Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Cơ hội và thách thức chuyển dịch xanh của doanh nghiệp ĐBSCL
Huy Tự - 28/03/2024 16:53
 
Chuyển dịch xanh là xu thế tất yếu của phát triển kinh tế - xã hội để giảm khí nhà kính, nhưng ẩn chứa nhiều thử thách cho doanh nghiệp. Vậy giải pháp nào để doanh nghiệp ĐBSCL biến thách thức thành cơ hội phát triển?

Đó là chủ đề chính của Hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh ĐBSCL tổ chức sáng 28/3 tại Cần Thơ với sự tham dự của hơn 200 đại biểu các cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp định hướng phát triển xanh vùng ĐBSCL.

Giám đốc VCCI ĐBSCL Nguyễn Phương Lam phát biểu tại Hội thảo

Giám đốc VCCI ĐBSCL Nguyễn Phương Lam cho rằng, “kinh tế xanh” hiện nay không còn là khái niệm xa lạ đối với các nền kinh tế. Quá trình phát triển trên toàn cầu, các quốc gia đã nhận ra đã đến lúc cần phải chuyển đổi kinh tế theo hướng xanh hóa và bền vững. Một trong những thước đo quan trọng để môi trường toàn cầu được bảo vệ, đó là lượng khí thải phát ra để giảm thiểu hiệu ứng nhà kính, vốn là nguyên nhân làm biến đổi khí hậu mà chúng ta đang thấy diễn ra ngày một nhiều hơn.

Để trái đất kiềm chế được lượng phát thải, các quốc gia đều phải hướng đến một nền kinh tế không phát thải - tức Net Zero, trong đó có Việt Nam của chúng ta. Để có một nền kinh tế tăng trưởng xanh, là một vấn đề rất phức tạp, nhất là những nước đang phát triển như Việt Nam, bởi cân bằng được mục tiêu phát triển giữa kinh tế và môi trường rất khó khi mà trình độ khoa học công nghệ còn hạn chế, tư duy và những quy định chưa hoàn thiện.

Dù vậy, Việt Nam tiên phong cam kết giảm thải carbon bằng 0 vào năm 2050. Đây là một mục tiêu, một cam kết rất mạnh mẽ của Chính phủ, thể hiện trách nhiệm của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế, và nó như một định hướng phát triển kinh tế theo hướng bền vững.

"Giờ đây chúng ta, cộng đồng doanh nghiệp cần phải nhận thức được trách nhiệm và tham gia, từng bước rà soát, chuyển đổi cấu trúc sản xuất, kinh doanh cho phù hợp với các quy định về phát thải. Dù nhiều áp lực về quá trình chuyển đổi, nhưng Net Zero cũng mở ra những cơ hội kinh doanh mới, đó là giá trị thu được từ phát thải hay gọi là tính chỉ carbon, mà nhiều nước đang áp dụng", ông Lam nhấn mạnh.

 Quang cảnh Hội thảo

Bà Ngụy Thị Giang - Chủ tịch HĐQT Công ty CP sáng tạo xanh Việt Nam (Green in) cho biết: Là đơn vị chuyên ngành về môi trường có nhiều kinh nghiệm và tư vấn về tín chỉ carbon, chúng tôi phối hợp cùng VCCI ĐBSCL tổ chức hội thảo nhằm mục tiêu cập nhật và cung cấp thông tin cho doanh nghiệp về tác động của những chính sách ứng phó biến đổi, giảm phát thải khí nhà kính trong nước và quốc tế tới hoạt động sản xuất kinh doanh. Thảo luận và làm rõ cơ hội, thách thức và đề xuất giải pháp về giảm phát thải khí nhà kính hướng đến sản xuất xanh cho doanh nghiệp. Hỗ trợ cho doanh nghiệp kiểm kê khí nhà kính và tư vấn chiến lược giảm phát thải, phát triển bền vững hướng tới Net Zero.

Theo bà Giang, sự kiện nhằm bàn thảo chuyên sâu về: (1) Tác động từ các chính sách giảm phát thải khí nhà kính trong nước và quốc tế tới doanh nghiệp ĐBSCL trong bối cảnh biến đổi khí hậu. (2) Phân tích thực trạng doanh nghiệp hiện nay trong nổ lực giảm phát thải khí nhà kính; Phân tích thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp ĐBSCL trong chuyển dịch xanh nhìn từ góc nhìn chuyên gia. (3) Tận dụng cơ hội từ thị trường carbon và cách kiểm kê phát thải carbon cho doanh nghiệp trong xu hướng chuyển đổi xanh, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. và (4) Thảo luận chuyên sâu về các khó khăn, thách thức và giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi xanh nhanh chóng và tối ưu chi phí: tài chính, kỹ thuật, giải pháp công nghệ,…

 Đại biểu tham quan mô hình, sản phẩm chuyển đổi xanh của các doanh nghiệp ĐBSCL tại Hội thảo

Bên cạnh Hội thảo còn có chuỗi sự kiện: Chương trình gặp gỡ doanh nghiệp đầu năm với chủ đề “Kinh tế Việt Nam năm 2024 - nhận diện thách thức và triển vọng phát triển nhìn từ tác động của Luật Đất đai 2024. Thảo luận bàn tròn cho các doanh nghiệp quan tâm sâu và có nhu cầu được hỗ trợ kiểm kê khí nhà kính, nhằm khái quát về tình hình kinh tế Việt Nam trong năm 2023, đưa ra các dự báo quan trọng về kinh tế thế giới cũng như sự ảnh hưởng của kinh tế thế giới đối với kinh tế Việt Nam trong năm 2024. Tham quan, tìm hiểu các mô hình, sản phẩm, giải pháp công nghệ, mô hình giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Giám đốc VCCI ĐBSCL Nguyễn Phương Lam kỳ vọng, doanh nghiệp tham gia hội thảo sẽ biết được: Khi nào Nhà nước áp dụng cần kiểm kê khí nhà kính và kiểm kê như thế nào? Cập nhật thường xuyên thông tin về chính sách, tài chính và công nghệ liên quan đến giảm phát thải khí nhà kính, thị trường carbon và các giải pháp đột phá góp phần hướng tới Net Zero. Tham gia các hội thảo, tập huấn chuyên sâu về các chủ đề liên quan đến giảm phát thải khí nhà kính, thị trường carbon và các giải pháp đột phá góp phần hướng tới Net Zero. Tư vấn thực hiện kiểm kê khí và lập báo cáo giảm phát thải khí nhà kính…

Thúc đẩy chuyển dịch xanh, bao trùm ở Việt Nam
Việt Nam là một trong những quốc gia trong khu vực sớm tiếp cận với các mô hình tăng trưởng xanh, nhưng cũng đang gặp phải bài toán nan giải về...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư