-
Chứng khoán phiên 16/12: Tiền vào mạnh đảo chiều thị trường, VN-Index tăng mạnh nhất 1 tháng -
MCH hội tụ nhiều điều kiện để được xem xét vào VN30 sau khi niêm yết HOSE
-
Dư nợ trái phiếu xanh tại Việt Nam đã đạt 1 tỷ USD -
5 điểm nhấn quan trọng của ngành Chứng khoán năm 2025 -
Chứng khoán phiên 15/12: Bluechips cân tốt, khối ngoại quay trở lại mua ròng -
Việt Nam còn dư địa rất lớn để huy động vốn cho tăng trưởng
Đầu tháng 3/2022, công ty này nhận được thông báo của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội về việc đưa cổ phiếu MAS vào diện kiểm soát do lãi ròng năm 2020 và 2021 đều âm.
Cụ thể, theo Báo cáo tài chính năm 2021, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến cuối kỳ của Masco là âm gần 16 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu giảm hơn 34% so với đầu năm khi về mức 27,6 tỷ đồng.
Năm 2020, công ty này lỗ ròng 11 tỷ đồng và năm ngoái, mức lỗ này tăng gần 34% lên (âm xấp xỉ 15 tỷ đồng).
Ban lãnh đạo Masco vừa đưa ra giải trình về vấn đề này.
Theo đó, công ty hoạt động sản xuất kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực hàng không, du lịch như cung ứng suất ăn cho các hãng hàng không, dịch vụ taxi, bán hàng tại các sân bay miền Trung…
Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh, hoạt động đi lại, giao thương của người dân bị hạn chế nên doanh thu của Masco đến từ các mảng nêu trên đều sụt giảm.
![]() |
| Dịch vụ cung cấp suất ăn cho các hãng hàng không phục vụ khách hàng là mảng kinh doanh chính của Masco (Nguồn: MAS). |
Trong đó, mảng mang về khoảng 65% trong tổng doanh thu cho công ty là cung cấp suất ăn hầu như bị “đóng băng” và giảm từ 70-90% trong năm 2020- 2021 so với năm 2019 (thời điểm trước khi đại dịch xảy ra).
Cùng với đó, doanh thu mảng dịch vụ taxi (chiếm khoảng 14% trong tổng doanh thu) cũng giảm từ 60-92% trong hai năm vừa qua so với năm 2019. Lĩnh vực này buộc phải ngừng hoạt động do lỗ lớn.
Hoạt động thương mại trong nhà ga hàng không cũng chịu chung tình trạng doanh thu giảm mạnh như lĩnh vực cung ứng suất ăn.
Ban lãnh đạo Masco cho rằng, doanh thu của công ty trong hai năm gần nhất bị suy giảm mạnh là sự kiện bất khả kháng dù mọi hoạt động liên quan đã được cắt giảm chi phí.
Ngoài việc dự tính tái cơ cấu toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua việc tập trung các mảng có lãi, ngừng hoạt động hoặc chuyển nhượng các mảng thu lỗ, Masco đang đặt trông chờ vào chính sách mở cửa, phục hồi du lịch hàng không từ 15/3 của Chính phủ.
Những tín hiệu tích cực nêu trên được kỳ vọng góp phần giúp Masco đạt mục tiêu có lãi trong năm nay.
-
Chứng khoán phiên 15/12: Bluechips cân tốt, khối ngoại quay trở lại mua ròng -
Việt Nam còn dư địa rất lớn để huy động vốn cho tăng trưởng -
Đà Nẵng chuẩn bị khai trương Văn phòng của Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam -
Triển vọng lợi nhuận vượt trội, cổ phiếu Việt Nam tăng sức hấp dẫn trong năm 2026 -
Góc nhìn TTCK tuần 15/12 - 19/12: Tiếp tục giằng co, chờ lực cầu bắt đáy trở lại -
Chứng khoán EVS dính hàng loạt vi phạm, bị phạt hơn 1 tỷ đồng -
Tăng cường tháo gỡ rào cản, gia tăng độ mở của thị trường chứng khoán
-
BIDV và giải pháp tiền gửi tối ưu cho doanh nghiệp -
Ra mắt thương hiệu H2X STUDIO, bước tiến mới trong lĩnh vực thiết kế hospitality -
Giá nhà vượt tầm với, Diamond Boulevard trở thành lựa chọn cho người trẻ với 35 triệu/m2 -
Hảo Hảo Concert: Đại tiệc âm nhạc bùng nổ chào mừng 25 năm “Hảo mọi lúc - Hảo mọi sự” -
SeABank thông báo mời thầu -
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025


