Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chứng khoán “vào guồng” trở lại
Chí Tín - 07/03/2015 07:10
 
Trong khi nhà đầu tư nội vẫn chưa nhập cuộc hoàn toàn sau đợt nghỉ Tết, thì động thái của khối ngoại có thể là chất xúc tác kéo khối nội sớm bắt nhịp trở lại. Ngoài ra, sự phân hóa giữa các nhóm cũng sẽ giúp nhà đầu tư có cái nhìn rõ nét hơn trước khi quyết định đầu tư.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Sàn chứng khoán đón tân binh ngành hóa chất
FCM tăng tỷ lệ vốn góp tại FECON Nghi Sơn
Thi viết cảm nhận 15 năm thị trường chứng khoán
Cộng hưởng kỳ vọng cho mùa chứng khoán mới

Thị trường chứng khoán đã có những phiên giao dịch biến động mạnh ngay sau kỳ nghỉ Tết Ất Mùi kéo dài. Tuy nhiên, giao dịch vẫn ở mức thấp (dù đã cải thiện đôi chút so với giai đoạn trước Tết), phần nào do ảnh hưởng của dư âm không khí Tết. Do đó, cần thêm một vài phiên giao dịch nữa để thị trường “vào guồng” trở lại.

Giao dịch chứng khoán được kỳ vọng sôi động hơn trong những phiên tới. Ảnh: Đức Thanh

Diễn biến trong tuần giao dịch đầu tiên của năm Ất Mùi cho thấy, VN-Index tăng 5,33 điểm (tương đương 0,91%) so với giá đóng cửa phiên cuối cùng năm Giáp Ngọ, đạt mức 592,57 điểm. Tổng khối lượng giao dịch trung bình mỗi phiên (tính cả giao dịch thỏa thuận) đạt trên 82 triệu đơn vị và giá trị đạt trên 1.429 tỷ đồng.

Bước sang các phiên giao dịch đầu tuần thứ hai sau đợt nghỉ Tết, thanh khoản vẫn chưa thực sự được cải thiện. Kết thúc phiên giao dịch ngày 2/3, chỉ số VN-Index giảm 1,84 điểm, xuống 590,73 điểm. Khối lượng và giá trị chỉ nhích nhẹ so với mức trung bình tuần trước đó, với hơn 86,6 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ được sang tên, tổng giá trị giao dịch là 1.462 tỷ đồng.

Tín hiệu đáng chú ý trong những phiên vừa qua là động thái của khối ngoại. Nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng mạnh trên sàn TP.HCM. Họ mua vào trên 35 triệu chứng khoán với trị giá hơn 1.082 tỷ đồng, trong khi chỉ bán ra hơn 16 triệu chứng khoán với trị giá hơn 647 tỷ đồng (mua ròng hơn 435 tỷ đồng).

Theo đánh giá của một số nhà quan sát, khối lượng giao dịch tăng nhẹ trở lại cho thấy, một bộ phận nhà đầu tư đã quay trở lại giao dịch. Tuy nhiên, tâm lý thận trọng vẫn còn lớn, khiến động lực tăng giá của thị trường chưa rõ ràng. Ông Lê Đình Trọng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán An Thành (ATSC) cho biết, với diễn biến hiện tại, thì chỉ số VN-Index đang trong kênh tăng giá ngắn hạn khá tích cực. Thị trường đã vượt qua ngưỡng kháng cự tâm lý 580 một cách khá thuyết phục, song ngưỡng tâm lý 600 xem ra lại không dễ vượt qua. Trong các phiên giao dịch tới, chỉ số này được dự báo tiếp tục kiểm tra lại ngưỡng 600 với khối lượng tăng lên.

Ngoài tâm lý còn uể oải sau đợt nghỉ Tết, sự đủng đỉnh của giới đầu tư trong nước cũng còn có lý do riêng, khi nhiều nhà đầu tư đang đứng ngoài để đo lường tiềm năng của từng nhóm cổ phiếu trước khi đi đến quyết định mở hầu bao. Do đó, khi xu hướng của các nhóm cổ phiếu đã định hình rõ nét hơn thì guồng quay của thị trường sẽ tăng nhịp.

Mới đây, Bộ phận Nghiên cứu và Phân tích của Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI Research) đưa ra những đánh giá khá khả quan về thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo đó, trong các nhóm ngành hàng tiêu dùng, các ngành săm lốp, nữ trang, dệt may… sẽ có triển vọng trong năm 2015. Trong khi đó, ngành bất động sản được SSI Research nâng mức đánh giá từ trung tính (năm 2014) lên mức khả quan (trong năm 2015).

Một số ngành khác cũng được SSI Research đặt kỳ vọng cao hơn trong năm 2015, như vận tải biển, ống nhựa, thép, xi măng. Các ngành này đã được SSI Research nâng mức đánh giá từ trung tính trong năm 2014 lên mức khả quan trong năm 2015.

Tuy vậy, cũng có một số ngành bị SSI Research đánh giá thấp, như bán lẻ điện máy giảm từ mức khả quan trong năm 2014 xuống mức trung tính trong năm nay, ngành bảo hiểm giảm từ mức trung tính trong năm 2014 xuống mức kém khả quan trong năm nay.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư