Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Cổ tức ngân hàng giảm mạnh do nợ xấu
Thùy Vinh - 30/04/2013 06:45
 
Thị trường khó khăn cùng với việc buộc phải trích lập dự phòng tăng do nợ xấu tăng đã khiến cổ tức của các cổ phiếu ngân hàng giảm mạnh.
TIN LIÊN QUAN
Sacombank chi trả cho cổ đông mức cổ tức 6% của năm 2012 và dự kiến sẽ chia cổ tức năm 2013 ở mức 9-10% là phù hợp.

Tại ĐHĐCĐ HDBank ngày 25/4, một cổ đông của ngân hàng tỏ ra ngạc nhiên vì tỷ lệ cổ tức năm 2012 được chi ở mức 7%, thay vì 12% như dự kiến. Trong khi đó, thù lao của HĐQT HDBank năm nay lại được tăng thêm tới 25% so với năm trước. Trả lời vấn đề này, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó chủ tịch HĐQT HDBank cho rằng, việc cổ tức giảm trong năm qua là do lợi nhuận ngân hàng phải điều chỉnh so với kế hoạch xây dựng đầu năm 2012. Cụ thể, lợi nhuận trước thuế của HDBank trong năm 2012 đạt 427 tỷ đồng so với mức dự kiến ban đầu là 645 tỷ đồng.

Tuy nhiên, điều này cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) TP.HCM đã cho thấy, lợi nhuận năm 2012 của các ngân hàng thương mại tại TP đã giảm đến 96% so với năm 2011.

Tỷ lệ cổ tức chi trả cho cổ đông của Southern Bank năm 2012 cũng chỉ ở mức 2,1% so với kế hoạch đưa ra là 10%.

Trả lời cổ đông về vấn đề này, giải đáp của ông Nguyễn Văn Nhân, Tổng giám đốc Southern Bank cũng giống như lý giải của HDBank.

Theo báo cáo kết quả tài chính năm 2012 của SouthernBank, lợi nhuận trước chi phí dự phòng rủi ro tín dụng của Southern Bank đạt được trong năm qua là hơn 596 tỷ đồng. Nhưng sau khi phải trích lập dự phòng tín dụng lên đến hơn 474 tỷ đồng, lợi nhuận sau trích lập của Ngân hàng này chỉ còn hơn 121 tỷ đồng. Nếu so với kế hoạch lợi nhuận Southern Bank đặt ra cho năm rồi, thì tỷ lệ giảm lên gần 90%.

Khó khăn của nền kinh tế đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của các ngân hàng, thì cổ tức giảm là điều đã được dự đoán, nhưng đáng kể hơn, khó khăn đó còn diễn ra với cả các ngân hàng ngân hàng lớn như Sacombank, Eximbank, ACB…

Thậm chí, trong ĐHCĐ của Techcombank vừa qua, HĐQT ngân hàng này còn trình cổ đông thông qua chủ trương không chia cổ tức để giữ lại sử dụng cho mục đích trích lập dự phòng rủi ro.

ACB cũng chỉ chia cổ tức năm 2012 bằng tiền mặt ở mức 6,85%, do lợi nhuận trước thuế của ACB năm qua chỉ đạt 20% kế hoạch dự kiến. Tương tự, với hơn 1.000 tỷ đồng trích lập dự phòng, 12 – 14% cổ tức trong kế hoạch được Sacombank đưa ra đầu năm đã giảm xuống còn 6%.

Theo ông Phạm Hữu Phú, Chủ tịch HĐQT Sacombank, mức cổ tức 6% của năm 2012 được chi trả cho cổ đông là hợp lý trong bối cảnh hiện nay và dự kiến Sacombank chia cổ tức năm 2013 ở mức 9-10% là phù hợp. Được biết, chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế Saombank năm 2013 là 2.800 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN TP.HCM cho rằng, khả năng lợi nhuận của các ngân hàng trong năm nay sẽ còn khó khăn, nhất là khi cạnh tranh tìm kiếm khách hàng tốt cho vay không còn dễ như trước. Trong khi, nợ xấu vẫn là mối lo và buộc ngân hàng phải trích lập dự phòng đầy đủ thì khó có thể kỳ vọng đạt lợi nhuận như mong muốn. Vì vậy, yêu cầu trước hết đối với ngân hàng là, đảm bảo rủi ro trước khi chia lợi nhuận cho cổ đông.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư