Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cổ phiếu trần - sàn chóng mặt, lãnh đạo Sao Thái Dương trần tình
T.M - 14/12/2021 17:47
 
Tăng trần 12 phiên liên tiếp rồi đảo chiều giảm sàn 10 phiên liên tục trước khi trần trở lại 2 phiên gần đây, cổ phiếu SJF (CTCP Đầu tư Sao Thái Dương) gây sóng gió sàn chứng khoán.
f
Tin đồn Sao Thái Dương sẽ M&A với Hòa Phát khiến cổ phiếu SJF trần, sàn liên tục.

Không muốn gọi vốn đầu tư hay bán nhà máy cho Hòa Phát

Trước biến động mạnh của cổ phiếu SJF trên sàn chứng khoán, Chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư Sao Thái Dương vừa có báo cáo trần tình gửi báo chí và cổ đông về tình hình cổ phiếu và sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Chí Thiện, Chủ tịch HĐQT Sao Thái Dương cho hay, nhiều nhà đầu tư đã liên lạc hỏi thông tin hoạt động của công ty có sự kiện gì bất thường hay không. Theo lý giải của ông Thiện, lý do của sự biến động mạnh của cổ phiếu có thể là do dòng tiền của các nhà đầu tư đã vừa đầu tư và “đầu cơ” theo tin tức về việc Sao Thái Dương có thể sẽ cung cấp sản phẩm sàn container bằng tre cho Tập đoàn Hoà Phát.

Liên quan đến việc hợp tác trên, ông Thiện cập nhật tình hình như sau: Sao Thái Dương đã làm việc với Tập đoàn Hoà Phát từ 1 năm trước đây để phát triển sản phẩm sàn container bằng tre.

Sao Thái Dương đã cung cấp sản phẩm mẫu lần 1 cho Hoà Phát, tuy nhiên mẫu này chưa đạt. Lý do chưa đạt là vì Sao Thái Dương đã sử dụng công nghệ ép khối, là công nghệ mà Sao Thái Dương đang làm để tận dụng các máy móc thiết bị có sẵn.

Tuy nhiên lần 2, Sao Thái Dương đã mua máy làm nguyên liệu mới để làm mẫu dạng composite đúng theo phương pháp của Trung Quốc đang làm. Phương pháp này giúp cho sản phẩm chịu lực tốt hơn, tuy nhiên lại làm quy trình sản xuất phức tạp hơn (đây là lý do chúng tôi chưa muốn thử nghiệm ở lần 1). Mẫu lần 2 này đã được Tập đoàn Hoà Phát gửi đi test theo tiêu chuẩn quốc tế và dự kiến sẽ có kết quả khoảng giữa tháng 12.

“Chúng tôi tin tưởng là lần test này sẽ đạt vì phương pháp sản xuất đã giống 90% so với phương pháp sản xuất đang được thực hiện ở Trung Quốc. Nếu thành công chúng tôi sẽ làm việc với Tập đoàn Hoà Phát về công suất sản xuất và thời điểm giao hàng. Nếu chưa thành công, Sao Thái Dương tiếp tục hoàn thiện sản phẩm mẫu và cung cấp mẫu lần 3”, ông Thiện cho biết.

Theo Sao Thái Dương, công ty này đã có lịch sử nghiên cứu phát triển thành công các sản phẩm tương tự trong quá khứ. Ví dụ, Sao Thái Dương đã mất 5 năm để nghiên cứu phát triển thành công sản phẩm tấm lót đường tre với đối tác Crocodile Products của Canada và nay sản phẩm này đã đi vào sản xuất hàng loạt từ năm 2020 với đơn đặt hàng cả năm theo công suất của nhà máy. Hiện nay, trên thế giới chỉ duy nhất có Công ty BWG Mai Châu của SJF sản xuất sản phẩm này để giúp thay thế sản phẩm từ gỗ cứng tự nhiên, nhựa và sắt.

Gần đây nhất, sản phẩm ván sản xe tải tre cũng chính thức thành công khi được khách hàng bắt đầu đặt hàng ổn định từ tháng 10.2021. Sản phẩm này Sao Thái Dương đã phải mất 3 năm nghiên cứu phát triển và thử nghiệm trên đường cùng đối tác Hàn Quốc. Đây là công ty chuyên cung cấp sản phẩm sàn xe tải cho hai tập đoàn xe tải lớn nhất Hàn Quốc là Hyundai và Daiwoo.

Về hướng hợp tác với Tập đoàn Hoà Phát, Sao Thái Dương khẳng định, khi sản phẩm đã đạt các tiêu chuẩn quốc tế, Sao Thái Dương không mong muốn Hoà Phát đầu tư trực tiếp hay M&A nhà máy.

“Nguyên nhân là vì chúng tôi muốn có khách hàng đa dạng và chúng tôi hiện đang phát triển rất tốt mà không phải phụ thuộc vào bất cứ một khách hàng lớn nào. Sao Thái Dương định hướng sẽ trở thành nhà sản xuất “thép xanh” hàng đầu thế giới trong vòng 2-3 năm tới với vùng nguyên liệu lớn nhất thế giới mà không phải phụ thuộc vào bất cứ một đối tác cụ thể nào.

Chúng tôi hoàn toàn có thể trở thành tập đoàn hàng đầu trên thế giới sản xuất các sản phẩm tre công nghiệp mà không cần đến việc sản xuất sản phẩm sàn container. Vì với những sản phẩm tre công nghiệp mà chúng tôi đã nghiên cứu phát triển thành công trong vòng 5 năm qua thì đã quá đủ để có thể xây dựng những nhà máy lớn tự động hoá cao với doanh thu nhiều tỷ đô”, ông Thiện khẳng định.

Sắp tăng công suất sản xuất lên gấp 5 lần, chuẩn bị xây dựng nhiều dự án mới

Lãnh đạo Sao Thái Dương cũng khẳng định, hiện tại, Công ty không có bất cứ biến cố nào tiêu cực để có thể làm ảnh hưởng đến giá cổ phiếu theo hướng đi xuống.

Cụ thể, tình hình sản xuất - kinh doanh đang theo hướng tốt lên, các đơn hàng trước kia dừng vì chi phí vận chuyển quá cao do đại dịch Covid-19 đang quay lại. Gần đây, Sao Thái Dương đã làm việc với một tập đoàn lớn của Nhật Bản chuyên cung cấp sàn xe tải (loại ép thanh) cho các hãng xe tải lớn của Nhật Bản. Đối tác đã thăm quan nhà máy và đang tiến hành đặt đơn hàng mẫu đầu tiên để tiến đến đặt hàng dài hạn từ quý I/2022.

Trước đây đối tác đang đặt hàng sản phẩm này từ Trung Quốc với số lượng lớn và họ mong muốn chuyển hết sang Việt Nam nếu có thể.  Sản phẩm này là dòng sản phẩm ép thanh, rất quen thuộc với Sao Thái Dương, nên chắc chắn sẽ không vấn đề gì trong việc đảm bảo đạt các tiêu chí của khách hàng.

Sao Thái Dương đang chuyển mình rất mạnh mẽ với những khách hàng lớn và theo đúng chiến lược của nhà máy là tập trung sản xuất phôi tre (tấm ép tre) và hàng công nghiệp với số lượng lớn. Chỉ với các khách hàng hiện tại và với hai đối tác của Hàn Quốc, Nhật Bản thì Sao Thái Dương đang phải lên kế hoạch tái cấu trúc và tăng công suất sản xuất của nhà máy hiện tại gấp 5 lần. Việc này Công ty đang thực hiện thủ tục pháp lý đồng thời cũng đang thực hiện xây dựng thêm các hạng mục để nâng công suất nhà máy. Dự kiến đến hết quý I/2022 sẽ hoàn thành và công suất cũng như doanh thu của Nhà máy sẽ tăng đáng kể từ cuối quý I/2022”, ông Thiện cho hay.

Ngoài ra, theo nguồn tin của Sao Thái Dương, công ty cũng đang có nhiều dự án mới, nhiều sản phẩm mới đã nghiên cứu phát triển từ nhiều năm trước, hiện nay đã test thành công cùng đối tác lớn của châu Âu.

Các dự án này đã bị chậm lại do Đại dịch Covid-19 do đối tác không thể sang Việt Nam khảo sát. Hiện nay, Công ty đang hoàn thiện những thủ tục cuối cùng để chính thức ký kết và chuyển sang giai đoạn xây dựng nhà máy trong năm 2022. Các nhà máy này dự kiến mỗi nhà máy sẽ cho doanh thu trên 5.000 tỷ đồng/năm và hoàn toàn tự động hoá với công nghệ của Italia, đồng thời cũng là đối tác góp vốn.

Hiện Công ty đang làm việc với huyện Quan Hoá, Thanh Hoá và đã được huyện giới thiệu vị trí đất và hiện đang chuẩn bị tiến hành khảo sát địa chất để chuẩn bị cho bước xây dựng nhà máy.

“Chúng tôi sẽ công bố chính thức dự án này vào thời điểm đầu năm tới. Đây sẽ là dự án quan trọng nhất của SJF trong năm 2022, đã chuẩn bị từ 4 năm trước với đối tác lớn đến từ châu Âu”, ông Thiện cho biết.

Cũng theo ông Thiện, vừa qua, Sao Thái Dương đã được tỉnh Hoà Bình cấp phép cho Khu du lịch sinh thái và tâm linh tại Thung Khe, Tân Lạc. Dự án này chỉ là điểm khởi đầu trong chuỗi các dự án du lịch sinh thái tre của SJF. Dự án này sẽ kết nối với dự án Công Viên Tre Sinh Thái gần 500 ha đã được tỉnh Hoà Bình mới đây đưa vào quy hoạch. Hai dự án này Sao Thái Dương cũng mất 4 năm để xin cấp phép.

Theo lãnh đạo Sao Thái Dương, vừa qua, một số báo đưa tin sai lệch về tình hình của công ty, không liên hệ với công ty để xác thực nguồn tin, gây ảnh hưởng xấu đến giá cổ phiếu SJF.  

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư