Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Cổ đông mong mỏi ABBank, MSB, OCB sớm lên sàn
Thùy Vinh - 30/04/2019 09:31
 
Để nâng cao tính thanh khoản cho cổ phiếu, các cổ đông ngân hàng kỳ vọng nhà băng sớm triển khai kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán tập trung.
.
Cổ đông muốn ABBank sớm lên sàn HoSE

Muốn cổ phiếu có thanh khoản cao

Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Ngân hàng ABBank diễn ra ngày 23/4, cổ đông ngân hàng này mong muốn HĐQT sớm đưa cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán để nâng cao tính thanh khoản. HĐQT ABBank cũng đã trình cổ đông thông qua kế hoạch niêm yết cổ phiếu ABBank tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc khi nào sẽ niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán, ông Đào Mạnh Kháng, Chủ tịch HĐQT ABBank cho biết, sẽ đăng ký phát hành tại Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và thực hiện phân phối cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông. Ngay sau khi hoàn tất việc phát hành cổ phiếu chia cổ tức, ABBank sẽ tiến hành chốt danh sách cổ đông để lưu ký tập trung toàn bộ cổ phiếu tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) và nộp hồ sơ niêm yết cho HoSE.

Được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước, ABBank sẽ thực hiện chi trả cổ tức năm 2017 cho cổ đông bằng cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 7,4%. Tuy nhiên, ABBank giữ lại lợi nhuận năm 2018 để tăng vốn, nên không chia cổ tức 2018. Tổng lợi nhuận còn lại của ABBank chưa phân phối đến thời điểm này được HĐQT cho biết là 1.021,4 tỷ đồng.

Mục tiêu của ABBank trong năm 2019 là tổng tài sản đạt 105.720 tỷ đồng (tăng 17% so với năm 2018); huy động thị trường một đạt 82.609 tỷ đồng (tăng 28%); dư nợ tín dụng thị trường một đạt 61.323 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 1.220 tỷ đồng (tăng 35%).

Trong khi đó, báo cáo tại ĐHĐCĐ thường niên 2019 diễn ra ngày 23/4, ông Huỳnh Bửu Quang, Tổng giám đốc MSB cũng cho hay, việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và niêm yết cổ phiếu là điều mà tất cả cổ đông đều mong mỏi và HĐQT đang chuẩn bị các thủ tục cần thiết, đã nộp hồ sơ niêm yết cổ phiếu lên HoSE. Theo tờ trình gửi tới cổ đông do Phó chủ tịch Nguyễn Hoàng An trình bày, năm 2018, Ngân hàng đã thực hiện theo nghị quyết của ĐHĐCĐ năm 2018 về việc chuẩn bị các thủ tục để niêm yết. Từ cuối tháng 12/2018 tới nay, ngân hàng chuẩn bị cho việc IPO và dự kiến chậm nhất là hết tháng 5 tới sẽ hoàn tất các công việc như bản chào bán cho nhà đầu tư, định giá trước IPO, gửi hồ sơ đăng ký bán cổ phiếu quỹ…

Sớm niêm yết cổ phiếu trên sàn

Từ nay đến cuối tháng 6/2019, MSB sẽ hoàn thiện quy trình chào bán cho nhà đầu tư, triển khai các roadshow tại thị trường tiềm năng, lên kế hoạch đón tiếp các nhà đầu tư đến thăm, làm việc cùng MSB, thương lượng giá và giao dịch với nhà đầu tư, sau đó báo cáo Ngân hàng Nhà nước và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về kết quả giao dịch.

Theo MSB, giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 8/2019, Ngân hàng sẽ rà soát các điều kiện niêm yết và gửi hồ sơ đăng ký theo quy định của HoSE cũng như chốt danh sách cổ đông và đăng ký tại VSD và cuối cùng là niêm yết.

MSB cho biết, với kế hoạch nêu trên, HĐQT đang tích cực các công tác chuẩn bị và dự kiến việc niêm yết sẽ hoàn thành trong quý III/2019. Ngân hàng MSB dự kiến, việc IPO sẽ tăng giá trị vốn hóa sau khi niêm yết khoảng 1,1 tỷ USD (tương đương hơn 25.000 tỷ đồng) sau khi bán lại toàn bộ cổ phiếu quỹ cho các nhà đầu tư chọn lọc.

Ông Trần Ngọc Tâm, Tổng giám đốc Nam A Bank cũng cho hay, cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2019 của ngân hàng này đã thông qua mức chia cổ tức 16%, kế hoạch niêm yết và tăng vốn điều lệ lên 5.000 tỷ đồng để nâng cao năng lực tài chính.

Chủ tịch HĐQT OCB, ông Trịnh Văn Tuấn cũng cho hay, kế hoạch niêm yết cổ phiếu OCB đã được cổ đông thông qua từ năm trước, nhưng do điều kiện thị trường chưa thuận lợi, nên năm nay, Ngân hàng sẽ tái triển khai việc niêm yết.

Trong Đề án “Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025” được Thủ tướng phê duyệt cuối tháng 2/2019 đã đề ra một loạt giải pháp cơ cấu lại thị trường. Trong đó, việc bắt buộc các ngân hàng thương mại lên sàn là một trong các biện pháp nhằm đa dạng cơ sở hàng hóa trên thị trường.

Đề án “Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025” yêu cầu thực hiện việc niêm yết, đăng ký giao dịch cổ phiếu của các ngân hàng thương mại cổ phần theo hướng đến hết năm 2020, tất cả các ngân hàng thương mại niêm yết, đăng ký giao dịch trên thị trường chính thức.
Cổ đông ngân hàng hết cảnh cảnh ấm ức vì cổ tức
Các năm trước, khi nhiều ngân hàng khó khăn chưa đủ khả năng chia cổ tức, nhiều cổ đông đã tỏ ra bức xúc. Năm nay, mùa đại hội có phần bình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư