-
Người nhà Phó chủ tịch VIB đăng ký mua 14 triệu cổ phiếu -
VN-Index tăng mạnh phiên thứ hai nhờ cổ phiếu vốn hoá lớn -
Tín hiệu sôi động trở lại của trái phiếu xanh -
Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024 -
Kỳ vọng các thương vụ IPO tăng tốc trong năm 2025 -
Kỷ lục bán ròng 85.000 tỷ đồng của khối ngoại: Tỷ giá và câu chuyện thiếu hàng hóa
Đầu tháng 3/2022, công ty này nhận được thông báo của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội về việc đưa cổ phiếu MAS vào diện kiểm soát do lãi ròng năm 2020 và 2021 đều âm.
Cụ thể, theo Báo cáo tài chính năm 2021, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến cuối kỳ của Masco là âm gần 16 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu giảm hơn 34% so với đầu năm khi về mức 27,6 tỷ đồng.
Năm 2020, công ty này lỗ ròng 11 tỷ đồng và năm ngoái, mức lỗ này tăng gần 34% lên (âm xấp xỉ 15 tỷ đồng).
Ban lãnh đạo Masco vừa đưa ra giải trình về vấn đề này.
Theo đó, công ty hoạt động sản xuất kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực hàng không, du lịch như cung ứng suất ăn cho các hãng hàng không, dịch vụ taxi, bán hàng tại các sân bay miền Trung…
Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh, hoạt động đi lại, giao thương của người dân bị hạn chế nên doanh thu của Masco đến từ các mảng nêu trên đều sụt giảm.
Dịch vụ cung cấp suất ăn cho các hãng hàng không phục vụ khách hàng là mảng kinh doanh chính của Masco (Nguồn: MAS). |
Trong đó, mảng mang về khoảng 65% trong tổng doanh thu cho công ty là cung cấp suất ăn hầu như bị “đóng băng” và giảm từ 70-90% trong năm 2020- 2021 so với năm 2019 (thời điểm trước khi đại dịch xảy ra).
Cùng với đó, doanh thu mảng dịch vụ taxi (chiếm khoảng 14% trong tổng doanh thu) cũng giảm từ 60-92% trong hai năm vừa qua so với năm 2019. Lĩnh vực này buộc phải ngừng hoạt động do lỗ lớn.
Hoạt động thương mại trong nhà ga hàng không cũng chịu chung tình trạng doanh thu giảm mạnh như lĩnh vực cung ứng suất ăn.
Ban lãnh đạo Masco cho rằng, doanh thu của công ty trong hai năm gần nhất bị suy giảm mạnh là sự kiện bất khả kháng dù mọi hoạt động liên quan đã được cắt giảm chi phí.
Ngoài việc dự tính tái cơ cấu toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua việc tập trung các mảng có lãi, ngừng hoạt động hoặc chuyển nhượng các mảng thu lỗ, Masco đang đặt trông chờ vào chính sách mở cửa, phục hồi du lịch hàng không từ 15/3 của Chính phủ.
Những tín hiệu tích cực nêu trên được kỳ vọng góp phần giúp Masco đạt mục tiêu có lãi trong năm nay.
-
Trái phiếu chậm trả của công ty chứng khoán giảm dần, dư nợ ký quỹ tăng rủi ro -
Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024 -
Kỳ vọng các thương vụ IPO tăng tốc trong năm 2025 -
Kỷ lục bán ròng 85.000 tỷ đồng của khối ngoại: Tỷ giá và câu chuyện thiếu hàng hóa -
VN-Index hồi phục mạnh sau khi “thủng” mốc 1.200 điểm -
Vinhomes đã mua lại 190 triệu cổ phiếu, mới được quá nửa số đăng ký -
Chứng khoán hồi phục mạnh từ mốc 1.200 điểm
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo
- Tập đoàn Stavian nhận cú đúp giải thưởng trong Bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
- AZB - Hành trình kiến tạo "Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024"