Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 14 tháng 08 năm 2024,
Có thể nâng mức doanh thu chịu thuế VAT lên 200 triệu đồng
Nguyễn Lê - 14/08/2024 08:41
 
Một số vấn đề lớn trong giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi là nội dung sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trong sáng nay (14/8).
.
Ảnh minh họa.

Theo số liệu tính toán của Bộ Tài chính, nếu xây dựng mức doanh thu không chịu thuế là 200 triệu đồng/năm thì số lượng hộ, cá nhân kinh doanh thuộc diện nộp thuế sẽ giảm 620.653 hộ, số thu NSNN sẽ giảm khoảng 2.630 tỷ đồng.

Một số vấn đề lớn trong giải trình, tiếp thu, chỉnh lý  dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi là nội dung sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trong sáng nay (14/8).

Trước đó, thảo luận tại Kỳ họp thứ 7, về mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng (VAT), một số ý kiến đề nghị quy định cụ thể trong Luật mức ngưỡng doanh thu không chịu thuế, không giao Chính phủ quy định (như đề xuất của Chính phủ).

Có ý kiến đề nghị quy định mức ngưỡng doanh thu trong Luật và giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội thẩm quyền điều chỉnh hoặc giao Chính phủ quy định cụ thể.

Theo báo cáo của Ủy ban Tài chính – Ngân sách (cơ quan thẩm tra), về nội dung này, Thường trực Ủy ban và Cơ quan soạn thảo còn ý kiến khác nhau.

Đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, việc sửa đổi, điều chỉnh quy định về ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế VAT là cần thiết và cần được quy định cụ thể trong Luật nhằm xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng, minh bạch và bảo đảm phù hợp, tuân thủ quy định của Hiến pháp là “các khoản thu, chi ngân sách nhà nước phải được dự toán và do luật định” .

Luật Thuế VAT số 31/2013/QH13 đang quy định cụ thể mức doanh thu không chịu thuế là 100 triệu đồng/năm). Mức doanh thu 100 triệu đồng/năm nếu được tính theo tỷ lệ tăng GDP và CPI bình quân từ năm 2013 đến nay thì sẽ là 285 triệu đồng. Theo số liệu tính toán của Bộ Tài chính, nếu xây dựng mức doanh thu không chịu thuế là 200 triệu đồng/năm thì số lượng hộ, cá nhân kinh doanh thuộc diện nộp thuế sẽ giảm 620.653 hộ, số thu NSNN sẽ giảm khoảng 2.630 tỷ đồng.

Nếu mức doanh thu không chịu thuế là 300 triệu đồng/năm thì số lượng hộ, cá nhân kinh doanh thuộc diện nộp thuế sẽ giảm 734.735 hộ, số thu NSNN sẽ giảm khoảng 6.383 tỷ đồng.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tài chính – ngân sách đề nghị quy định cụ thể mức doanh thu hàng năm từ 200 (hoặc 300) triệu đồng trở xuống thuộc đối tượng không chịu thuế VAT, đồng thời giao Uỷ ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức doanh thu này phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ.

Còn cơ quan soạn thảo đề nghị giao Chính phủ quy định mức doanh thu không chịu thuế để bảo đảm tính linh hoạt, chủ động cho Chính phủ, báo cáo nêu.

Do còn ý kiến khác nhau, tại điều 5 về đối tượng không chịu thuế, Dự thảo để hai phương án.

Phương án 1:

Hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hàng năm từ hai trăm triệu đồng trở xuống, trường hợp chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% so với thời điểm Luật này có hiệu lực thi hành hoặc thời điểm điều chỉnh gần nhất thì Chính phủ trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức doanh thu tại khoản này cho phù hợp với biến động của giá cả và tình hình phát triển kinh tế - xã hội; tài sản của tổ chức, cá nhân không kinh doanh, không phải là người nộp thuế giá trị gia tăng bán ra; hàng dự trữ quốc gia do cơ quan dự trữ quốc gia bán ra; các khoản thu phí, lệ phí theo pháp luật về phí và lệ phí.

Phương án 2:

Hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hàng năm dưới mức do Chính phủ quy định; tài sản của tổ chức, cá nhân không kinh doanh, không phải là người nộp thuế giá trị gia tăng bán ra; hàng dự trữ quốc gia do cơ quan dự trữ quốc gia bán ra; các khoản thu phí, lệ phí theo pháp luật về phí và lệ phí.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư