Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Chuyện chưa kể về trùm ma túy Tàng “Keangnam” sa lưới vì người tình
Kiều Trang (ANTĐ) - 22/09/2016 08:34
 
Tráng A Tàng, tức Tàng “Keangnam”, từ một kẻ xách thuê ma túy đã leo lên thành “ông trùm” mua bán gần 1.800 bánh heroin về Việt Nam. Nhưng ít ai biết về những chuyện trong thời gian Tàng sống ở quê nhà Loóng Luông (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La).
  
Biệt thự 7 tầng của Tàng tại tiểu khu Vườn Đào

Con trai trưởng bản mổ bò đãi cả làng

Ông Giàng A Cở, Phó Chủ tịch UBND xã Loóng Luông kiêm Trưởng ban tuyên truyền chống ma túy ở địa phương cho biết, Tráng A Tàng là con trai thứ hai của dòng họ Tráng ở bản Lũng Xá. Tàng tuy không phải là con trai trưởng nhưng lại là người nối dõi tông đường của Trưởng bản Tráng A Chư.

Ông Chư đã là Trưởng bản Lũng Xá khá lâu và có uy tín. Tuy nhiên, lợi dụng uy tín này, ông Chư đã tiếp tay cho con trai tham gia vào đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia.

Ông Sùng A Thào cho biết Tàng “khởi nghiệp” bằng con đường xách ma túy thuê

Theo như ông Cở, Tráng A Tàng không phải dạng mù chữ như người ta vẫn đồn thổi. Hồ sơ ở địa phương vẫn ghi rất rõ, Tàng học hết cấp 2. Từ năm 2007, Tàng bắt đầu buôn bán đường dài từ bên Lào.

Nhưng suốt thời gian này không ai biết Tàng buôn ma túy. “Chỉ biết rằng Tàng rất giàu có. Không những có nhà và ô tô ở thị trấn Nông trường Mộc Châu, Tàng còn có nhà ở Hà Nội, có nhiều xe đẹp và sắm sửa đủ thứ cho gia đình tại bản Lũng Xá”, ông Cở cho hay.

Tráng A Tàng và tang vật ma túy bị thu giữ 

Có tiền, lại có vai vế là con trưởng bản nên Tàng chơi khá ngông. Khi có người ngờ ngợ Tàng buôn ma túy và để mua chuộc bản làng thì gia đình Tàng đã “mở hội” tại bản Lũng Xá chiêu đãi mọi người suốt cả tuần lễ.

“Tàng mời ca sĩ ở Hà Nội và một ca sĩ ở bên Lào sang bản Lũng Xá tưng bừng nhảy múa và ăn uống cả tuần liền. Mỗi ngày Tàng cho giết một con bò để mua chuộc dân làng. Khi cán bộ xã vào kiểm tra, Tàng cho người giữ lại và không cho ra cho đến khi kết thúc”, ông Sùng A Thào, Trưởng công an xã Loóng Luông cho biết.

Ngang tàng nhưng bị bắt vì người đẹp

Không chỉ có nhiều xe đẹp, có nhà ở Hà Nội, Tàng còn xây một biệt thự cao 9 tầng (mới xong 7 tầng) tại tiểu khu Vườn Đào thuộc thị trấn nông trường Mộc Châu. Còn tại tiểu khu 70, vợ chồng Tàng sống tại căn nhà 4 tầng. Phía trước cửa, Tàng cho đặt một biển hiệu ghi “Công ty TNHH NT10” do Tàng làm giám đốc.

Dân làng Lũng Xá phần vì nhận thức hạn hẹp, lại sợ gia đình Tàng nên vô tình trở thành những nạn nhân của Tàng. Người thì theo đường dây buôn ma túy, người thì trở thành những “vệ sỹ” cho Tàng ở bản Lũng Xá. Tàng cũng dựa vào dân làng mà làm càn, coi chính quyền địa phương không ra gì. 

Theo ông Sùng A Thào, Tàng vốn chỉ là một tay xách ma túy thuê. Sau có mối quan hệ khăng khít với một trùm ma túy người Lào. Anh trai Tàng là Tráng A Lâu cũng là một trùm ma túy cực kỳ nguy hiểm và đang bị truy nã. Tuy vậy, hắn vẫn nhắn tin rằng, nếu công an vào bản bắt hắn, hắn sẽ cùng đàn em một trận sống mái.

Tàng có nhiều người tình, nhưng cuối cùng sa lưới vì một cô gái là nghi can ma túy trốn lệnh truy nã. Đó là Lương Thị Thảo, biệt danh Thảo “xíu”, vốn là bồ của Đoàn Văn Bộ, một trùm ma túy ở Bắc Giang. Bộ đi tù, Thảo cặp kè với Tráng A Tàng.

Từ lời khai của Thảo cùng tư liệu thu thập được, lực lượng công an đã lần ra đường dây buôn bán vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam do Tráng A Tàng cầm đầu.

Sau cả năm ròng điều tra, các điều tra viên đủ căn cứ chứng minh các đối tượng buôn bán hơn 2.000 bánh heroin từ Lào, Thái Lan về Sơn La. Từ đây, ma túy đi các tỉnh Hòa Bình, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn và sang Trung Quốc tiêu thụ.

Đứng sau Tàng là một đám cán bộ cốt cán địa phương. Đầu tiên là Trưởng bản Lũng Xá - Tráng A Cư - bố Tàng. Tiếp theo là Giàng A Nhà - Bí thư liên chi bộ 2 bản Lũng Xá. Ngoài ra còn có Phó bản Lũng Xá Giàng A Chờ.

Ông Sùng A Thào, Trưởng công an xã Loóng Luông cho hay: “Một số cán bộ địa phương vì lợi nhuận trước mắt mà bị Tàng mua chuộc. Đối tượng Giàng A Chờ còn gây khó dễ cho cán bộ điều tra, hoặc ngầm báo tin trước cho Tàng để chạy trốn hoặc tiêu hủy chứng cứ”.

Ngày 26-7-2013, Tráng A Tàng bị bắt giữ cùng chuyến hàng trị giá hơn 40 tỷ đồng. Cơ quan công an thu giữ 265 bánh heroin với trọng lượng gần 93kg cùng 553 viên ma túy tổng hợp, 2 xe ô tô.

Bắt "bà trùm" thu giữ kho ma túy và súng, đạn
Phát hiện hai đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy với số lượng lớn cùng 2 khẩu súng và hàng trăm viện đạn, lựu đạn, công an đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư