Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Cổ phiếu tài chính rơi sâu, nhà đầu tư tập đánh “cờ mù”
T.T - 07/06/2021 19:10
 
Dứt mạch tăng điểm, cả ba sàn chứng khoán đỏ lửa trong phần lớn phiên giao dịch. Thanh khoản vẫn rất lớn dù khả năng hấp thụ lệnh của hệ thống phiên chiều lại thấp hơn hẳn.

Cổ phiếu tài chính - điều chỉnh sau cơn bạo phát

Sau chuỗi dài tăng điểm, chứng khoán Việt Nam đã có một phiên điều chỉnh mạnh. Dòng ngân hàng, chứng khoán từng giao dịch thăng hoa giai đoạn trước nay lại trở lại nhóm bị điều chỉnh mạnh nhất. Cổ phiếu dầu khí vẫn khá tích cực dù giá dầu thô điều chỉnh nhẹ sau khi dầu Brent vượt 72USD/thùng.  

VN-Index có lúc giảm tới 25 điểm nhưng hồi phục nhẹ trong phiên chiều, nhờ đó đóng cửa ở mức 1.358,78 điểm. Chỉ số giảm 1,11%, mức giảm sâu nhất từ 26/4. 

Loạt cổ phiếu nhà băng mà đứng đầu là các ông lớn BIDV, VietinBank, Vietcombank, Techcombank và “vua thép” Hoà Phát trở thành các yếu tố dìm thị trường rơi sâu nhất. Ở chiều ngược lại, cổ phiếu họ nhà Vin đóng cửa trong sắc xanh và nằm trong nhóm “đỡ” thị trường nhiều nhất. VIC, VRE hay GVR của Tập đoàn Cao su có phiên tăng giá thứ ba liên tiếp. 

Trên sàn UPCoM, một số cổ phiếu vốn hoá lớn như cổ phiếu Cảng hàng không Việt Nam (ACV) hay Lọc dầu Bình Sơn (BSR) hồi phục nhưng lại không thể cứu lại sắc xanh của chỉ số này. Top 3 kéo UPCoM-Index đóng cửa giảm 1,69% là ba cổ phiếu ngân hàng ABBank, NamABank và VietBank.

HNX-Index là chỉ số rơi sâu nhất hôm nay, giảm tới 3,38%. Trụ rụng lả tả. SHB, THD, BAB, SHS và VND vốn là các cổ phiếu nâng đỡ thị trường thời gian qua đồng loạt quay đầu giảm mạnh, trở thành các yếu tố dìm chỉ số giảm sâu.  

Sống chung với nghẽn lệnh: Nhà đầu tư tập chơi “cờ mù”

Bảng điện tử sàn HoSE tiếp tục hiển thị bất thường
Bảng điện tử sàn HoSE tiếp tục hiển thị bất thường


Giao dịch trên cả ba sàn hôm nay đạt 36.928 tỷ đồng, tương đương 1,67 tỷ USD. Dù không bằng phiên cuối tuần trước nhưng vẫn ở mức cao. Sàn Hà Nội dù có một phiên rơi sâu nhưng bù lại thanh khoản lại xác lập kỷ lục mới với 5.561 tỷ đồng giao dịch. Lực cầu bắt đáy tăng vọt vào cuối giờ khi HNX-Index đang giao dịch tại mức điểm thấp nhất trong phiên. 

Còn trên HoSE, khó lòng biết được lượng tiền ra vào khi xem xét ở các khoảng thời gian. Bảng điện tử của sàn chứng khoán TP HCM không hỗ trợ được nhiều cho nhà đầu tư trong phiên giao dịch, thậm chí vẫn còn nháy sáng khớp lệnh khi đã đóng cửa phiên sáng. Thống kê thời điểm đầu phiên chiều cho thấy giá trị giao dịch cả buổi sáng đạt hơn 19.200 tỷ đồng, cao hơn so với sáng phiên 4/6.

Tuy nhiên, sàn HoSE lại xuất hiện tình trạng nghẽn từ khá sớm (13h55p). Từ trước đó, nhiều nhà đầu tư cũng phản ánh việc lệnh đổ vào nhưng chưa được khớp. Thêm hơn 8.300 tỷ đồng phiên chiều, giá trị khớp lệnh giao dịch riêng sàn này đạt 27.536 tỷ đồng, trong khi phiên trước lập kỷ lục với hơn 29.100 tỷ đồng được khớp lệnh trên sàn.

Bất thường trên bảng điện sàn HoSE đã xuất hiện từ sau sự cố phiên giao dịch ngày 1/6. Cũng từ thời điểm này, nhiều công ty chứng khoán đã đồng loạt dừng tính năng sửa/huỷ  lệnh của các nhà đầu tư và khuyến nghị khách hàng cẩn trọng khi quyết định đặt lệnh. 

Với những người chơi cờ, quân cờ đã đặt xuống bàn thì không được phép di chuyển đã trở thành quy tắc ứng xử phải thực hiện. Ở nhiều loại cờ, hình thức cờ mù/cờ tưởng còn là hình thức thi đấu giữa các kỳ thủ trình độ cao khi đòi hỏi khả năng chơi cờ bằng tâm trí.

Do vẫn chưa thể khắc phục được hạn chế, yếu kém của hệ thống, các giao dịch trên thị trường chứng khoán hiện nay cũng buộc các nhà đầu tư phải thích nghi với hoàn cảnh mới, như người chơi "cờ mù", mỗi nước đi chỉ được đặt quân cờ xuống một lần duy nhất và rồi phó mặc cho số phận.

Chắc hẳn chưa ai từng nghĩ, một việc tưởng như chỉ có ở một trò chơi giải trí mang đầy tính nghệ sĩ, phiêu lưu như vậy, nay lại đang diễn ra ngay trên sàn giao dịch của một thị trường vốn hàng chục ngàn tỷ đồng, một phương thức đầu tư được xem là hiện đại, cao cấp ở thế kỷ 21!

Kỷ lục thanh khoản và mở mới tài khoản: Cơn say chứng khoán hút dòng tiền
Thị trường chứng khoán tuần qua liên tục ghi nhận những kỷ lục mới từ điểm số đến giá trị giao dịch. Số tài khoản chứng khoán mở mới...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư