Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Kinh tế Trung Quốc rơi vào giảm phát
T.T - 09/08/2023 12:45
 
Trung Quốc đã chính thức rơi vào tình trạng giảm phát khi giá tiêu dùng của nước này sụt giảm lần đầu tiên trong hơn hai năm.
Cảng container ở Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc ngày 30/1/2023. Ảnh: THX/TTXVN
Cảng container ở Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc ngày 30/1/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Hoạt động chi tiêu trong nước yếu đã gây sức ép lên quá trình phục hồi kinh tế hậu đại dịch Covid-19.

Báo cáo công bố ngày 9/8 của Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho thấy Chỉ số giá tiêu dùng (CPI), thước đo chủ chốt của lạm phát, trong tháng 7/2023 đã giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi đi ngang trong tháng 6/2023.

Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Trung Quốc cũng giảm 4,4% trong cùng giai đoạn, đánh dấu tháng giảm thứ 10 liên tiếp.  Giá sản xuất giảm thường đồng nghĩa với việc tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp cũng đi xuống.

Đây là đợt công bố dữ liệu đáng thất vọng thứ hai đối với nền kinh tế Trung Quốc trong tuần này. Trước đó ngày 8/8, các thống kê chính thức cho thấy xuất khẩu của nước này giảm ở mức cao nhất trong hơn ba năm.

Chuyên gia kinh tế Andrew Batson của công ty nghiên cứu thị trường Gavekal Dragonomics nhận định, những bất ổn đang diễn ra trong lĩnh vực bất động sản là nguồn gốc chính cho "cú sốc giảm phát" này. Đây vốn là lĩnh vực chiếm tới 25% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc.

Ngoài ra, hoạt động xuất khẩu yếu kém cũng là yếu tố góp phần vào tình trạng giảm phát của Trung Quốc khi đây vốn là nguồn tăng trưởng chính của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trong khi giá hàng hóa rẻ hơn có thể hỗ trợ sức mua, giảm phát lại là mối đe dọa đối với nền kinh tế rộng lớn hơn, vì người tiêu dùng khi đó có xu hướng trì hoãn mua sắm, với hy vọng giá sẽ giảm hơn nữa.

Nhưng nhu cầu giảm lại buộc các công ty phải cắt giảm sản xuất, ngừng tuyển dụng hoặc sa thải công nhân, đồng thời phải đưa ra các đợt giảm giá để bán bớt lượng hàng tồn của họ. Những điều này đều ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty, ngay cả khi chi phí vẫn giữ nguyên.

Trung Quốc đã trải qua một giai đoạn giảm phát ngắn vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021 do sự lao dốc của giá thịt lợn - loại thịt được tiêu thụ nhiều nhất ở nước này.

Hiện nhiều nhà phân tích lo ngại tình trạng giảm phát sẽ kéo dài hơn trong lần này, khi các động lực tăng trưởng chính của Trung Quốc bị đình trệ và tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở mức cao kỷ lục trên 20%.

Vượt Trung Quốc, chứng khoán Nhật Bản lên ngôi đón vốn ngoại
Nhật Bản đang vượt Trung Quốc trong cuộc đua thu hút vốn ngoại khi triển vọng thị trường Trung Quốc bị bao phủ bởi nhiều lo ngại tăng trưởng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư