Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chuyện của Top 10 Sao Vàng đất Việt năm 2018: Minh Phú không chỉ sản xuất tôm
Trên chặng đường dài khẳng định thương hiệu nhà sản xuất tôm hàng đầu thế giới, Minh Phú xác định rõ sứ mạng không chỉ là nhà sản xuất tôm, mà còn là người vun trồng và nuôi dưỡng, mang lại thực phẩm tốt hơn cho sức khoẻ, vì một chất lượng sống mới cho người tiêu dùng.

Hạ giá thành, nâng sức cạnh tranh

Việt Nam là một cường quốc thủy sản, sản phẩm xuất khẩu sang 164 thị trường trên thế giới. Hàng năm, ngành thủy sản đóng góp hơn 3% tổng giá trị sản phẩm quốc nội (GDP). 

Ngành tôm Việt Nam đang có bước phát triển tốt, ngày càng có đóng góp quan trọng trong xuất khẩu cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Kim ngạch xuất khẩu tôm năm nay của Việt Nam ước đạt gần 4 tỷ USD, chiếm một nửa kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước. Con tôm đã tạo ra hàng triệu việc làm, trở thành một trong 4 sản phẩm chủ lực của thủy sản Việt Nam, với bình quân tăng trưởng của nghề nuôi trồng, chế biến tôm đạt 6,82%/năm.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm dây chuyền chế biến của Tập đoàn Minh Phú.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm dây chuyền chế biến của Tập đoàn Minh Phú.

Tuy nhiên, hiện xuất khẩu tôm đang vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của các nước trong khu vực. 

Để nâng cao sức cạnh tranh của tôm Việt, tạo dựng thương hiệu tôm Việt Nam trên thị trường quốc tế, cần giải quyết những bài toán lớn của cả ngành, trong đó cấp bách là việc hạ giá thành nuôi tôm. 

Những doanh nghiệp đầu ngành như Minh Phú từ lâu đã tiên phong trong việc nghiên cứu, đầu tư và tìm những giải pháp mới, thực hiện những cách làm mới để tham gia giải quyết thách thức này. 

Những năm qua, giá thành nuôi tôm quá cao, nên người nuôi tôm không dám đầu tư. Trong khi đó, theo công nghệ của Minh Phú, đầu tư nuôi tôm ao nổi có tỷ lệ thành công lên tới 95%, vượt xa ao đất. 

Chúng tôi đã “đấu tranh” với Tập đoàn Hòa Phát và Công ty cổ phần Nhựa Tiền Phong, thuyết phục họ bắt tay với Minh Phú cùng tham gia các dự án nuôi tôm hồ nổi công nghệ cao, được triển khai trong thời gian tới tại Vũng Tàu và Kiên Giang, cùng các hồ nuôi tôm liên kết trong chuỗi cung ứng của Minh Phú. Việc hợp tác này sẽ giúp cho hàng triệu hộ nuôi tôm có cơ hội chuyển sang mô hình nuôi tôm ao nổi để đạt được tỷ lệ thành công cao hơn và lợi nhuận nhiều hơn.

Sự hợp tác 3 bên này giúp giảm giá thành trang thiết bị ao nuôi lên tới 30%, nên người dân sẽ phấn khởi, mạnh dạn đầu tư. 

.
Người viết Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Minh Phú - Top 10 Sao Vàng đất Việt năm 2018

Sự liên kết “win - win” giữa các doanh nghiệp sẽ tạo ra bước phát triển vượt bậc không chỉ cho ngành tôm, mà còn có tác động tích cực tới thị trường ống nhựa và ống thép ở Việt Nam nói chung. 

Hợp tác đồng lợi vì sự phát triển bền vững

Khi làm được những việc này, chúng tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc, vì ngoài lợi ích của doanh nghiệp, chúng tôi hợp tác để hướng tới lợi ích quốc gia, lợi ích cho sự phát triển của toàn ngành tôm Việt Nam.

Với riêng Minh Phú, năm 2018, Tập đoàn đang nỗ lực để cán đích kim ngạch xuất khẩu đạt 800 triệu USD, đây là mốc xuất khẩu kỷ lục của Tập đoàn. Minh Phú đang tập trung hết nguồn lực để sản xuất các đơn hàng đảm bảo giao hàng đúng hạn cho các khách hàng dịp cuối năm.

Cho đến nay, Minh Phú đã triển khai thành công mô hình nuôi tôm công nghệ cao 2-3-4, không xả thải ra môi trường. Dự kiến, mô hình nuôi sẽ bắt đầu triển khai mạnh mẽ từ năm 2019 ở 900 ha vùng nuôi của Minh Phú. 

Những công nghệ mới nhất của cuộc cách mạng 4.0 sẽ được Minh Phú đưa vào áp dụng trong sản xuất, kinh doanh. Đơn cử, ngay từ đầu năm 2019, Tập đoàn sẽ áp dụng công nghệ IOT, theo dõi real time (thời gian thực) đảm bảo kiểm soát được rủi ro về môi trường nước, dịch bệnh, tăng tỷ lệ thành công, tăng hiệu quả sản xuất…

Trên chặng đường dài khẳng định thương hiệu nhà sản xuất tôm hàng đầu thế giới, Minh Phú xác định rõ sứ mệnh không chỉ là nhà sản xuất tôm, mà là những người vun trồng và nuôi dưỡng, mang lại thực phẩm tốt hơn cho sức khoẻ, vì một chất lượng sống mới cho người tiêu dùng.

Hợp tác đồng lợi vì sự phát triển bền vững, môi trường xanh, sạch và một Việt Nam tốt đẹp hơn là những ưu tiên hàng đầu mà thương hiệu Minh Phú luôn nhất quán theo đuổi trong hành trình xây dựng và phát triển Tập đoàn.

Thương hiệu Sao Vàng đất Việt là những ngôi sao của Việt Nam
Trong hành trình đi tìm những doanh nghiệp, thương hiệu Sao Vàng đất Việt 15 năm qua, các thế hệ doanh nhân trẻ đã dần thực hiện khát vọng của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư