-
Lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc tiếp tục trượt dài -
Alibaba cùng đối tác Hàn Quốc lập liên doanh thương mại điện tử 4 tỷ USD -
Trung Quốc cho phép địa phương dùng trái phiếu để đầu tư dự án -
Năm 2024, chứng khoán thế giới vẫn giữ nhịp tăng giữa bất ổn -
"Điểm mặt" các biến số điều hướng giá vàng năm 2025 -
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật chi tiêu cho chính phủ, ngăn chặn nguy cơ đóng cửa
Mức suy giảm xuất khẩu của Trung Quốc được dự báo sẽ thu hẹp trong những tháng tới. Ảnh: AFP |
Các nhà kinh tế tại Citigroup dự đoán, doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp của Trung Quốc có thể cải thiện trong thời gian tới, trong khi sự suy giảm xuất khẩu của quốc gia này cũng có thể thu hẹp.
Nhóm các nhà kinh tế Citigroup do Yu Xiangrong dẫn đầu cho rằng: "Đỉnh chu kỳ đã xuất hiện, mọi người đang chú ý xem liệu nhu cầu hữu cơ có tăng lên trong bối cảnh động lực chính sách đang ngày càng tăng hay không". Trước đó, Citigroup dự báo nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng 4,7% trong năm 2023.
"Trước đây, chúng tôi đã hạ dự báo GDP do thất vọng về chính sách", các nhà kinh tế Citigroup cho biết. Tuy nhiên, họ lưu ý rằng kể từ cuối tháng 8, "động lực chính sách đã rõ ràng vượt cả mong đợi" nhờ một số biện pháp nới lỏng cho thị trường bất động sản.
Trong cuộc thăm dò mới nhất của Bloomberg, các nhà kinh tế đưa ra mức dự báo tăng trưởng trung bình của nền kinh tế Trung Quốc trong năm 2023 là 5%, phù hợp với mục tiêu chính thức mà chính phủ Trung Quốc đề ra.
Mặc dù dữ liệu gần đây cho thấy một số lĩnh vực của nền kinh tế Trung Quốc, chẳng hạn như hoạt động của khu vực nhà máy, đang ổn định nhưng quá trình phục hồi vẫn còn bấp bênh. Các nhà kinh tế vẫn lo ngại về nhu cầu trong nước và áp lực thị trường việc làm Trung Quốc, cùng với những vấn đề mà ngành bất động sản nước này đang đối mặt.
Tuần này là giai đoạn then chốt để tìm kiếm các dấu hiệu về mức độ cải thiện niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc. Các nhà phân tích đang theo dõi chặt chẽ kỳ nghỉ "Tuần lễ vàng" gồm Tết Trung thu và Quốc khánh, bắt đầu từ ngày 29/9 và kéo dài đến ngày 6/10.
Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc dẫn số liệu của Bộ Thương mại cho hay, doanh số bán hàng tại các nhà hàng và nhà bán lẻ lớn tại nước này đã tăng 8,3% trong ba ngày đầu tiên của "Tuần lễ vàng" so với cùng kỳ năm 2022 - thời điểm một số khu vực ở nước này áp dụng các lệnh phòng chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt.
Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc ước tính, sẽ có khoảng 900 triệu chuyến du lịch nội địa được thực hiện trong dịp nghỉ lễ năm nay. Điều đó có nghĩa là doanh thu du lịch nội địa trung bình hàng ngày sẽ tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm 2019, các nhà kinh tế tại HSBC dự đoán.
Trong khi đó, các nhà kinh tế tại HSBC do bà Erin Xin dẫn đầu đã cho rằng: "Sự phục hồi của ngành dịch vụ (Trung Quốc) có thể là động lực chính cho đà phục hồi bền vững".
Một số nhà kinh tế cho rằng khả năng cao chính phủ Trung Quốc sẽ phải tăng cường hỗ trợ chính sách, đặc biệt là đối với lĩnh vực bất động sản. Theo tổng hợp của tập đoàn bất động sản Trung Quốc (CRIC), giá trị doanh số bán nhà mới xây của 100 nhà phát triển bất động sản hàng đầu Trung Quốc trong tháng 9 đã giảm 29% so với cùng kỳ. Kết quả này đã cải thiện phần nào so với mức giảm 34% của tháng 8.
Các số liệu này "cho thấy sự cần thiết phải tăng cường kích thích chính sách sau khi làn sóng các biện pháp hỗ trợ trước đó đã không vực dậy được tâm lý thị trường nhiều", nhà phân tích Kristy Hung của Bloomberg Intelligence đánh giá.
-
Nga gia hạn lệnh cấm xuất khẩu gạo đến hết tháng 6/2025 -
Reuters: Trung Quốc dự tính phát hành trái phiếu kho bạc đặc biệt trị giá 411 tỷ USD -
Năm 2024, chứng khoán thế giới vẫn giữ nhịp tăng giữa bất ổn -
Ông Daniel Chapo chính thức đắc cử Tổng thống Mozambique -
Albania cấm mạng xã hội TikTok trong ít nhất 1 năm -
Chủ tịch ECB Christine Lagarde: Eurozone đang tiến rất gần đến mục tiêu lạm phát trung hạn 2% -
Google cắt giảm 10% vị trí quản lý cấp cao
- VinaLiving chính thức bàn giao các căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp tại The Ocean Resort Quy Nhon by Fusion
- ROX Key Holdings được trao giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024
- Vinamilk: “Logo Halal” trên hộp sữa là lời cam kết với người tiêu dùng
- Agribank vinh dự đạt Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024
- Tổng đài tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp và cá nhân tại Kế toán Anpha
- Có nên lựa chọn hình thức gửi tiết kiệm kết hợp với bảo hiểm không?