Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Cổ phiếu ngân hàng kỳ vọng hồi phục
Vân Linh - 03/08/2017 08:01
 
Với tình hình lợi nhuận khả quan hơn, làn sóng lên sàn cũng rõ nét hơn, cổ phiếu ngân hàng đang được kỳ vọng dần phục hồi.

Lạc quan về tình hình kinh doanh

Dự báo tăng trưởng tín dụng năm 2017 đạt 17 - 18% như mục tiêu của ngành ngân hàng đặt ra từ đầu năm nay, lãi suất dự kiến sẽ được điều chỉnh tăng nhẹ, giúp cải thiện khả năng sinh lợi. Kế hoạch nới room, cộng thêm làn sóng niêm yết mới đến từ VIB, Techcombank, VPBank, Maritime Bank... sẽ giúp nhóm cổ phiếu ngân hàng giao dịch sôi động hơn.

Nhiều ngân hàng đã đưa cổ phiếu lên sàn UPCoM trong năm 2016, như VIB, VPBank, OCB… cũng muốn sớm đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán chính thức.

Có sức hút lớn nhất là cổ phiếu của nhóm ngân hàng lớn, trong đó có ACB. Ảnh: Đức Thanh
Có sức hút lớn nhất là cổ phiếu của nhóm ngân hàng lớn, trong đó có ACB. Ảnh: Đức Thanh

Cổ phiếu ngành ngân hàng đang được các nhà phân tích kỳ vọng tăng trở lại sau một thời gian dài ngủ đông. Lý do là, tín dụng cải thiện tác động tích cực lên lợi nhuận. Vietcombank báo lãi trước thuế 6 tháng đầu năm 2017 đạt 5.054 tỷ đồng, tăng 20,5% so cùng kỳ năm 2016, hoàn thành 53,2% kế hoạch lợi nhuận năm 2017. VietinBank đạt hơn 4.700 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 53% kế hoạch năm 2017. BIDV đạt lãi trước thuế 4.050 tỷ đồng, tăng 24,7% so với cùng kỳ năm trước, tương đương 54% kế hoạch năm 2017. ACB có mức lãi trước thuế 1.262 tỷ đồng, tăng 52,6% so với cùng kỳ và đã hoàn thành 63% kế hoạch lợi nhuận năm.

Bên cạnh đó, nỗ lực xử lý nợ xấu của các nhà băng đã kéo dự phòng rủi ro giảm, tác động tích cực lên lợi nhuận.

Những cổ phiếu được đánh giá có sức hút lớn nhất là nhóm cổ phiếu của các ngân hàng lớn như Vietcombank, ACB, MB, VietinBank… Đây là những ngân hàng đã xử lý được phần nào nợ xấu và kinh doanh hiệu quả.

Theo đánh giá của ông Bạch An Viễn, Trưởng phòng Phân tích Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, kết quả kinh doanh khả quan và tình hình thị trường đang ngày một sáng sủa sẽ tác động tích cực lên giá cổ phiếu. Giá các cổ phiếu ACB, VCB, MB đã và đang tăng.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) và Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đã đánh giá tiềm năng tăng trưởng cao hơn cho cổ phiếu của Vietcombank và ACB nhờ vào chất lượng tài sản tốt của họ và khả năng sinh lời cao.

Sẽ có sự phân hóa mạnh mẽ

Ngoài những cổ phiếu của các ngân hàng quy mô lớn, thì cổ phiếu của các ngân hàng đang trong giai đoạn tái cơ cấu, có sự thay đổi lớn trong các vị trí lãnh đạo điều hành…, cũng thu hút được nhiều sự chú ý, góp phần làm tăng giá cổ phiếu.

Cùng với các thông tin liên quan đến lợi nhuận, nợ xấu, nhân sự cấp cao…, làn sóng lên sàn của các ngân hàng cũng dần rõ nét hơn. Không ít ngân hàng đã đưa cổ phiếu lên giao dịch trên UPCoM đang muốn sớm đưa cổ phiếu lên niêm yết trên sàn chứng khoán chính thức (như VIB, VPBank…), nên cũng tác động lên giá của cổ phiếu ngân hàng.

Tuy nhiên, cổ phiếu của ngành này cũng sẽ có sự phân hóa mạnh mẽ giữa các nhà băng. Theo TS. Lê Anh Tuấn, Giám đốc nghiên cứu, Kinh tế trưởng Dragon Capital, cổ phiếu ngành ngân hàng đang có dấu hiệu hồi phục, nên nhà đầu tư ngoại cũng quan tâm nhiều hơn. Tuy nhiên, họ chỉ tập trung vào một số cổ phiếu của các ngân hàng quy mô, đã niêm yết trên sàn, nhất là những ngân hàng có động thái xử lý tốt nợ xấu như VCB, ACB, MB... Còn cổ phiếu của những nhà băng quy mô nhỏ và vừa, nợ xấu vẫn là mối lo, thì khó có thể tăng.

Trong khi đó, theo ông Bạch An Viễn, dù việc nới room cho nhà đầu tư nước ngoài đối với khối lĩnh vực tài chính - ngân hàng khó có thể thực hiện ngay, song cơ quan quản cũng lý cần xem xét sớm nới tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại ngân hàng cao hơn mức tối thiểu 30% như hiện nay, bởi trên thị trường chứng khoán, nhiều doanh nghiệp niêm yết đã được nới room ngoại lên mức 100%.

Trong năm nay, hầu hết các ngân hàng đều lên kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ, nhằm nâng cao năng lực tài chính, đáp ứng các chuẩn mực quốc tế. Vì vậy, lượng cổ phiếu ngân hàng đưa ra thị trường sẽ rất lớn, gây áp lực lên cầu và giá cổ phiếu.

Mặc kệ nợ xấu, cổ phiếu ngân hàng sẽ tăng tiếp?
Trong hai tuần qua, cổ phiếu ngân hàng trở thành trụ cột dẫn dắt thị trường. Nhìn vào lịch sử giá của nhóm này có thể thấy, các tổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư