Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Chuyên gia ANZ: Nợ xấu cản tăng trưởng tín dụng
Ngọc Linh - 22/03/2014 11:10
 
Động thái cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước có thể không có tác động nhiều đến tăng trưởng tín dụng thời gian tới, do rào cản chính là tỷ lệ nợ xấu cao vẫn chưa được giải quyết. Bà Eugenia Fabon Victorino, chuyên gia kinh tế của Ngân hàng ANZ tại khu vực châu Á -Thái Bình Dương chia sẻ quan điểm về vấn đề này.

Đầu tuần này, Ngân hàng Nhà nước đã có quyết định giảm lãi suất liên ngân hàng và lãi suất huy động tiền gửi, theo bà hành động này sẽ có tác dụng thế nào đến tăng trưởng tín dụng trong thời gian tới?

Bà Eugenia Fabon Victorino, chuyên gia kinh tế của Ngân hàng ANZ
Bà Eugenia Fabon Victorino, chuyên gia kinh tế của Ngân hàng ANZ

Chúng tôi cho rằng, đợt giảm lãi suất mới nhất sẽ không mang lại nhiều tác dụng cho tăng trưởng tín dụng thời gian tới.

Thực tế, kể từ đầu năm 2014, các ngân hàng đã bắt đầu cắt một loạt lãi suất huy động, trong khi lãi suất cho vay đã được giữ ổn định kể từ tháng 11 năm 2013.

Theo tôi, tín dụng tăng trưởng âm thời gian qua là sự phản ánh của nguồn cung tín dụng khá hạn chế do tỷ lệ nợ xấu vẫn còn cao.

Kể từ năm ngoái, Chính phủ đã thực hiện nhiều biện pháp để giải quyết vấn đề nợ xấu, nổi bật nhất là lập ra Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC). Nhưng bà vừa nói rằng, tỷ lệ nợ xấu cao là nguyên nhân chính khiến tăng trưởng tín dụng thấp, vậy có nghĩa là các biện pháp đang được thực hiện vẫn chưa mang lại nhiều hiệu quả?

Việc thành lập VAMC là một bước đi tích cực cải thiện niềm tin trong lĩnh vực ngân hàng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của chúng tôi, VAMC không có đủ nguồn vốn để giải quyết toàn bộ nợ xấu trong hệ thống ngân hàng. Tôi tin rằng, việc thực hiện Thông tư 02/2013/TT-NHNN mà không có sự trì hoãn nào sẽ làm sáng tỏ bức tranh thực sự về mức nợ xấu trong hệ thống ngân hàng hiện nay.

Nếu như vấn đề này không được minh bạch hơn, tôi nghĩ các ngân hàng sẽ tiếp tục hạn chế tín dụng, và như vậy sẽ là sự từ chối cấp tính dụng cho một số ngành nhất định trong nền kinh tế.

Vậy để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, Ngân hàng Nhà nước sẽ cần phải làm gì trong thời gian tới?

Để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, tôi nghĩ cần phải minh bạch hơn nữa về mức nợ xấu hiện tại trong hệ thống ngân hang.

Để thực hiện điều này, thì việc thực hiện Thông tư 02/2013/TT-NHNN là cần thiết vì nó sẽ giúp phân loại nợ trong bảng cân đối tài chính của các ngân hàng. Tuy nhiên, tuyên bố trì hoãn thực hiện thông tư trên ít nhất 6 tháng nữa lại là một bước đi thụt lùi của chính sách này.

Vào thời điểm hiện tại, tôi cho rằng Ngân hàng Nhà nước nên có biện pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng với các doanh nghiệp nhỏ và vừa và tín dụng trong lĩnh vực nông nghiệp, trong khi vẫn duy trì tiêu chuẩn tín dụng hiện tại.

Trong năm 2013, theo như tôi biết, phần lớn tín dụng vẫn tập trung vào các doanh nghiệp nhà nước lớn, trong khi đó các doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đang cần vốn hơn nhiều.

Vậy việc giảm lãi suất vừa rồi có ảnh hưởng đến việc huy đông vốn của các ngân hàng không?

Quyết định giảm lãi suất vừa rồi cũng chỉ ảnh hưởng có giới hạn đến hoạt động huy động vốn của các ngân hàng. Tôi cho rằng, việc cắt giảm lãi suất sẽ đẩy nhiều người dân hướng đến kênh đầu tư khác như thị trường trước khoán nhằm tìm kiếm lợi nhuận cao hơn. Thực tế, Ngân hàng Nhà nước đã giảm lãi suất huy động từ năm 2012. Mặc dù các loại lãi suất đã giảm 850 điểm cơ bản, nhưng tăng trưởng tín dụng vẫn thấp, phản ánh nhu cầu tín dụng vẫn còn chưa cao.

Tôi muốn nhấn mạnh lại rằng, tăng trưởng tín dụng sẽ tiếp tục khó khăn cho đến khi vấn đề nợ xấu được giải quyết.

CEO ngân hàng lo nợ xấu tăng gấp đôi
Tại Hội nghị tổng kết năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014 của ngành ngân hàng tại địa bàn Hà Nội sáng nay (9/1), Tổng giám đốc (CEO) nhiều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư