tuần trước

Trong tuần trước, VN-Index đóng cửa ở mức 500,24 điểm, tăng 12,64 điểm (tương đương tăng 2,6%) so với giá đóng cửa cuối tuần trước nữa.

Đóng vai trò dẫn dắt trong nhịp tăng điểm này bao gồm 2 dòng cổ phiếu chính.

Một là các công ty có triển vọng kết quả kinh doanh khả quan – điển hình là các mã cổ phiếu ngành cao su chế biến và một số mã bluechips như PPC (Nhiệt điện Phả Lại), VSH (Thủy điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh), HSG (Tập đoàn Hoa Sen)...

Nhóm thứ hai là nhóm cổ phiếu được hưởng lợi về mặt chính sách – điển hình là các mã cổ phiếu bất động sản hạng trung và các cổ phiếu ngành thép.

Thanh khoản thị trường cũng có chiều hướng tăng. Cụ thể, tổng lượng giao dịch trung bình mỗi phiên tuần trước (xét cả giao dịch thỏa thuận) đạt 68,4 triệu đơn vị cổ phiếu, tổng giá trị giao dịch toàn thị trường mỗi phiên đạt trung bình hơn 1.127 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, diễn biến trong 2 phiên cuối tuần đã cho thấy có sự phân hóa nhất định khi hai chỉ số bắt đầu tiếp cận các vùng kháng cự mạnh trải khá rộng, 505-515 điểm của VN-Index và 62,5-63,3 điểm của HNX-Index.

Áp lực chốt lời cũng đã xuất hiện và vẫn còn tiềm ẩn khá lớn ở các vùng giá cao đối với các dòng cổ phiếu dẫn dắt sau một nhịp tăng nóng tính từ đáy gần nhất.

Nhà đầu tư nước ngoài đã có một tuần giao dịch mua ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Khối ngoại mua vào trên 32,2 triệu chứng khoán đạt giá trị 782 tỷ đồng và bán ra 35,7 triệu chứng khoán đạt 774 tỷ đồng tương đương giá trị mua ròng là 8,1 tỷ đồng.

Hiện tại, 2 chỉ số đang tiếp cận các vùng kháng cự 510-515 điểm (đối với VN-Index) và 62,5 điểm (đối với HNX-Index).

Diễn biến thị trường sẽ tạm thời trùng xuống. Tuy nhiên, nếu thanh khoản vẫn duy trì được ở mức khá thì khả năng thị trường điều chỉnh sâu trong ngắn hạn sẽ thấp.

Hiện tại, kịch bản nhiều khả năng nhất là thị trường sẽ tạm thời dao động đi ngang trong ngắn hạn.

Theo đó, nhà đầu tư vẫn có thể cân nhắc mua vào tại các thời điểm điều chỉnh của thị trường. Tuy nhiên tại thời điểm này nhà đầu tư ngắn hạn cũng chỉ nên kỳ vọng vào 1 mức lợi nhuận không quá lớn.

(Bài viết có sự tham khảo báo cáo phân tích các công ty chứng khoán Maybank KimEng, BVSC, SSI, ATSC, BSC)

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư