
-
MSB chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức 20% bằng cổ phiếu vào ngày 9/9
-
Tỷ giá ngân hàng chạm trần
-
Thị trường bất động sản phục hồi, VPBank bứt tốc cho vay mua nhà
-
Vàng quốc tế bật tăng, giá vàng SJC lập đỉnh lịch sử 125,4 triệu đồng/lượng
-
Tránh “lệch pha” tín dụng -
Gần 70.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp bị chậm trả, 57% đến từ bất động sản
Bài viết dưới đây là chia sẻ của anh Trọng Ky, 27 tuổi ở Hà Nội:
![]() |
Nên cân nhắc kỹ trước khi mua ôtô vì bạn có thể gánh thêm nhiều chi phí khi nuôi xe |
Đọc nhiều bài chia sẻ trên mạng, tôi không hiểu sao mọi người cứ phải tìm đủ cách mua ô tô trong khi chẳng phải là đại gia. Thực tế, nếu chỉ mua ô tô phục vụ nhu cầu cá nhân sẽ rất tốn kém với gia đình thu nhập dưới 50 triệu/tháng, xét theo mức sống ở các thành phố lớn (như Hà Nội). Tôi từng phân vân xem nên lên đời xe máy hay ô tô và nhẩm tính những khoản chi trong một tháng nếu có ô tô như sau: Xăng: 2 triệu (mỗi tuần 500.000, tôi đi làm 13km); Gửi xe 2 triệu (ở nhà và công ty mỗi nơi một triệu); Bảo hiểm, bảo dưỡng, đăng kiểm: xấp xỉ một triệu; Rửa xe, đỗ vãng lai: 500.000.
Như vậy chi phí cho ô tô ít nhất sẽ là 5 triệu mỗi tháng, chưa tính thỉnh thoảng mất tiền do va chạm hay vi phạm giao thông. Còn một khoản nữa ít ai để ý là hao mòn xe. Bạn đi giữ xe đến mấy thì sau 3 năm bán lại cũng sẽ lỗ ít nhất 100 triệu, tức là một tháng hao mòn xe mất hơn 3 triệu. Tóm lại, sau 3 năm đi ô tô, bạn sẽ thấy mỗi tháng mất thêm 8 triệu và khoản tiền mua xe nằm im một chỗ, không sinh lợi gì.
Mặt khác, taxi công nghệ đã rất phổ biến. Giả sử tôi có dùng taxi này đi làm thì chi phi hằng tháng của tôi sẽ là 110.000 x 2 x 22 = 4,5 triệu (mỗi chiều đi tôi mất 110.000, một tháng đi làm 22 ngày). Số tiền này rẻ chán so với con số 8 triệu ở trên. Hơn nữa, tôi chẳng bao giờ phải lo việc tìm chỗ đỗ xe, nói chuyện với công an hay tranh cãi khi va quệt. Thời gian trên ô tô, tôi hoàn toàn có thể nghỉ ngơi hay giải quyết công việc cá nhân. Cho nên với những người lấy lý do "tránh mưa nắng" để mua ô tô thì rõ ràng chưa tính toán thấu đáo.
Suy đi tính lại, tôi thấy ô tô chỉ giải quyết được mặt sĩ diện, hào nhoáng của người Việt. Mọi người cho rằng từ ô tô bước ra thì sẽ được kính nể hơn. Các giám đốc, nhân viên bán hàng mà đi ô tô thì đối tác, khách hàng cũng sẽ tôn trọng hơn. Ông bà có con cháu đi ô tô cũng nở mày nở mặt hơn... Tôi chỉ mới 27 tuổi, công việc gần như không tiếp xúc với đối tác hay khách hàng nên những điều trên là không cần thiết.
Không ít người cho rằng dịp lễ tết mà có ô tô đi du lịch, về quê thì chủ động hơn. Tuy vậy, hiện nay xe khách chất lượng cao cũng rất phổ biến, bỏ ra vài triệu đi lại còn đỡ tốn kém hơn nuôi ô tô.
Bạn tôi, hai vợ chồng kinh doanh thu nhập không ít hơn 200 triệu/tháng nhưng cũng chẳng cần đến xe hơi. Trong khi đó một người bạn của vợ tôi thì khốn khổ nuôi xe vì lương hai vợ chồng chỉ 30-40 triệu. Nhìn ông chồng bước từ ô tô xuống quần là áo lượt nhưng ai biết đâu hằng tháng chẳng đưa được cho vợ đồng nào.
Hiện tại, tôi thu nhập khoảng 21 triệu mỗi tháng, còn vợ 15 triệu. Đã có nhà riêng nhưng vì vợ đi làm xa nên chúng tôi cho thuê với giá 10 triệu/tháng để đi thuê một căn hộ gần cơ quan vợ chỉ tốn 4 triệu. Năm ngoái, trước khi có con, vợ chồng tôi tiết kiệm được 200 triệu. Mẹ tôi nói nếu hai đứa mua ô tô thì bà sẽ cho vay tiền. Dù hai vợ chồng cũng thích xe hơi nhưng sau khi tính toán thì chúng tôi tạm gác lại, chỉ cần mua chiếc xe máy mới là đủ.
Hiện tại, vì đã có con, các khoản chi của vợ chồng tôi tăng lên rất nhiều. Chúng tôi dùng tiền tiết kiệm để sinh lời, trang trải cuộc sống cho gia đình và giúp đỡ họ hàng 2 bên thay vì mua và nuôi ô tô. Vào những đi làm mà ngày mưa to, nắng gắt hay khi cả nhà muốn đi chơi ngoại thành, chúng tôi sẽ gọi xe dịch vụ. Tôi tính, 3-5 năm nữa, khi đã có vị trí tốt hơn trong xã hội và nếu công việc cần thiết, tôi sẽ nghĩ lại việc mua ô tô.

-
Phúc 07:44 | 07-07-2018Miễn sao bạn thấy thoải mái và hạnh phúc là được. Có 1 thứ bạn có rất nhiều tiền cũng không mua được đó là thời gian. Sau này bạn có giàu có đến mấy bạn cũng không thể mua được khoảng thời gian đã qua.9 thích
-
Tránh “lệch pha” tín dụng -
Gần 70.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp bị chậm trả, 57% đến từ bất động sản -
Thị trường thông tin tín dụng: Doanh nghiệp chê chiếc áo pháp lý quá chật hẹp -
VietinBank tổ chức thành công Diễn đàn Xuất nhập khẩu 2025 - Chiến lược mới trong dòng chảy toàn cầu -
AI đang tái định hình hoàn toàn hoạt động ngân hàng -
VPBank bứt phá huy động nửa đầu 2025: Tăng trưởng dẫn đầu nhóm cổ phần, vượt hai Big4 -
Vàng quay đầu giảm, giá SJC còn 124,8 triệu đồng/lượng
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng