Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 15 tháng 09 năm 2024,
Chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng với GenAI
Như Loan - 14/09/2024 09:51
 
Chuyển đổi số ngành tài chính, ngân hàng, bảo hiểm (BFSI) với việc ứng dụng AI tạo sinh - GenAI được xem lời giải giúp các doanh nghiệp Việt Nam đi tắt đón đầu.

Những bài toán khó trong chuyển đổi số ngành BFSI

Theo báo cáo từ Precedence Research (2023), quy mô thị trường GenAI trong ngành tài chính - ngân hàng dự kiến đạt hơn 12 tỷ USD vào năm 2032 trên toàn cầu. Tại Việt Nam, làn sóng chuyển đổi số trong ngành BFSI cũng đang diễn ra rất mạnh mẽ.

“Nhiều doanh nghiệp tài chính, ngân hàng, bảo hiểm tại Việt Nam hiện nay đang đứng trước “cuộc đua" chuyển đổi số nhằm tối ưu chi phí, quy trình, đảm bảo an toàn dữ liệu đồng thời gia tăng trải nghiệm khách hàng, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường",  TS. Đào Đức Minh, Tổng giám đốc VinBigdata chia sẻ trong sự kiện A:Invent - Innovative Finance in GenAI Era diễn ra tại TP.HCM vào ngày 12/9 vừa qua.

Tuy nhiên, TS. Đào Đức Minh cũng nhấn mạnh thêm, việc số hoá hiện nay hầu hết mới dừng lại ở các tác vụ đơn lẻ như chăm sóc khách hàng, bán hàng, chưa thực sự được triển khai theo một chiến lược tổng thể và toàn diện.

Doanh nghiệp trong ngành BFSI tại Việt Nam vẫn gặp phải một số thách thức khi ứng dụng AI tạo sinh

Mặt khác, chi phí triển khai cũng là một trong những rào cản lớn của các doanh nghiệp. Quá trình chuyển đổi số đòi hỏi một khoản chi phí đầu tư khổng lồ, không chỉ đầu tư về mặt công nghệ, mà còn về cơ sở hạ tầng và đào tạo con người. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp BFSI vẫn chưa sẵn sàng “tất tay".

“Để giải quyết những thách thức, đồng thời cung cấp một chiến lược tổng thể về chuyển đổi số cho ngành BFSI, việc nghiên cứu và phát triển một bộ giải pháp toàn diện, ứng dụng GenAI, hỗ trợ đa tác vụ, đồng thời tuân thủ các quy tắc và tiêu chuẩn riêng của ngành là vô cùng cần thiết” TS. Đào Đức Minh nhận định. 

Ứng dụng GenAI để giải bài toán

Bộ giải pháp ViFi được VinBigdata (Tập đoàn Vingroup) giới thiệu thông qua sự kiện “A:Invent - Innovative Finance in GenAI Era” vừa qua được xem như bước tiến mới trong việc ứng dụng GenAI trong ngành BFSI. Bộ giải pháp được phát triển linh hoạt và tùy chỉnh, bao gồm: Trợ lý ảo Tài chính, Trợ lý ảo Ngân hàng, Trợ lý ảo Bảo hiểm, và Trợ lý ảo Nội bộ.

“Mục tiêu của chúng tôi không chỉ đem lại các sản phẩm AI “mì ăn liền" giải quyết một vài tác vụ đơn lẻ, thay vào đó VinBigdata mong muốn đóng gói một Bộ giải pháp dành riêng cho ngành BFSI, nơi mà ở đó chúng tôi sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp BFSI trong cả một chiến lược tổng thể từ vận hành nội bộ cho tới marketing và bán hàng, giúp doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt và xây dựng năng lực cạnh tranh dài hạn", TS. Nguyễn Kim Anh - Giám đốc Sản phẩm VinBigdata nhấn mạnh.

ViFi có thể ngăn chặn tình trạng gian lận nhờ khả năng xác thực sinh trắc học giọng nói và khuôn mặt của người dùng ngay trên video call

Trong đó, Trợ lý ảo Tài chính và Ngân hàng sẽ được tích hợp linh hoạt trên hệ thống kênh của khách hàng như website, ứng dụng điện thoại, các nền tảng mạng xã hội và tổng đài điện thoại. Với các tính năng đa dạng như hỗ trợ tư vấn bán hàng; cung cấp thông tin về sản phẩm, chương trình khuyến mãi; hỗ trợ chăm sóc khách hàng và xử lý sự cố, Trợ lý ảo hoàn toàn có thể đóng vai trò như một tư vấn viên tài chính, cung cấp đầy đủ thông tin và hỗ trợ khách hàng 24/7.

Trợ lý ảo Bảo hiểm tập trung vào khả năng tư vấn cá nhân hóa, xử lý hồ sơ và xác thực thông tin sinh trắc học giọng nói và khuôn mặt nhanh chóng, chính xác với công nghệ eKYC thế hệ mới, Voice Recording,... từ đó hỗ trợ tư vấn các gói sản phẩm phù hợp cho khách hàng.

Bên cạnh các hoạt động kinh doanh, quy trình vận hành cũng sẽ được giảm tải đáng kể thông qua Trợ lý ảo Nội bộ, hỗ trợ cán bộ nhân viên thực hiện đa dạng tác vụ, từ tuyển dụng, giải đáp thắc mắc về các quy chế và quy định trong doanh nghiệp, cho đến hỗ trợ báo cáo và xử lý các sự cố về kỹ thuật.

“ViFi được đào tạo trên mô hình GenAI hoàn toàn làm chủ bởi VinBigdata mà không phụ thuộc vào đơn vị nước ngoài nào, song song với đó VinBigdata cũng tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn quốc tế như NIST, iBeta, GDPR, PCI DSS, ISO 2700. Điều này giúp đảm bảo tính an toàn, bảo mật dữ liệu, tăng cường khả năng quản lý và kiểm soát dữ liệu. Đây cũng là điều mà các doanh nghiệp BFSI đặc biệt quan tâm”, TS. Nguyễn Kim Anh - Giám đốc Sản phẩm VinBigdata nhấn mạnh.

Mặt khác, bộ giải pháp cũng là chìa khóa tháo gỡ nút thắt về mặt chi phí triển khai. ViFi được đào tạo trên hệ cơ sở dữ liệu thuộc đa lĩnh vực lên tới 3.500 Terabyte cùng hệ thống hạ tầng mạnh mẽ với hàng chục cụm máy chủ, giúp các doanh nghiệp tối ưu chi phí.

Trước khi ra mắt bộ giải pháp ViFi, những ứng dụng AI tạo sinh của VinBigdata đã được triển khai cho một số doanh nghiệp lớn trong ngành BFSI tại Việt Nam. Điển hình như AI Bot cho Ngân hàng ACB, với khả năng hỗ trợ tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng, giúp tăng tốc độ xử lý các tác vụ và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Bên cạnh đó, AI Voice Recording cũng được triển khai cho công ty bảo hiểm FWD giúp tăng độ chính xác trong xác thực hồ sơ khách hàng thông qua sinh trắc học giọng nói.

ViFi - Bộ giải pháp AI tạo sinh toàn diện cho ngành BFSI là sản phẩm do VinBigdata phát triển, được ra mắt và triển khai từ ngày 12/09/2024. Được đào tạo trên những công nghệ lõi hoàn toàn do VinBigdata nghiên cứu và làm chủ, ViFi được kỳ vọng sẽ là bộ giải pháp toàn diện giúp các doanh nghiệp BFSI bứt phá trong kinh doanh và nâng tầm trải nghiệm khách hàng.

Tìm hiểu thêm về bộ giải pháp ViFi: https://www.youtube.com/watch?v=VwTL2Zqujy0&feature=youtu.be

GenAI tạo cuộc cách mạng trong lĩnh vực tài chính
Tiềm năng cách mạng hóa của trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) sẽ định hình lại bối cảnh cạnh tranh trong ngành tài chính.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư