Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chuyên gia Tạ Châu Sơn: "Nền tảng Doanh nghiệp xã hội" là hướng đi tất yếu trong thập kỷ tới
PV - 27/02/2022 08:52
 
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động thay đổi mô hình kinh doanh, tối ưu chi phí, tăng cường kết nối, liên doanh, liên kết để thích nghi với tình hình mới.
TIN LIÊN QUAN

Làn sóng đại dịch Covid-19 thứ 4 là một cú sốc được ví như cơn cuồng phong của mẹ thiên nhiên đối với tất cả các doanh nghiệp tại Việt Nam và trên thế giới, có rất nhiều công ty bị phá sản, bị suy yếu, những công ty còn tồn tại thì sụt giảm doanh số nghiêm trọng. 

Đại dịch một lần nữa như một tấm gương phản chiếu cho chúng ta thấy cách thức vận hành và phát triển kiểu cũ đã không còn phù hợp. Đây cũng chính là lúc các doanh nghiệp cần làm quen, tiếp cận với tiến trình phát triển, kết nối giá trị con người, của nền kinh tế: Kinh doanh tác động xã hội (Social Business). Xu hướng Kinh doanh tác động xã hội đã, đang và sẽ là chiến lược đích đến cuối cùng của các tập đoàn kinh tế lớn nhất thế giới hướng đến như IBM, Microsoft, Apple,...

Kinh doanh tác động xã hội (Social Business) là hình thức phát triển kinh doanh mới, ứng dụng nhằm tạo nên Nền tảng Doanh nghiệp Xã hội, hạ tầng công nghệ và quản trị, quy trình đào tạo miễn phí cho các Doanh nhân xã hội - Social CEO nhằm tạo điều kiện khởi nghiệp tinh gọn quy mô nhỏ và vừa với cam kết trích lại một phần lợi nhuận để thực hiện trách nhiệm xã hội. Nền tảng này cho phép các doanh nghiệp sử dụng chung nguồn cung ứng sản phẩm, nguồn nhân lực, quy trình bán hàng, tiếp cận nguốn vốn đầu tư khởi nghiệp, …

Yếu tố quyết định đến sự thành công của một doanh nghiệp khi chuyển đổi hình thái kinh doanh truyền thống sang hình thái kinh doanh tác động xã hội.

Xu thế Kinh doanh tác động xã hội (Social Business) giúp tăng trưởng lòng tin của cộng đồng khách hàng doanh nghiệp và từ đó lan tỏa ra ngoài xã hội làm cho việc lưu thông hàng hóa thuận lợi hơn, dòng tiền trong xã hội quay vòng nhanh hơn, cải thiện và tăng thu nhập cho người dân, tạo sức mua của cộng đồng tốt hơn, là nguồn động lực mạnh mẽ cho sự phát triển nền kinh tế quốc gia. Ý nghĩa xã hội đặc biệt của Social Business là kiến tạo doanh nghiệp xã hội và giải quyết thất nghiệp quy mô trên diện rộng.

Quan sát và phân tích sâu hơn từ góc độ chuyên gia tư vấn cao cấp về Social Business, ông Tạ Châu Sơn chia sẻ: “Điều quyết định đến yếu tố thành công của một doanh nghiệp khi chuyển đổi đó là vận dụng các nền tảng công nghệ mới (số hóa dữ liệu & chuyển đổi sang các quy trình số) là hệ sinh thái kết nối mở nền tảng Doanh nghiệp Xã hội - Social Enterprise Platform để giảm tải, dùng chung các tài nguyên, nguồn lực. Giúp cho doanh nghiệp được tinh gọn, linh hoạt và hiệu quả hơn”.

"Kinh doanh tác động xã hội - Social Business" là hướng đi tất yếu của doanh nghiệp Việt Nam trong thập kỷ tới.

Thực tiễn trên thế đã chứng minh có rất nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng công thức Con người - Quy trình - Công nghệ của ngành Kinh doanh tác động xã hội - Social Business đều đã có những thành công vượt bậc, điển hình như Facebook, Grab, Tik Tok…

Theo ông Sơn, trong tương lai gần, điều tất yếu mọi doanh nghiệp sẽ vận dụng chính xác những gì mà ngành Social Business đã biểu hiện trong quá khứ. Đây cũng là bước tiến lớn về cách thức vận hành các mô hình kinh doanh: Đóng gói chuẩn hóa quy trình, ứng dụng tối đa công nghệ, gắn trách nhiệm xã hội với con người, cộng đồng khách hàng, bảo vệ, chăm sóc và chia sẻ lợi ích với họ. Doanh nghiệp sẽ có sự phát triển bền vững do đảm bảo được sự hài hòa giữa Xã hội tính Social (Trách nhiệm với cộng đồng) và Kinh doanh Business (Lợi nhuận).

Đôi nét về chuyên gia Tạ Châu Sơn

Tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm Kỹ thuật CNTT - Đại học Bách Khoa Hà Nội, niên khóa K43.

Chủ tịch HĐQT, chuyên gia Kinh doanh tác động xã hội Social Business và tái cấu trúc, chuyển đổi số tại Công ty SBCorp.

Kiến trúc sư trưởng, Chuyên gia Hệ thống Thông tin, Phân tích Thiết kế hệ thống tại Công ty Đầu tư và Giải pháp Công nghệ SReal.

Ông đã tham gia tư vấn chiến lược cho nhiều công ty và tập đoàn trong và ngoài nước. Sau nhiều năm nghiên cứu cùng với sức mạnh phát triển của công nghệ thông tin, ông Tạ Châu Sơn đã là người đầu tiên ứng dụng thành công mô hình Kinh doanh tác động xã hội Social Business - phiên bản Hệ điều hành xã hội, Nền tảng Doanh nghiệp xã hội.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư