Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 15 tháng 10 năm 2024,
Cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai tiếp tục "tím lịm" bất thường
Thủy Triều - 15/10/2024 15:46
 
Với phiên tăng trần thứ hai và đóng cửa ở mức giá 8.540 đồng/cổ phiếu, thị giá QCG tăng gần 50% so với mức đáy hồi tháng 8 vừa qua.

Đây là đã phiên thứ hai liên tiếp, cổ phiếu QCG của CTCP Quốc Cường Gia Lai tăng trần, trong khi đó trên sàn HoSE, phần lớn cổ phiếu đều đỏ giá.

Ngay từ đầu phiên giao dịch hôm nay (15/10), QCG đã neo luôn ở mức giá trần và duy trì trong suốt cả phiên ở mức 8.540 đồng/cổ phiếu, tăng 6,88%. Diễn biến tương tự đã xảy ra vào phiên hôm qua (14/10) với mức tăng 6,96%. Tuy nhiên, trong phiên hôm nay, chỉ có hơn 389.700 cổ phiếu được giao dịch, chỉ bằng 30% thanh khoản phiên hôm qua.

Đáng chú ý, hôm nay, phần lớn các cổ phiếu trên sàn chứng khoán đều nhuốm đỏ. Trên HoSE, 282 mã giảm giá và chỉ có 4 cổ phiếu ngược dòng tăng trần, trong đó có QCG.

Diễn biến cổ phiếu QCG trên sàn từ đầu năm đến nay.

Việc tăng trần đột ngột vẫn chưa khẳng định có thông tin tích cực diễn ra tại QCG. Hiện, Quốc Cường Gia Lai chưa công bố báo cáo tài chính quý III/2024, các thông tin về doanh nghiệp khá im ắng sau giai đoạn bà Nguyễn Thị Như Loan bị khởi tố và tạm giam ngày 18/07 về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Ngay sau đó, ông Nguyễn Quốc Cường - con trai bà Loan được bổ nhiệm là người đại diện theo pháp luật của công ty kiêm chức danh Tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai.

Giai đoạn cuối tháng 7/2024, QCG có chuỗi giảm liên tục 11 phiên trong đó 6 phiên giảm sàn liên tiếp, đưa thị giá QCG rớt một mạch từ 13.000 đồng/cổ phiếu xuống còn hơn 6.000 đồng/cổ phiếu. Nhưng ngay sau đó, cổ phiếu này lại có 2 phiên tím lịm tăng 6,94-6,95%.

Lừng khừng trong vùng giá 6.000 - 7.000 đồng/cổ phiếu trong 2 tháng qua, từ đầu tháng 10, QCG bắt đầu có xu hướng hồi phục và đi lên. Giai đoạn này trùng khớp với thời điểm các doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính quý III. Do đó, nhà đầu tư đang chờ đợi tín hiệu tích cực từ kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này, đặc biệt trong bối cảnh QCG có rất nhiều khoản mục cần phải giải quyết, tiêu biểu là khoản tiền 2.882 tỷ đồng phải trả lại cho Vạn Thịnh Phát liên quan đến dự án Phước Kiển trong khi lượng tài sản sản thấp và các mảng kinh doanh của QCG đều đang đi lùi trong nhiều năm qua.

Báo cáo 6 tháng đầu năm 2024, QCG lỗ hơn 16 tỷ đồng, phần lớn đến từ khoản lỗ trong quý II. Công ty cho biết nửa đầu năm là mùa khô dẫn đến các nhà máy thủy điện của Công ty không đủ nước để phát điện, sản lượng điện khai thác còn thấp mặc dù đây là mảng đóng góp doanh thu chính cho công ty trong những năm gần đây.

Nợ vay là áp lực nặng nề nhất của công ty, đặc biệt là khoản nợ với Vạn Thịnh Phát. Ông Nguyễn Quốc Cường trước đó phải trấn an cổ đông rằng tình hình của QCG không quá đáng lo ngại. Công ty dự tính sẽ bán vốn tại 3 dự án thủy điện và xử lý hàng tồn kho để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ hiện hữu.

Bộ Công an thông tin thêm về việc bắt cựu Tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai
Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, bà Nguyễn Thị Như Loan bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Vi phạm quy định về...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư