Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chúng tôi tự tin tôn vinh 200 Sao Vàng đất Việt năm 2018
Khánh An - 23/12/2018 09:28
 
Ông Lê Phụng Thắng, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, bộ tiêu chí bình chọn và sự minh bạch trong các vòng thẩm định là cơ sở để Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tôn vinh những Sao Vàng đất Việt năm 2018.
TIN LIÊN QUAN

Thưa ông, những thương hiệu Sao Vàng đất Việt năm 2018 thực sự ấn tượng. Nếu như chọn Top 20, thậm chí Top 50 có lẽ cũng không dễ, chứ chưa nói đến Top 10. Hội đồng chung tuyển Giải thưởng Sao Vàng đất Việt có chịu áp lực trong quá trình lựa chọn không?

Phải nói ngay là sự có mặt của nhiều thương hiệu nổi tiếng, những thương hiệu đứng đầu trong các ngành, lĩnh vực là sự thành công của Giải thưởng Sao Vàng đất Việt, không chỉ của năm 2018. Uy tín của Giải thưởng Sao Vàng đất Việt đã được khẳng định qua 15 năm, sau 11 lần tổ chức. Các doanh nghiệp này sẽ không đánh đổi uy tín, thương hiệu của họ trong một sân chơi dưới chuẩn.

.
.

Năm nay, chúng tôi tiếp tục khẳng định, Sao Vàng đất Việt là một sân chơi minh bạch, uy tín. Đây cũng là năm đầu tiên, chúng tôi số hóa các bộ tiêu chí bình chọn với trọng số rất chi tiết. Thông tin của doanh nghiệp sau khi thẩm định được nạp vào hệ thống, máy chạy và ra kết quả. Các thương hiệu được xếp hạng một cách minh bạch, rõ ràng.

Đây cũng là lý do chúng tôi không còn bị áp lực bởi việc cân nhắc thứ hạng của các thương hiệu, dù các thương hiệu năm nay đều rất lớn.

Có điểm gì đặc biệt trong hệ thống tiêu chí của năm nay, thưa ông?

Các ứng cử viên của Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2018 sẽ được xem xét trên 3 nhóm tiêu chí.

Một là, nhóm tiêu chí về quy mô, trong đó, doanh thu có trọng số 20%; tổng nguồn vốn là 10%, vốn chủ sở hữu là 10% và số lao động là 10%.

Hai là, nhóm tiêu chí về hiệu quả, trong đó, lợi nhuận chiếm 20%; lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu (ROE) có trọng số 15%.

Ba là, nhóm tiêu chí về trách nhiệm, gồm tiêu chí nộp ngân sách có trọng số 10%, mức lương bình quân có trọng số 5%.

Điểm cộng 10 điểm dành cho các doanh nghiệp có báo cáo kiểm toán, có đăng ký sở hữu trí tuệ. Nhưng khi xét Top 100, yêu cầu kiểm toán là bắt buộc, nên không còn điểm cộng này.

Với các tiêu chí và trọng số như trên, có một số thương hiệu của doanh nghiệp rất lớn, nhưng không thể lọt qua vòng sơ tuyển, vì doanh nghiệp không có lãi trong hai năm liên tiếp; có thương hiệu không lọt được tốp cao vì lợi nhuận của doanh nghiệp quá nhỏ...

Điều quan trọng là các tiêu chí này nhằm phản ánh những doanh nghiệp đang phát triển mạnh mẽ cả về quy mô doanh thu và lợi nhuận - các yếu tố đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Chúng tôi đã nhận thấy, nếu đồng đều ở các tiêu chí trên, doanh nghiệp thực sự “khỏe mạnh”. Đây là lý do chúng tôi rất tự tin khi công bố thương hiệu Sao Vàng đất Việt năm 2018.

Nhìn vào Top 10 thương hiệu Sao Vàng đất Việt năm nay, có thể thấy gần hết các tên tuổi quen thuộc, như FPT, Thiên Long, Traphaco, Hòa Phát...

Nhưng, đừng nghĩ họ vẫn như vậy so với những năm trước. Mới đây, khi Top 200 Sao Vàng đất Việt được công bố, có doanh nghiệp nói với chúng tôi, các chỉ số của doanh nghiệp vẫn thế, mà sao 3 năm trước, doanh nghiệp ở Top 100, giờ rơi xuống cuối Top 200. Tôi đã nói rằng, với tiêu chí xác định để bình chọn, điều này là một cảnh báo sớm cho chất lượng tăng trưởng của doanh nghiệp. Có thể, quy mô của doanh nghiệp đó lớn, nhưng lợi nhuận lại không tương xứng...

Với các thương hiệu Top 10, phải khẳng định, họ đều đã thay đổi, thậm chí thay đổi mang tính bước ngoặt so với những năm trước. Các đoàn thẩm định của Hội đồng Bình chọn chung tuyển Giải thưởng đã đến tận doanh nghiệp, chứng kiến sự khác biệt trong mô hình kinh doanh, sự đa dạng của sản phẩm, phát triển khoa học, công nghệ và quan trọng là tư duy phát triển của những doanh nhân đứng đầu doanh nghiệp đã thay đổi rất lớn. Nếu không có sự thay đổi này, các thương hiệu dù lớn cũng không thể thuyết phục được Hội đồng Bình chọn toàn các doanh nhân, những người thực sự hiểu về hoạt động của các ngành, lĩnh vực và doanh nghiệp.

Ngay các doanh nghiệp trong Top 100, chúng tôi cũng nhận thấy sự thay đổi rõ rệt về quản trị doanh nghiệp, ứng dụng khoa học, công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Chúng tôi tin chắc chắn, sự phát triển vững mạnh của các thương hiệu này đã và tiếp tục tạo nên sức mạnh, uy tín của Giải thưởng Sao Vàng đất Việt.

Ngày 22/11/2018, Hội nghị Hội đồng Bình chọn sơ tuyển Giải thưởng Sao Vàng đất Việt chọn ra 250 thương hiệu trong tổng số 348 hồ sơ tham dự vào vòng chung tuyển.

Từ ngày 25/11 - 5/12/2018, 40 đoàn thẩm định do Hội đồng Bình chọn sơ tuyển phân công đã đến từng doanh nghiệp vào vòng chung tuyển để thẩm định thực tế và có báo cáo gửi Hội đồng Bình chọn chung tuyển.

Ngày 6/12/2018, Hội nghị Hội đồng Bình chọn chung tuyển Giải thưởng đã họp và chọn ra 200 thương hiệu vào vòng chung tuyển.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư