Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Cơ hội của trí tuệ nhân tạo Việt Nam
Thanh Xuân - 23/11/2016 07:30
 
Khái niệm trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) còn khá xa lạ tại Việt Nam, nhưng bóng dáng các nhà đầu tư nước ngoài đã xuất hiện tại một số dự án nhiều triển vọng. Ông Nghiêm Xuân Bách, Giám đốc Phát triển chiến lược của Công ty Cinnamon AI Labs, một dự án khởi nghiệp vườn ươm trí tuệ nhân tạo, chia sẻ với Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn về triển vọng phát triển của lĩnh vực này tại Việt Nam.

Những dự án phát triển trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam hiện nay có phải là sự lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư nước ngoài? Sự phát triển của ngành công nghiệp này đem lại lợi ích gì cho nước nhà, thưa ông?

Hiện nay, việc đầu tư vào các dự án về công nghệ cao và trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam còn rất hạn chế. E ngại lớn nhất từ phía các nhà đầu tư là cần hiểu về công nghệ áp dụng vào dự án. Đó cũng chính là lý do Cinnamon AI Labs muốn phát triển một vườn ươm để giúp đỡ kết nối các nhà đầu tư nước ngoài với các dự án khởi nghiệp tiềm năng tại Việt Nam.

.
 Ông Nghiêm Xuân Bách, Giám đốc Phát triển chiến lược của Công ty Cinnamon AI Labs

Ngoài ra, công nghệ là để phát triển các sản phẩm có giá trị thương mại và thực tiễn. Nếu doanh nghiệp trong nước chọn bài toán quá lớn để giải quyết, sẽ mất rất nhiều nguồn lực và thời gian để hoàn thành, thậm chí, đầu ra của sản phẩm này cũng chưa được đảm bảo rõ ràng.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo chắc chắn sẽ ảnh hưởng to lớn tới nền kinh tế thị trường, thông qua việc giúp tăng năng suất lao động và giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp. Một ví dụ điển hình như các giải pháp tinh giản công việc hành chính tại các tập đoàn lớn mà Cinnamon AI Labs đang tập trung phát triển. Đây vốn là những công việc lặp đi lặp lại, nhàm chán và ít tính sáng tạo, nhưng lại đòi hỏi tính cụ thể, có thể thay thế bằng phần mềm công nghệ thông minh.

Một lợi ích nữa của công nghệ trí tuệ nhân tạo là mang lại trải nghiệm khác biệt dành cho khách hàng. Việc tự động trò chuyện và theo dõi hành vi khách hàng cũng mang lại một nguồn dữ liệu lớn về thói quen và sở thích của những người dùng sản phẩm. Những trợ lý ảo có thể làm việc toàn thời gian 24/7 và xóa bỏ rào cản ngôn ngữ trong việc giúp đỡ tìm hiểu nhu cầu của từng vị khách một cách toàn diện, hiệu quả.

Tập đoàn Alt (Nhật Bản) vừa thông báo kế hoạch phát triển một trung tâm nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo tại Hà Nội với quy mô lớn nhất châu Á. Ông đánh giá thế nào về điều này?

Việc có một trung tâm nghiên cứu và phát triển lớn được điều hành bởi Alt tại Hà Nội là một tín hiệu tích cực cho thị trường. Quyết định này chứng tỏ sự quan tâm của các nhà đầu tư và các chuyên gia vào tiềm năng phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam. Cinnamon AI Labs cũng đang đi đúng dòng chảy cơ hội này, cùng tạo ra một cộng đồng và hệ sinh thái tại Việt Nam.

Trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vực còn rất mới và rộng lớn, nên thực tế sẽ có nhiều cơ hội hợp tác hơn là sự cạnh tranh thị trường giữa Cinnamon AI Labs và Alt cũng như các công ty công nghệ khác. Nhu cầu của thị trường và mỗi công ty nên tập trung giải quyết từng bài toán cụ thể của mình. Tuy nhiên, nếu cả hai bên cùng có khả năng đào tạo thành công nhiều kỹ sư Việt Nam trong lĩnh vực này, thì cạnh tranh trong việc thu hút nhân tài sẽ bớt khắc nghiệt.

Bằng cách nào, Cinnamon AI Labs có thể hỗ trợ các start-up về công nghệ, chiến lược kinh doanh và huy động vốn như mục tiêu công ty đề ra?

Người sáng lập Cinnamon AI Labs là Hajime Hotta. Hajime vừa một tiến sĩ khoa học máy tính có chuyên môn công nghệ, vừa là một doanh nhân và nhà đầu tư tài ba, am hiểu sâu về thị trường. Hajime hiện đang đầu tư vào một số công ty khởi nghiệp tại Đông Nam Á, trong đó có Lozi và Beeketing của Việt Nam.

Hajime và Cinnamon AI Labs sẽ chọn những công ty khởi nghiệp tiềm năng để tham vấn về công nghệ trí tuệ nhân tạo, phát triển sản phẩm phù hợp với bài toán thị trường, đặc biệt là kết nối trong việc gọi vốn từ các quỹ khởi nghiệp nước ngoài. Zeroth.ai, một quỹ khởi nghiệp quốc tế tại Hồng Kông, dành riêng cho các dự án trí tuệ nhân tạo, là một ví dụ mà chúng tôi có thể giúp các bạn tiếp cận. Chúng tôi hiểu đối với một khái niệm mới như trí tuệ nhân tạo, sự giúp đỡ về chiến lược và mạng lưới kết nối là vô cùng quan trọng.

Và để có được những tư vấn và giúp đỡ từ Cinnamon AI Labs, các dự án khởi nghiệp cần đạt được một số tiêu chí nhất định sau. Một là, các bạn cần chứng tỏ công nghệ của mình có thể giúp giải quyết một bài toán cụ thể của doanh nghiệp, phương pháp mới này có những ưu việt nào so với các phương pháp đã có sẵn. Hai là, các bạn cần thể hiện rõ ràng công nghệ mà mình sử dụng, cũng như chuyên môn hiểu biết và kinh nghiệm chuyên sâu trong việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Cuối cùng là, chúng tôi đề cao những sản phẩm có tầm nhìn khu vực và có giá trị ứng dụng quốc tế.

[Infographics] Hà Nội phấn đấu trở thành trung tâm khởi nghiệp quốc gia
Hà Nội đang tích cực tạo ra những cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, tiến tới mục tiêu trở thành trung tâm khởi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư