Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Cơ hội lớn để Bình Phước đón “sóng” đầu tư từ châu Âu
Lê Quân - 24/03/2024 10:22
 
Với nguồn tài nguyên đất đai dồi dào, Bình Phước có cơ hội đón “sóng” đầu tư từ châu Âu vào các dự án nông nghiệp công nghệ cao quy mô lớn và dự án năng lượng tái tạo.

Doanh nghiệp EU quan tâm nông nghiệp, năng lượng tái tạo

Vừa qua, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu hội tụ tại Bình Phước để tham dự Diễn đàn Kết nối doanh nghiệp công nghiệp, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao EuroCham - tỉnh Bình Phước năm 2024. Nhiều tập đoàn hàng đầu của châu Âu như Heineken, De Heus, Big Dutchman… đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại đây.

Theo một lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Phước, có lẽ, đây là diễn đàn thu hút được nhiều doanh nghiệp châu Âu tham gia nhất từ trước đến nay tại Bình Phước. Thậm chí, số lượng doanh nghiệp tham dự vượt kỳ vọng, khi hội trường gần 500 chỗ ngồi không còn chỗ trống. Điều đó cho thấy sự quan tâm đầu tư của doanh nghiệp châu Âu là rất lớn.

Tại Diễn đàn, hai vấn đề được doanh nghiệp châu Âu quan tâm nhất là đầu tư nông nghiệp công nghệ cao và năng lượng tái tạo. Ông Gabor Fluit, Tổng giám đốc Tập đoàn De Heus châu Á cho rằng, với nguồn tài nguyên đất đai dồi dào, Bình Phước mang đến cơ hội đầu tư hấp dẫn vào các dự án phát triển nông nghiệp, cây trồng có giá trị cao, nuôi trồng thủy sản, chế biến thực phẩm quy mô lớn.

Trong tương lai, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ tạo bước phát triển tích cực cho Bình Phước mở rộng khả năng tiếp cận thị trường tiêu dùng nửa tỷ dân của EU. Tuy vậy, doanh nghiệp phải đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của châu Âu.

Đầu năm nay, Tập đoàn De Heus đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước để bàn về kế hoạch phát triển và xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi. Trong đó, Tập đoàn mong muốn đầu tư nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi theo chuỗi và đầu tư phát triển thêm lĩnh vực giống gia cầm tại tỉnh Bình Phước.

Đối với lĩnh vực năng lượng tái tạo, ông Sergio Pereira da Silva, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Bồ Đào Nha đánh giá cao định hướng phát triển của tỉnh Bình Phước hướng tới năng lượng tái tạo. Theo ông, với tổng số giờ nắng khoảng 2.500 giờ/năm, Bình Phước có tiềm năng rất lớn để phát triển điện mặt trời với những dự án quy mô lớn.

“Chúng tôi đánh giá cao việc tỉnh Bình Phước đã xem xét phát triển năng lượng mặt trời mái nhà theo mô hình tự sản tự tiêu và mô hình điện sau công tơ để truyền năng lượng từ công ty này sang công ty khác như là một trong các kế hoạch hành động ưu tiên trong giai đoạn 2024-2030. Với tiềm năng to lớn đó, chúng tôi tin rằng, Bình Phước sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư châu Âu”, ông Sergio Pereira da Silva đánh giá.

Làm gì để tận dụng cơ hội?

Dù đánh giá cao tiềm năng thu hút đầu tư của Bình Phước, song nhiều doanh nghiệp tham gia Diễn đàn cho rằng, Bình Phước cần cải thiện môi trường kinh doanh hơn nữa mới thu hút được nhà đầu tư EU.

Ông Gabor Fluit, Tổng giám đốc Tập đoàn De Heus châu Á khuyến nghị, để thu hút các nhà đầu tư châu Âu, tỉnh cần cải thiện môi trường kinh doanh bằng việc rút gọn thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp. Một vấn đề quan trọng nữa là giảm thuế hoặc trợ cấp thuế, tạo sự minh bạch để tạo niềm tin cho nhà đầu tư đầu tư dài hạn vào Bình Phước.

“Các nhà đầu tư châu Âu mong muốn chung tay, mang những nguồn lực tốt nhất đến Bình Phươc, đặc biệt trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Với sự đầu tư của doanh nghiệp EU, Bình Phước có thể đẩy mạnh xuất khẩu, tuân thủ các quy định khắt khe của EU và thiết lập vị thế của mình như một trung tâm nông nghiệp chất lượng cao, thân thiện với môi trường”, ông Gabor Fluit kỳ vọng.

Trước những khuyến nghị của nhà đầu tư, bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cho biết, Bình Phước đang đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông. Dự kiến cuối năm 2026 sẽ hoàn thành đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). Khi đó sẽ rút ngắn khoảng cách từ Bình Phước tới TP.HCM còn khoảng 70 km và rút ngắn thời gian di chuyển đến cảng biển, sân bay, phục vụ tốt hơn cho nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Về thủ tục, có trên 80% thủ tục hành chính của tỉnh được giải quyết trên cổng dịch vụ công trực tuyến. Thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư tại tất cả các khâu được rút ngắn chỉ còn bằng 2/3 thời gian quy định của Chính phủ.

Khi đầu tư vào Bình Phước, nhà đầu tư sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi cao nhất về thuế và miễn giảm tiền thuê đất theo khung quy định của Chính phủ Việt Nam. Ngoài ra, doanh nghiệp còn được hỗ trợ kết nối hạ tầng đến ranh giới dự án, hỗ trợ đào tạo nghề...

Doanh nghiệp đầu tư vào Bình Phước được hưởng nhiều chính sách ưu đãi
Bên cạnh các chính sách theo quy định của Chính phủ, tỉnh Bình Phước cũng có một số ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là các lĩnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư