Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Citigroup nâng dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc
Đông Phong - 05/10/2023 13:34
 
Citigroup nâng dự báo tăng trưởng năm 2023 của Trung Quốc lên 5% do dữ liệu kinh tế gần đây mở ra triển vọng rằng nền kinh tế này sẽ đạt mục tiêu chính thức của Chính phủ Trung Quốc.
Mức suy giảm xuất khẩu của Trung Quốc được dự báo sẽ thu hẹp trong những tháng tới. Ảnh: AFP
Mức suy giảm xuất khẩu của Trung Quốc được dự báo sẽ thu hẹp trong những tháng tới. Ảnh: AFP

Các nhà kinh tế tại Citigroup dự đoán, doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp của Trung Quốc có thể cải thiện trong thời gian tới, trong khi sự suy giảm xuất khẩu của quốc gia này cũng có thể thu hẹp.

Nhóm các nhà kinh tế Citigroup do Yu Xiangrong dẫn đầu cho rằng: "Đỉnh chu kỳ đã xuất hiện, mọi người đang chú ý xem liệu nhu cầu hữu cơ có tăng lên trong bối cảnh động lực chính sách đang ngày càng tăng hay không". Trước đó, Citigroup dự báo nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng 4,7% trong năm 2023.

"Trước đây, chúng tôi đã hạ dự báo GDP do thất vọng về chính sách", các nhà kinh tế Citigroup cho biết. Tuy nhiên, họ lưu ý rằng kể từ cuối tháng 8, "động lực chính sách đã rõ ràng vượt cả mong đợi" nhờ một số biện pháp nới lỏng cho thị trường bất động sản.

Trong cuộc thăm dò mới nhất của Bloomberg, các nhà kinh tế đưa ra mức dự báo tăng trưởng trung bình của nền kinh tế Trung Quốc trong năm 2023 là 5%, phù hợp với mục tiêu chính thức mà chính phủ Trung Quốc đề ra.

Mặc dù dữ liệu gần đây cho thấy một số lĩnh vực của nền kinh tế Trung Quốc, chẳng hạn như hoạt động của khu vực nhà máy, đang ổn định nhưng quá trình phục hồi vẫn còn bấp bênh. Các nhà kinh tế vẫn lo ngại về nhu cầu trong nước và áp lực thị trường việc làm Trung Quốc, cùng với những vấn đề mà ngành bất động sản nước này đang đối mặt.

Tuần này là giai đoạn then chốt để tìm kiếm các dấu hiệu về mức độ cải thiện niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc. Các nhà phân tích đang theo dõi chặt chẽ kỳ nghỉ "Tuần lễ vàng" gồm Tết Trung thu và Quốc khánh, bắt đầu từ ngày 29/9 và kéo dài đến ngày 6/10.

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc dẫn số liệu của Bộ Thương mại cho hay, doanh số bán hàng tại các nhà hàng và nhà bán lẻ lớn tại nước này đã tăng 8,3% trong ba ngày đầu tiên của "Tuần lễ vàng" so với cùng kỳ năm 2022 - thời điểm một số khu vực ở nước này áp dụng các lệnh phòng chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt.

Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc ước tính, sẽ có khoảng 900 triệu chuyến du lịch nội địa được thực hiện trong dịp nghỉ lễ năm nay. Điều đó có nghĩa là doanh thu du lịch nội địa trung bình hàng ngày sẽ tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm 2019, các nhà kinh tế tại HSBC dự đoán.

Trong khi đó, các nhà kinh tế tại HSBC do bà Erin Xin dẫn đầu đã cho rằng: "Sự phục hồi của ngành dịch vụ (Trung Quốc) có thể là động lực chính cho đà phục hồi bền vững".

Một số nhà kinh tế cho rằng khả năng cao chính phủ Trung Quốc sẽ phải tăng cường hỗ trợ chính sách, đặc biệt là đối với lĩnh vực bất động sản. Theo tổng hợp của tập đoàn bất động sản Trung Quốc (CRIC), giá trị doanh số bán nhà mới xây của 100 nhà phát triển bất động sản hàng đầu Trung Quốc trong tháng 9 đã giảm 29% so với cùng kỳ. Kết quả này đã cải thiện phần nào so với mức giảm 34% của tháng 8.

Các số liệu này "cho thấy sự cần thiết phải tăng cường kích thích chính sách sau khi làn sóng các biện pháp hỗ trợ trước đó đã không vực dậy được tâm lý thị trường nhiều", nhà phân tích Kristy Hung của Bloomberg Intelligence đánh giá.

Kinh tế Trung Quốc rơi vào giảm phát
Trung Quốc đã chính thức rơi vào tình trạng giảm phát khi giá tiêu dùng của nước này sụt giảm lần đầu tiên trong hơn hai năm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư