Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 13 tháng 09 năm 2024,
Cơ bản khôi phục mạng lưới thông tin liên lạc tại Hải Phòng, Quảng Ninh
Thanh Sơn - 13/09/2024 10:28
 
Theo thông tin từ Sở Thông và Truyền thông TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, đến nay, cơ bản đã khôi phục mạng lưới thông tin liên lạc phục vụ người dân và công tác chỉ đạo, điều hành 2 địa phương.

Hải Phòng đã khôi phục được hơn 90% mạng lưới thông tin liên lạc

Bão số 3 đổ bộ vào Hải Phòng đã khiến nhiều cây xanh, cột điện gãy đổ, gây mất điện trên diện rộng. Khi đó, 100% các trạm BTS trên địa bàn Thành phố Hải Phòng bị ngưng trệ do mất nguồn điện lưới; các doanh nghiệp viễn thông đã sử dụng nguồn điện dự phòng (ắc quy, máy nổ) để duy trì hoạt động cho các trạm ở các khu vực ưu tiên phục vụ công tác điều hành phòng, chống bão và khắc phục hậu quả sau bão.

VNPT Hải Phòng khắc phục hậu quả bão số 3 (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Theo số liệu tổng hợp, bão đã gây sự cố hạ tầng thông tin liên lạc sau bão với 1.428 trong tổng số 2.650 trạm BTS mất liên lạc; trong đó, có 70 trạm bị gãy đổ cột ăng-ten, 25 trạm bị hư hỏng nhà trạm do đổ, tốc mái, vỡ kính...

Thiệt hại đó đã khiến 112 trong tổng số 157 nút gom mạng cấp huyện (UPE) bị mất liên lạc; số thuê bao FTTH online tại thời điểm bão kết thúc chỉ có 143.388 thuê bao, chiếm 27% thuê bao trong tổng số 528.403 thuê bao kết nối.

Đặc biệt, trong khi bão đổ bộ với cường độ lớn, đảo Cát Bà (huyện Cát Hải) bị cô lập do đứt cả 2 tuyến cáp quang trong vòng Ring và hỏng thiết bị Viba; huyện đảo Bạch Long Vĩ bị hỏng toàn bộ hệ thống kết nối vệ tinh, chỉ liên lạc được với lãnh đạo huyện bằng thiết bị điện thoại vệ tinh chuyên dụng Inmarsat của VNPT trang bị tại đảo.

Bão số 3 cũng ảnh hưởng nghiêm trọng khiến 768 trạm BTS Viettel mất điện gây gián đoạn thông tin, 130.000 thuê bao cố định mất liên lạc, có trạm đổ vào gây hư hại tài sản nhà dân. Việc vận hành máy phát điện gặp khó khăn hơn do bão lớn nhiều trạm xăng đóng cửa gây khan hiếm và ứng cứu thông tin bị hạn chế. Việc vận chuyển vật tư thiết bị ứng cứu cũng gặp trở ngại vì tắc đường do nhiều cây đổ chưa được dọn và nhiều khó khăn tưởng chừng như khó xử lý.

Nhân viên kỹ thuật khẩn trương khôi phục hệ thống thông tin liên lạc trên địa bàn Hải Phòng (Ảnh: Cổng thông tin Hải Phòng)

Về việc khắc phục sự cố, phục hồi thông tin liên lạc sau khi bão đổ bộ, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng đã chỉ đạo và phối hợp các doanh nghiệp viễn thông khẩn trương khôi phục các mạng cáp quang cho địa bàn trong đất liền; duy trì máy phát tại các trạm còn đang bị mất điện lưới; khắc phục các kết nối Viba ra các huyện đảo.

Đến trưa 10/9, hệ thống liên lạc ra đảo Cát Bà đã bảo đảm phủ sóng tuyến đường xuyên đảo và toàn bộ các khu vực dân cư tập trung từ Hiền Hào đến thị trấn, bao gồm toàn khu vực Trung tâm Chính trị-Hành chính huyện Cát Hải.

Cũng trong ngày 10/9, tại Hải Phòng, Viettel đã là nhà mạng đầu tiên khôi phục lại dịch vụ cố định băng rộng, gần 700 trạm đã được phủ sóng, 100.000 thuê bao (khoảng 80%) đã khôi phục liên lạc, các trạm huyện đảo Cát Bà cũng đã khôi phục dịch vụ. Ngoài ra, 18 khu vực có cột gãy đổ được khắc phục đảm bảo thông tin.

Đến trưa 11/9, đội ứng cứu viễn thông đã ra đảo Bạch Long Vĩ trong chuyến tàu đầu tiên và khắc phục hệ thống kênh vệ tinh, bảo đảm phủ sóng 4G cho huyện đảo.

Theo ông Phạm Văn Tuấn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng, Sở vẫn đang tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông huy động tối đa nguồn lực để khắc phục sự cố, bảo đảm khôi phục hoàn toàn hoạt động hệ thống thông tin liên lạc trên địa bàn thành phố trong thời gian sớm nhất cùng với việc cấp điện, dọn dẹp cây đổ tại các tuyến đường.

Đến nay, mạng viễn thông di động (trạm BTS) toàn thành phố Hải Phòng đã khôi phục đạt trên 90% với 790 trạm BTS được khôi phục, 11 trạm gãy đổ cột ăng-ten và hư hỏng do đổ, tốc mái... nhà trạm được khôi phục. Đối với mạng viễn thông cố định đã khôi phục 57 nút gom mạng cấp huyện (UPS); và số thuê bao FTTH online đã đạt 294.009 thuê bao...

Để sớm khôi phục hoàn toàn hệ thống thông tin liên lạc toàn thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng đề nghị UBND Thành phố quan tâm chỉ đạo các ngành, các đơn vị liên quan khẩn trương khôi phục nguồn điện cung cấp cho các trạm viễn thông của các doanh nghiệp; khôi phục tuyến truyền dẫn quang OPGW đang chia sẻ, dùng chung với các doanh nghiệp viễn thông, kết nối tín hiệu viễn thông từ đất liền ra huyện Cát Hải; có phương án bảo vệ các tuyến cáp truyền dẫn treo trên cột điện lực trong quá trình khắc phục cột điện, cây xanh bị gẫy đổ... để sớm khôi phục hoàn toàn hệ thống thông tin liên lạc toàn Thành phố.

 Quảng Ninh cơ bản khôi phục mạng viễn thông

Bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh cho biết đến ngày 12/9, cả 3 doanh nghiệp viễn thông MobiFone, VinaPhone và Viettel đang kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã khôi phục hoàn toàn hoặc cơ bản khôi phục mạng lưới thông tin liên lạc phục vụ người dân và công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương.

Cụ thể, nhà mạng VinaPhone (VNPT Quảng Ninh) đã khôi phục toàn diện, cả mạng điện thoại di động và mạng Internet trên phạm vi toàn tỉnh.

VNPT Quảng Ninh huy động tối đa nhân lực, vật lực nỗ lực ngày đêm khắc phục sự cố tại các trạm BTS.

Nhà mạng Viettel đã khôi phục hoàn toàn mạng điện thoại di động, mạng Internet khôi phục được 90% dịch vụ.

Chi nhánh MobiFone Quảng Ninh đã khôi phục được trên 90% cả mạng điện thoại di động và mạng Internet.

Trước đó, bão số 3 đổ bộ vào đất liền Quảng Ninh đã gây mưa lớn kèm gió, lốc gây mất điện diện rộng. Các trạm thu phát sóng di động (BTS) bị hư hại, cáp quang bị đứt dẫn đến mất thông tin, liên lạc toàn tỉnh (Viettel, MobiFone mất kết nối hoàn toàn), VinaPhone giữ được hoạt động ở 11/13 trung tâm huyện, thị xã, thành phố, còn khoảng 50% vùng phủ sóng tại khu vực dân cư.

Ngay trước khi bão đổ bộ, các nhà mạng viễn thông trên địa bàn Quảng Ninh sớm có kịch bản, kế hoạch và phương án xử lý các tình huống có thể bão gây ra. Đồng thời chủ động tăng cường các kỹ thuật viên về các địa phương ứng phó bão. Đến khi bão suy yếu, các nhà mạng đã tập trung lực lượng rà soát, thống kê các điểm, trạm thu phát sóng bị mất kết nối, bị hư hỏng và nhanh chóng tổ chức khắc phục, sửa chữa.

Do sự cố mất điện, nhiều trạm BTS phải sử dụng các máy phát điện để duy trì hoạt động song thiếu ổn định bởi lý do khách quan phụ thuộc vào chất lượng của nguồn phát điện. Đặc biệt, các nhà mạng chú trọng việc khắc phục mạng thông tin ở các xã đảo. Điển hình như Cô Tô đến ngày 12/9, mạng VinaPhone và Viettel thông suốt.

Ngoài ra, trong suốt thời gian bão gây mất điện khiến mạng thông tin liên lạc diện rộng bị ngắt kết nối, các nhà mạng đã cung cấp dịch vụ điện thoại vệ tinh cho các xã đảo của huyện Cô Tô và Vân Đồn, phục vụ tích cực trong công tác thông tin, chỉ đạo phòng, chống bão số 3.

VinaPhone hỗ trợ khẩn cấp người dân các tỉnh chịu ảnh hưởng bão Yagi
Cùng với việc khẩn trương khôi phục mạng lưới, VinaPhone nhanh chóng áp dụng một số chính sách viễn thông hỗ trợ người dân, khách hàng tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư