Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chuỗi ăn nhanh McDonald đối mặt với vụ kiện đòi bồi thường 1 tỷ USD
Hải Vân (TTXVN/Vietnam+) - 02/09/2020 20:13
 
Đơn kiện cho rằng các chủ cửa hàng người gốc Phi bị định hướng mở cửa hàng trong các khu dân cư gốc Phi với chi phí an ninh và bảo hiểm cao hơn, gây ảnh hưởng tới doanh thu.
Biểu tượng của McDonald bên ngoài một nhà hàng ở Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Biểu tượng của McDonald bên ngoài một nhà hàng ở Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

 

 

Chuỗi đồ ăn nhanh McDonald của Mỹ đang đối mặt với vụ kiện đòi bồi thường lên tới 1 tỷ USD do một số chủ cửa hàng nhượng quyền thương hiệu này là người gốc Phi khởi kiện với lý do họ bị McDonald phân biệt đối xử trong nhiều thập kỷ qua.

Phóng viên TTXVN tại New York dẫn trang Business Insider cho biết 52 chủ cửa hàng nhượng quyền thương hiệu McDonald đã đệ đơn kiện lên tòa án Mỹ tại bang Illinois nhằm đòi bồi thường tổng số tiền hơn 1 tỷ USD cho những tổn thất mà McDonald gây ra cho họ.

Các nguyên đơn nhấn mạnh họ bị “phân biệt chủng tộc một cách có hệ thống và kín đáo” vì công ty McDonald đã không cho họ được thụ hưởng những cơ hội kinh doanh mà những chủ cửa hàng nhượng quyền thương hiệu McDonald khác được hưởng.

Nội dung đơn kiện cũng cho rằng các chủ cửa hàng người gốc Phi đều bị định hướng mở cửa hàng trong các khu dân cư gốc Phi với chi phí an ninh và bảo hiểm thường cao hơn so với các vị trí khác, do đó ảnh hưởng đến doanh thu của họ.

Một nguyên đơn thậm chí cho rằng việc họ bị buộc phải mở cửa hàng ở những vị trí như vậy chẳng khác gì nhận “phi vụ tự sát về tài chính.”

Các nguyên đơn cho biết họ đã mất cơ hội có được khoảng 200 vị trí mở cửa hàng thuận lợi trong vòng một thập kỷ qua do những sai phạm của công ty McDonald và vì vậy họ khởi kiện đòi bồi thường với mức 4-5 triệu USD cho mỗi cửa hàng, khiến tổng mức đòi bồi thường thiệt hại lên tới hơn 1 tỷ USD.

Đơn kiện cũng nêu đã hàng chục chủ cửa hàng nhượng quyền thương hiệu là người gốc Phi bị loại ra khỏi chuỗi McDonald trong vòng hai thập kỷ qua, nên số chủ cửa hàng McDonald gốc Phi hiện chỉ còn 186, ít hơn nhiều so với mức 377 hồi năm 1998.

Trong khi đó, phía McDonald cho biết mặc dù công ty đã tinh giảm số lượng cửa hàng được nhượng quyền thương hiệu, nhưng tỷ lệ cửa hàng do người gốc Phi làm chủ không hề giảm, chiếm khoảng 12,5%-13,4% trong khoảng thời gian 2007-2017.

Trong phát biểu ngày 1/9, Giám đốc điều hành McDonald, ông Chris Kempczinski, khẳng định công ty này sẽ ưu tiên làm sáng tỏ sự việc một cách khách quan./.

McDonald’s có đủ sức hút để trở thành điểm đến yêu thích của người dân Hà Nội?
Sau hơn 3 năm có mặt tại TP.HCM, McDonald’s đã chính thức đặt chân tại Hà Nội với màn chào sân ấn tượng. Ông Nguyễn Huy Thịnh, Giám đốc điều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư