-
Hải Phòng thu hút thêm 400 triệu USD vốn đầu tư Hàn Quốc -
Ninh Thuận tìm đơn vị xác định giá đất đối với 5 dự án -
Ngừa nguy cơ cài cắm lợi ích trong quy hoạch -
TP.HCM loại bỏ nhiều dự án BT -
TS Nguyễn Trí Hiếu: Cần phát hành trái phiếu huy động nguồn kiều hối vào hạ tầng -
Lãnh đạo Hải Phòng xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Hàn Quốc
Việc huy động vốn tín dụng để đầu tư một số dự án BOT giao thông gặp khó khăn do chưa có cơ chế chia sẻ rủi ro. Ảnh: Đ.T |
Vấn đề rất khó
Chuẩn bị cho việc thông qua tại Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội sẽ khai mạc ngày 20/5 tới đây, Dự án Luật Đầu tư theo phương thức PPP vừa được hoàn thiện thêm một bước và gửi lấy ý kiến các đoàn đại biểu Quốc hội.
Từ lần đầu Dự thảo được thảo luận tại Kỳ họp thứ 8 (cuối năm 2019) của Quốc hội cho đến quá trình lấy thêm ý kiến chuyên gia, đại biểu Quốc hội chuyên trách, các cơ quan của Quốc hội và hai phiên họp trong tháng 3, tháng 4/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến, cơ chế chia sẻ rủi ro là vấn đề rất khó, chưa thể chốt cứng.
Bộ Giao thông - Vận tải, nơi đang quản nhiều dự án PPP, trong một báo cáo mới phát hành đã “kêu” rằng, thực tế triển khai một số dự án BOT giao thông thời gian qua cho thấy, trong điều kiện các cơ chế chia sẻ rủi ro (đặc biệt là rủi ro về doanh thu) chưa được áp dụng, việc huy động vốn tín dụng để triển khai đầu tư là rất khó khăn.
Nhưng một số vị đại biểu Quốc hội cho rằng, không nên luật hóa việc chia sẻ rủi ro, vì việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP được thực hiện thông qua đấu thầu, tuân thủ nguyên tắc thị trường “lời ăn, lỗ chịu”. Nếu có sự chia sẻ của Nhà nước, sẽ tạo tâm lý ỷ lại hoặc phụ thuộc của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP vào Nhà nước khi thực hiện dự án PPP, làm cho dự án không mang lại hiệu quả cao.
Những người có ý kiến đồng ý nên có cơ chế chia sẻ rủi ro cũng còn nhiều băn khoăn. Có vị đề nghị không áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu bằng tiền, vì trong điều kiện năng lực dự báo, quản lý của các cơ quan nhà nước, cũng như khả năng cân đối ngân sách nhà nước, áp dụng cơ chế chia sẻ rủi ro như Dự thảo sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho Nhà nước...
Xem xét khi doanh thu thực tế chỉ đạt 75%
Do còn có ý kiến khác nhau, nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình 2 phương án để Quốc hội xem xét, quyết định.
Trong đó, phương án 1 quy định cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu. Với phương án này, việc chia sẻ phần giảm doanh thu chỉ được thực hiện khi dự án PPP đáp ứng đầy đủ các điều kiện: dự án do cơ quan có thẩm quyền lập; áp dụng loại hợp đồng BOT, BTO, BOO và không sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng; quy hoạch, chính sách, pháp luật có liên quan thay đổi làm doanh thu thực tế thấp hơn doanh thu cam kết tại hợp đồng; đã thực hiện đầy đủ các biện pháp điều chỉnh mức giá, phí sản phẩm, dịch vụ hoặc điều chỉnh thời hạn hợp đồng PPP, nhưng vẫn chưa bảo đảm được mức doanh thu cam kết tại hợp đồng.
Phương án này chỉ xem xét việc áp dụng chia sẻ khi doanh thu của dự án bị sụt giảm do lỗi từ phía Nhà nước. Mặt khác, sụt giảm doanh thu lớn sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới dòng tiền của doanh nghiệp, có khả năng tác động đến khả năng trả nợ đối với bên cho vay, nên cần cơ chế để xử lý ngay cho từng năm. Cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu sẽ được xem xét trên cơ sở kiểm soát doanh thu hàng năm.
Về tỷ lệ, Chính phủ đề xuất theo hướng Nhà nước chia sẻ không quá 50% phần hụt thu và nhà đầu tư chia sẻ không thấp hơn 50% phần tăng thu. Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu ý kiến đại biểu theo hướng cố định tỷ lệ 50 - 50.
Về mức doanh thu cam kết ghi trong hợp đồng làm cơ sở bắt đầu chia sẻ rủi ro, Dự án luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 không quy định cụ thể. Trong khi đó, Dự thảo luật mới nhất quy định, khi doanh thu thực tế chỉ đạt 75% doanh thu trong phương án tài chính trở xuống, với các dự án đủ điều kiện, Nhà nước bắt đầu xem xét, tính toán việc chia sẻ phần giảm doanh thu. Khi doanh thu thực tế đạt từ 125% doanh thu trong phương án tài chính trở lên, Nhà nước bắt đầu xem xét, yêu cầu nhà đầu tư chia sẻ phần tăng doanh thu.
Bình đẳng giữa Nhà nước và tư nhân
Phương án 2 quy định cơ chế chia sẻ lỗ, lãi. Cụ thể, việc chia sẻ phần lãi tăng thêm sau điểm hòa vốn so với phương án tài chính tại hợp đồng được áp dụng sau khi đã thực hiện điều chỉnh thời hạn hợp đồng PPP theo quy định tại luật và việc chia sẻ phần lỗ sau điểm hòa vốn so với phương án tài chính tại hợp đồng chỉ được thực hiện khi dự án PPP đáp ứng đầy đủ các điều kiện như ở phương án 1.
Về cơ sở xác định tỷ lệ, Dự thảo luật quy định, Nhà nước chia sẻ với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP 50% phần lỗ sau điểm hòa vốn so với phương án tài chính tại hợp đồng hoặc nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chia sẻ với Nhà nước 50% phần lãi tăng thêm sau điểm hòa vốn so với phương án tài chính tại hợp đồng nhằm bảo đảm sự bình đẳng trong mối quan hệ chia sẻ giữa Nhà nước và tư nhân.
Theo chương trình dự kiến Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội, Luật Đầu tư theo phương thức PPP sẽ được thảo luận trực tuyến vào sáng 29/5 và biểu quyết thông qua vào ngày 12/6/2020.
-
TS Nguyễn Trí Hiếu: Cần phát hành trái phiếu huy động nguồn kiều hối vào hạ tầng -
Lãnh đạo Hải Phòng xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Hàn Quốc -
Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành -
Bộ Giao thông Vận tải sẽ đăng ký bổ sung kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 -
Quảng Nam: Phân bổ vốn đầu tư công từ rất sớm nhưng nhiều dự án vẫn giải ngân thấp -
Dự án gần 700 tỷ đồng ở Quảng Ngãi nguy cơ chậm tiến độ vì vướng mặt bằng -
Thông xe cầu Châu Đốc vốn đầu tư hơn 534 tỷ đồng
- Vietlott trao giải thưởng xổ số trị giá hơn 314 tỷ đồng
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024