Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Chuyên gia: Thời kỳ tiền đắt chưa kết thúc, chưa phải lúc để “tất tay”
T.L - 23/03/2023 14:42
 
Không ngoài dự báo của thị trường, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa tăng lãi suất thêm 0,25%. Dù vậy, theo các chuyên gia, kỳ nguyên tiền đắt chưa thể kết thúc và mong đợi chứng khoán hưởng lợi nhờ đảo chiều chính sách là quá sớm.

Đánh giá về động thái tăng lãi suất 0,25% của Fed diễn ra rạng sáng nay (giờ Việt Nam), ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư của Maybank Investment Bank nhận định, việc Fed tăng lãi suất không phải là điều bất ngờ, mà đã được dự báo từ trước. Chính vì vậy, mức độ ảnh hưởng của kỳ điều chỉnh lần này tác động tới thị trường Việt Nam là không lớn, có chăng, tác động chỉ là yếu tố tâm lý ngắn hạn.

Với lần điều chỉnh này của Fed, chính Ngân hàng Nhà nước cũng đã dự tính và hành động sớm một bước. Cụ thể, ngày 14/3 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã hạ một loạt lãi suất điều hành. Cùng lúc đó, Ngân hàng Nhà nước cũng liên tục bơm thanh khoản hỗ trợ thị trường. Tuần qua, cơ quan này đã bơm ròng hơn 52.000 tỷ đồng ra hệ thống.

Thị trường chứng khoán hôm nay (23/3) ít biến động sau khi thông tin Fed tăng lãi suất 0,25% được đưa ra. Trong phiên họp chính sách vừa qua, cùng với quyết định nâng lãi suất thêm 0,25%, Chủ tịch Fed cũng cho biết, các ngân hàng ở Mỹ sẽ chứng kiến chính sách lãi suất ở mức 5,1% vào cuối năm nay.

Với tuyên bố này của Fed, một số nhà đầu tư cho rằng, đường đi lãi suất của Fed sẽ đảo chiều, đây đang là thời điểm tốt để bắt đáy vì có khả năng Fed sẽ chỉ thực hiện thêm một đợt tăng lãi suất nữa cho năm 2023 trước khi dừng lại.

Tuy nhiên, ông Phan Dũng Khánh cảnh báo, nhiều người đang hiểu sai về việc sẽ có một đợt điều chỉnh hạ lãi suất trong năm nay. Chính Chủ tịch Fed cũng cho rằng, cơ quan này chưa có ý định đó, trừ trường hợp nền kinh tế có một vấn đề gì đó đặc biệt.

“Trên cơ sở Fed tăng lãi suất và chính sách điều hành của Fed trong thời gian tới, có thể thấy rằng, kỷ nguyên “tiền đắt” vẫn chưa thể kết thúc được, ít nhất là trong năm 2023. Đối với thị trường chứng khoán sẽ chịu ảnh hưởng trong một vài phiên tới từ quyết định tăng lãi suất của Fed”, ông Khánh phán đoán. 

Trong khi đó, ông Phan Long, sáng lập và CEO của AFA Group cũng cho rằng, sự cố với ngành ngân hàng Mỹ buộc Fed bớt “diều hâu”, song nền lãi suất của Mỹ thời gian tới vẫn sẽ ở mức cao khi Fed cùng lúc phải ứng phó với lạm phát, suy thoái và vấn đề của hệ thống ngân hàng.

Với nhà đầu tư chứng khoán, trong bối cảnh hiện nay, ông Phan Dũng Khánh cho rằng, đây chưa phải thời điểm lý tưởng để xuống tiền. Đặc biệt, ông Khánh khuyến cáo nhà đầu tư phải đặc biệt cẩn trọng khi đưa ra quyết định lướt sóng, dùng đòn bẩy hoặc “tất tay”.

“Cơ hội cho những nhà đầu tư dài hạn vẫn có, có thể mua tích lũy dần vào lúc thị trường xấu, nhưng không nên đu theo. Theo tôi, trong trung hạn năm nay vẫn là một năm vất vả với thị trường chứng khoán. Tôi kỳ vọng nửa cuối năm mức tích cực sẽ nhiều hơn, cần lưu ý tốt hơn ở đây là so với mức xấu nhất, chứ không thể về mức mơ ước như năm 2021”, ông Khánh nhận định.

Chuyên gia phân tích các công ty chứng khoán cũng cho rằng, việc Fed tăng lãi suất 0,25% đã được phản ánh vào thị trường. Hiện nay, kinh tế vĩ mô trong nước khá tốt, khó khăn của thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp đang từng bước được tháo gỡ. Tuy nhiên, ít nhất đến năm 2024, các thị trường này mới có thể ấm trở lại.

Điều nhà đầu tư cần quan tâm nhất thời điểm hiện nay là báo cáo tài chính quý 1/2023 của doanh nghiệp sẽ được công bố vào tháng 4 tới đây.

Ngoài ra, một yếu tố nữa cần theo dõi sát sao là cuộc khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ. Nếu cuộc khủng hoảng này lan rộng, tác động tới nền kinh tế toàn cầu là rất khó lường, trong đó có thị trường chứng khoán Việt Nam.

Fed nâng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm
Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 22/3/2023 (giờ địa phương) đã tăng lãi suất cho vay đúng như dự kiến là 0,25 điểm %, tiếp tục chu kỳ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư