-
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã đến Việt Nam, sẵn sàng giao cho khách -
Volvo Cars ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam EC40 -
Xanh SM cam kết dịch vụ "5 xanh tốt", không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng -
VinFast trở thành thương hiệu ô tô chiếm thị phần số 1 Việt Nam năm 2024 -
BYD triển khai chương trình ngày hội chăm sóc xe với nhiều ưu đãi hấp dẫn -
Hyundai Thành Công xuất khẩu xe Palisade sang Thái Lan
Mới nhất, The Star, Sharp Magazine (Canada) và The Economic Times của châu Á đồng loạt bình chọn xe điện VinFast là một trong những mẫu xe “phải xem” tại LA Auto Show. Đặc biệt, tạp chí Auto Express của Anh quốc nhận định, VinFast có thể đưa Việt Nam trở thành quốc gia sản xuất ô tô hàng đầu châu lục.
Sự trỗi dậy của ngành sản xuất ô tô châu Á
Chuyên gia ô tô kỳ cựu Mike Rutherford mở đầu bài viết trên tạp chí chuyên ngành Auto Express nhắc đến một nhận định trong thời gian gần đây: “Cuộc chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe thuần điện là sự thay đổi lớn nhất từng có trong lịch sử ngành ô tô”. Nhưng theo ông, châu Á mới chính là sự thay đổi lớn nhất đã và vẫn đang diễn ra trong lịch sử hơn 100 năm qua của ngành ô tô.
Trong thập niên 1970, Nhật Bản - đất nước đi đầu trong phát triển sản xuất ô tô tại châu Á đã phá vỡ vị thế độc quyền của châu Âu và Bắc Mỹ. Khoảng 10 - 20 năm sau, Hàn Quốc cũng trở thành nhà sản xuất ô tô được biết đến tại các thị trường xuất khẩu. Sau đó, Trung Quốc là quốc gia tiếp theo gia nhập cuộc đua sản xuất ô tô.
Trong những năm gần đây, ba quốc gia này đã cùng tạo ra hơn một nửa số lượng xe ô tô trên thế giới, qua đó biến châu Á trở thành một thế lực mà bất kỳ đối thủ nào cũng phải e ngại trên thị trường ô tô quốc tế.
Nhưng, sau Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, liệu nơi nào ở châu Á sẽ trở thành cái tên lớn tiếp theo của ngành ô tô và sự khác biệt gì sẽ đến?
Mike Rutherford nhận định, ở một khía cạnh nào đó, Ấn Độ là quốc gia đủ khả năng đứng trong hàng ngũ những "ông lớn" về sản xuất ô tô. Tuy nhiên, trong khi ba ông lớn trong nhóm "Big 3" thống trị ở châu Á đã gây dựng và sở hữu được các thương hiệu có giá trị toàn cầu thì các nhà sản xuất Ấn Độ chưa có một cái tên cụ thể nào đủ sức hút với người tiêu dùng ở các thị trường.
Tương tự, những nước sản xuất hàng trăm nghìn xe mỗi năm như Indonesia, Malaysia và Thái Lan cũng thiếu vắng những thương hiệu "cây nhà lá vườn" có đủ khả năng thu hút số lượng lớn người mua ở nước ngoài.
Việt Nam – VinFast sẽ là cái tên tiếp theo?
Theo Mike Rutherford, Việt Nam đang trở thành cái tên mới nổi trong ngành ô tô với nhiều sự khác biệt. Sự khác biệt đó đến từ việc sản xuất với số lượng nhỏ một cách thận trọng. Nhưng cùng với đó, VinFast lại đang đầu tư một cách mạnh mẽ và kiên trì để phát triển năng lực sản xuất và xây dựng hình ảnh thương hiệu đầy lôi cuốn.
Hơn thế nữa, tại sự kiện ra mắt ở Triển lãm LA Auto Show mới đây, những mẫu ô tô điện từ hãng xe Việt Nam đã gây bất ngờ với vẻ ngoài ấn tượng và vượt trội. VinFast sẽ sớm xuất khẩu xe điện từ Việt Nam sang Bắc Mỹ, cũng như thị trường châu Âu.
VinFast trở thành tâm điểm tại Los Angeles Auto Show 2021 với màn ra mắt ấn tượng |
Mike Rutherford cho biết, ông “dám đặt cược rằng Việt Nam sẽ trở thành một trong Top 4 quốc gia châu Á về sản xuất ô tô. Rất tiếc không phải là Ấn Độ”. Nhận định này của Mike được đưa ra dựa trên quá trình nhiều năm theo dõi và trực tiếp tới thăm Nhật Bản, Hàn Quốc, rồi Trung Quốc khi các quốc gia này đầu tư mạnh mẽ cho sản xuất ô tô. Ông cũng đã từng đặt chân đến Ấn Độ và Việt Nam để chứng kiến các doanh nhân, kỹ sư, công nhân ngành ô tô của hai quốc gia này làm việc.
“VinFast của Việt Nam có thể làm thậm chí tốt hơn cả một hãng xe Hàn Quốc. VinFast ngày nay có tiềm lực tài chính tốt hơn, chiến lược khôn ngoan hơn, nhân lực tài năng hơn so với hãng xe này của những ngày đầu vốn rất chật vật, khó khăn và hạn hẹp về nguồn lực. Do đó, tôi thực sự tin rằng VinFast đang có những nền tảng tốt nhất để giúp Việt Nam làm tốt hơn trong trong những thập kỷ tới, so với những điều mà hãng xe kia đã mang lại cho Hàn Quốc trong những thập kỷ vừa qua", vị chuyên gia của Auto Express khẳng định.
-
Quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp -
Dàn xe BYD đồng hành cùng giải chạy Marathon Quốc tế Di sản Hạ Long -
Triệu hồi để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho xe CR-V e:HEV RS -
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã đến Việt Nam, sẵn sàng giao cho khách -
Volvo Cars ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam EC40 -
Volvo EC40 thuần điện chính thức bán tại Việt Nam -
Ford bị phạt hơn 160 triệu USD vì trì hoãn triệu hồi xe
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025